Trạm Tấu đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2022 | 7:37:36 AM

YênBái - Những năm qua, nhận thức rõ sự cần thiết, nội dung, yêu cầu về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành, công tác GD&ĐT trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có nhiều chuyển biến tích cực; đặc biệt là từ năm học 2020 - 2021 triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đã đạt được nhiều kết quả rất tích cực.

Huyện Trạm Tấu gặp mặt giáo viên biệt phái lên công tác tại địa phương năm học 2022 - 2023.
Huyện Trạm Tấu gặp mặt giáo viên biệt phái lên công tác tại địa phương năm học 2022 - 2023.

Bên cạnh những khó khăn về cơ sở vật chất thì thiếu giáo viên là nỗi lo thường trực của ngành GD&ĐT huyện, nhất là năm học 2022 - 2023 triển khai dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3. Cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự chủ động của huyện, trước thềm năm học mới, ngành GD&ĐT huyện đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu cho đổi mới giáo dục.

Năm học 2022 - 2023, huyện Trạm Tấu tiếp nhận 6 giáo viên Tiếng Anh được biệt phái đến năm học 2022-2023, để kịp thời tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7. Huyện đã tổ chức buổi gặp mặt trang trọng và thân mật, phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên được biệt phái; đồng thời, bố trí chỗ ở và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các thầy cô biệt phái yên tâm công tác. 

Bên cạnh đó, phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, Phòng GD&ĐT huyện Yên Bình, Phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ và các đơn vị trường có liên quan đảm bảo chế độ chính sách cho các giáo viên biệt phái theo quy định và chỉ đạo của tỉnh. Đây được xem như giải pháp hữu hiệu trước thềm năm học mới. 

Chuẩn bị cho đổi mới giáo dục năm học 2022 - 2023, ngành GD&ĐT huyện Trạm Tấu đã xác định được những khó khăn trong việc phân công nhiệm vụ. Ở bậc học THCS, nhiều giáo viên phải dạy chéo ban môn đã ảnh hưởng đến việc nâng cao chất lượng giáo dục; có những giáo viên phải dạy liên trường do đó việc bố trí sắp xếp đội ngũ gặp khó khăn, ảnh hưởng đến tâm lý giáo viên. 

Công tác tuyển dụng bổ sung đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng được nhu cầu do có ít người đăng ký dự tuyển, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đến vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn không nhiều, nhất là giáo viên Tin học, Tiếng Anh ở cấp tiểu học và THCS. 

Để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên khi thực hiện Chương trình GDPT 2018 trong năm học 2022-2023, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT bố trí dạy liên trường đối với các trường không đủ giáo viên dạy 2 môn Tiếng Anh và Tin học, cử giáo viên cấp tiểu học hoặc bố trí giáo viên đã được tập huấn, bồi dưỡng về nghiệp vụ tin học để dạy môn Tin học; quan tâm đến công tác đào tạo bồi dưỡng đội ngũ đạt chuẩn theo Luật Giáo dục 2019.

Bên cạnh đó, huyện cũng chỉ đạo các đơn vị trường học quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên, nhất là giáo viên phải dạy tăng tiết so với định mức và giáo viên dạy liên trường; xây dựng kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên đảm bảo về số lượng, cơ cấu và chất lượng. 

Mặt khác, Phòng GD&ĐT chủ động rà soát, tham mưu với UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Nội vụ về việc biệt phái giáo viên Tiếng Anh năm học 2022-2023 đến công tác tại huyện. Thường xuyên tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ; tổ chức các chuyên đề về bồi dưỡng năng lực, chuyên môn nghiệp vụ để triển khai thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới.

Với các giải pháp đó, năm học 2022-2023, về cơ bản, huyện Trạm Tấu đảm bảo đội ngũ giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018.
Minh Tư

Tags Trạm Tấu giáo dục vùng cao Chương trình giáo dục phổ thông 2018 biết phái giáo viên

Các tin khác
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Chánh Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Đức Cường cho biết, qua thanh tra, kiểm tra, các đoàn đã kịp ngăn ngừa, khắc phục các thiếu sót trong nhiều lĩnh vực của ngành, trong đó có xử lý vi phạm trong tuyển sinh.

Ảnh minh họa.

Các trường học hiện nay đang xảy ra tình trạng thừa - thiếu giáo viên, môn học này có thể thiếu, môn học khác lại đang dư thừa nên không thể tuyển mới.

Ảnh minh họa.

Hiện nay, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) đang thực hiện lọc ảo nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học. Các trường đại học dự kiến thời gian công bố điểm chuẩn xét tuyển trong 3 ngày 15, 16 và 17/9.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tại gian tư vấn của trường Đại học Mỏ-Địa chất.

Nhiều thí sinh, phụ huynh không tránh khỏi bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện các thao tác thanh toán lệ phí tuyển sinh ĐH trực tuyến, vì vậy, hệ thống sẽ kéo dài thời gian mở đến 17 giờ ngày 13/9/2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục