Những thủ khoa Yên Bái và hành trình chinh phục ước mơ

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2022 | 7:47:39 AM

YênBái - Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, 7 thí sinh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt số điểm ấn tượng, trở thành thủ khoa ở các khối A00, B00, C01, A01, D01, B03, D07 và C00.

Em Đinh Công Huy - thí sinh tự do duy nhất của tỉnh giữ vị trí thủ khoa trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Em Đinh Công Huy - thí sinh tự do duy nhất của tỉnh giữ vị trí thủ khoa trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Trên hành trình khát vọng vươn tới những đỉnh cao trong tương lai của các thủ khoa có khác nhau, song bí quyết thành công của các tân thủ khoa đều xuất phát từ sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng.

Những ngày qua, gia đình em Trần Hùng Đức, Lớp 12 Chuyên Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn rộn rã lời chúc mừng của họ hàng, thầy cô và bạn bè bởi em xuất sắc trở thành tân thủ khoa khối A01 với 28,9 điểm. Em cũng là Á khoa khối C01 (26,9 điểm) với số điểm các môn Toán 9,4; Lý 9,5; Anh 10 và Văn 8. Điểm khối A01 của Đức đứng thứ 33 toàn quốc. 

Nhiều năm liên tục là học sinh giỏi toàn diện, bảng vàng thành tích 12 năm học của Đức thật đáng nể. Em từng đạt giải Khuyến khích môn Tin học cấp quốc gia, năm học 2021 - 2022; giải Khuyến khích quốc gia, giải Nhất khu vực trung du và miền núi phía Bắc cuộc thi vô địch Tin học văn phòng thế giới năm 2022; giải Nhì môn Toán, môn Tin học cấp tỉnh trong nhiều năm, chưa kể thêm nhiều huy chương trên đấu trường Toán học châu Á vòng quốc gia và vòng quốc tế. 

Chia sẻ niềm vui khi trở thành thủ khoa, Đức phấn khởi: "Trong ngày công bố điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, cả gia đình em rất vui. Kết quả này khớp với điểm mà em đã tính sau khi so đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo”. 


Với Đức, luôn phát huy tính tự học, học theo sở thích và nhu cầu, đồng thời, cân đối giữa thời gian học ở nhà và trên lớp, nhất là trau dồi khả năng tự học, tìm tòi, luyện đề và làm nhiều đề thi thử, đề minh hoạ, đề chính thức các môn những năm gần đây để trau dồi thêm kiến thức là bí quyết để em đạt được ước mơ theo đuổi nhiều năm nay - trở thành tân sinh viên của Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Nói về chàng trai xuất sắc đạt điểm cao nhất tỉnh, thầy Hoàng Ngọc Quang - giáo viên Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thầy giáo chủ nhiệm cũng là người trực tiếp giảng dạy môn Toán cho Đức trong suốt 3 năm học THPT đã dành nhiều lời khen có cánh cho cậu học trò nhỏ: "Đức là chàng trai khá đặc biệt, rất thông minh và nghị lực. Trong quá trình học tập, Đức luôn tìm tòi, sáng tạo và có thái độ học tập rất nghiêm túc, say mê. Việc Đức đạt điểm cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT và trở thành thủ khoa không có gì là bất ngờ, hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực của em trong suốt thời gian qua. Đây là niềm vui, niềm vinh dự lớn đối với nhà trường. Tôi mong rằng em sẽ tiếp tục phát huy tốt để chinh phục những "đỉnh cao” khác trong tương lai”.


Tôi tìm đến nhà em Đinh Công Huy - chàng thủ khoa khối C00 của tỉnh trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 vào những ngày đầu tháng 8. Ngay từ đầu làng, câu chuyện Huy trở thành thủ khoa được các ông, các bà phấn khởi chia sẻ. 

Đinh Công Huy là chàng thủ khoa khá đặc biệt của tỉnh Yên Bái trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Bởi em là thí sinh tự do duy nhất của tỉnh giữ vị trí thủ khoa và cũng là thủ khoa duy nhất không phải học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. 

Nam sinh ấn tượng với nụ cười hiền và đặc biệt, em luôn khiêm tốn khi nói về kết quả đã đạt được. Là học sinh khóa 2018 - 2021 của Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Huy đạt 24,5 điểm, song do điều kiện gia đình còn nhiều khó khăn, không đủ chu cấp việc học hành nếu theo học các trường đại học ngoài quân đội. 

Vì thế, trong thời gian 1 năm ở nhà, ngoài phụ giúp gia đình việc đồng áng, phụ vữa và làm nhân viên chạy nhà hàng, Huy đã nỗ lực ôn thi vào các buổi tối với quyết tâm có được một tấm vé vào Học viện Biên phòng - Bộ Quốc phòng. Và nỗ lực của Huy đã được đền đáp xứng đáng khi em trở thành thủ khoa khối C00 với tổng điểm 28,5, trong đó Ngữ văn 9, Sử 10 và Địa 9,5 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. 

Để đạt được thành tích đáng nể trên, Huy chia sẻ: "Nhận thức là một quá trình tích lũy từng ngày nên em chọn cách học đến đâu chắc đến đó. Ngoài vẽ sơ đồ tư duy, liệt kê các ý chính, các mốc dữ liệu quan trọng để nắm chắc được kiến thức, em cũng tích cực nghiên cứu, luyện các bộ đề thi để rèn kỹ năng làm bài”. 

Cùng với em Trần Hùng Đức và em Đinh Công Huy, tỉnh Yên Bái còn 5 thủ khoa xuất sắc là em Đào Thu Trang, thủ khoa 3 khối là: A00, B00, C01; em Nguyễn Xuân Quyến, thủ khoa Khối B03; em Lương Nguyễn Hải Dương, thủ khoa Khối D07; em Lăng Đức Ngọc, thủ khoa Khối C00; em Nguyễn Thảo Nguyên, thủ khoa Khối D01. Kết quả đạt được của các thủ khoa cùng các em học sinh khối 12 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua là niềm tự hào, góp phần nối dài bảng vàng truyền thống, tô đậm thêm thành tích của ngành giáo dục tỉnh nhà. 
Thanh Chi

Tags Yên Bái học sinh giỏi Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành thủ khoa

Các tin khác
Thống kê số học sinh từng cấp giai đoạn 2015-2021 (đơn vị: nghìn học sinh).

Nhìn chung, trong 6 năm 2015-2021, tổng số học sinh cả nước tăng 2,5 triệu, từ 19,3 lên 21,8 triệu, tăng khoảng 12,95%.

Phụ huynh có mặt bốc thăm số trong sáng ngày 27/8.

Với số lượng hồ sơ đăng ký vượt quá chỉ tiêu tuyển gần 400 em, trường Mầm non Hoàng Liệt (Hoàng Mai, Hà Nội) tổ chức bốc thăm quyết định việc trúng tuyển.

Tính đến 18 giờ ngày 26/8 đã có hơn 1/3 số thí sinh thực hiện thanh toán lệ phí xét tuyển đại học theo hình thức trực tuyến thành công. Hiện, hệ thống kết nối thanh toán trực tuyến hoạt động ổn định, thời điểm cao nhất, trong 1 giờ hệ thống thực hiện thành công gần 10.000 giao dịch thanh toán.

Tối 26/8, thành phố Yên Bái tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021 – 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục