Giáo dục Yên Bái: Dấu ấn qua mùa giải bội thu

  • Cập nhật: Thứ năm, 23/3/2023 | 7:37:57 AM

YênBái - Với 33 giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2023, trong đó có 2 giải Nhất, vượt 3 giải so với chỉ tiêu tỉnh giao; tỷ lệ thí sinh đạt giải vượt 50% học sinh tham gia dự thi; có 2 em học sinh tiếp tục được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia tham dự kỳ thi quốc tế... Yên Bái được xem như bội thu.

Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt 33 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2023.
Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức gặp mặt 33 học sinh đoạt giải trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2023.


Có được kết quả đó là sự nỗ lực phấn đấu cả một quá trình của những học trò; là cả một chiến lược dài hơi của ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT); là  chiến thuật đúng hướng của các thầy cô giáo ôn luyện cho đội tuyển... Tất cả đã đưa thứ hạng của Yên Bái trong bảng xếp hạng giáo dục mũi nhọn lên thứ 27/63 tỉnh, thành.

Em Trịnh Quang Huy, học sinh lớp 12 Văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đã đạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT 2023. Là 1 trong 4 học sinh đạt giải Nhất Ngữ văn của toàn quốc, Huy rất hạnh phúc và biết ơn thầy cô. 

Trịnh Quang Huy chia sẻ: "Niềm vui ngày hôm nay của chúng em là kết quả của sự quan tâm, tạo điều kiện của các bác lãnh đạo, sự ân cần và những nỗ lực nghiên cứu, giảng dạy, tìm tòi hướng đi và động viên khích lệ của các thầy cô với chúng em... 5 tháng truy cầu tri thức và chinh phục mục tiêu, chúng em còn được tạo cơ hội để cọ xát và học hỏi cùng các trường chuyên tỉnh bạn cũng như các chuyên gia thuộc các trường đại học. Đó là những khoảng thời gian quý báu để chúng em được thay đổi tư duy và nâng tầm kiến thức”. 


Là đơn vị nòng cốt trong đào tạo giáo dục mũi nhọn cho tỉnh, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đã sớm xây dựng kế hoạch bồi dưỡng đội học sinh giỏi quốc gia và tổ chức kỳ thi chọn đội tuyển. Đồng thời thành lập tổ giáo viên cốt cán dạy bồi dưỡng đội tuyển. 

Toàn bộ quá trình được chia thành 2 giai đoạn chính, đó là bồi dưỡng, đào tạo nguồn với tổng số 210 học sinh của 5 trường gồm: THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, THPT Nghĩa Lộ, THPT Chu Văn An, Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh, THPT Lê Quý Đôn tổng số 700 buổi bồi dưỡng do 100% giáo viên Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành đảm nhiệm. 

Sau khi có kết quả thi lập đội tuyển, nhà trường đã tổ chức bồi dưỡng đội tuyển cho 62 học sinh với tổng số 800 buổi học do giáo viên cốt cán của tỉnh giảng dạy và 280 buổi học cùng chuyên gia. Nhiều giải pháp mới được đưa ra có hiệu quả. Các đội tuyển đã xây dựng chương trình kế hoạch theo hướng tinh gọn, chuyên sâu, sớm phát hiện những điểm mạnh điểm yếu của từng học sinh. 

Cùng với đó, trường phối hợp với các trường chuyên khác đưa học sinh đi học chuyên gia nhằm cọ xát, đánh giá năng lực học sinh. Công tác lựa chọn mời chuyên gia phù hợp với từng giai đoạn, có tính thiết thực, bổ sung, nâng cao, mài sắc vào đúng phần học sinh cần. 

Nhà trường tổ chức thi định kỳ trung bình 2 - 3 tuần/lần để rèn luyện kỹ năng, củng cố kiến thức cho học sinh, khuyến khích tăng cường làm đề của chuyên gia và mời chuyên gia chấm chữa bài. Từng đội tuyển phân loại nhóm học sinh để dạy, kiểm tra, đánh giá, rèn kỹ theo năng lực và kỹ năng của từng học sinh; giáo viên thường xuyên cập nhật, phân tích sự đổi mới xu hướng ra đề. 

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: "Các em được tạo điều kiện tốt nhất về nơi ăn, ở, cơ sở vật chất để học tập, nghiên cứu. Các em được chăm sóc sức khỏe và tinh thần đầy đủ, kịp thời tư vấn tháo gỡ những vưỡng mắc để yên tâm học tập. Các giáo viên rất trách nhiệm, học sinh tích cực và quyết tâm cao. Hầu hết những ngày nghỉ lễ, tết, tinh thần ôn luyện của các em vẫn miệt mài, nhiều đội học tới 29 tết, mùng 4 tết đã lên đường đi học chuyên gia...”.

9/10 môn dự thi có giải, trong đó 8 môn có chất lượng giải tốt và vượt so với kế hoạch, phải kể đến môn Ngữ văn với 5 giải, đặc biệt có 1 học sinh lớp 10 đã đạt giải Ba. 

Thầy Đỗ Lê Nam - giáo viên Đội tuyển Ngữ văn chia sẻ: Đội tuyển Ngữ văn đã đạt được kết quả rất tốt, vượt kế hoạch đề ra. Để có được thành quả đó, bộ môn đã được sự động viên, chỉ đạo bài bản, đúng hướng, dài lâu, bền bỉ của ngành GD&ĐT và của trường. Bộ môn đã lựa chọn được lối đi đúng, phù hợp giúp các em có được kết quả tốt nhất. 

"Các thầy cô giáo chuyên gia lựa chọn phù hợp cùng với việc phát huy nội lực của nhà trường, có sự hòa trộn giữa kinh nghiệm, phương pháp các chuyên gia, cùng với thầy cô mình nhanh chóng năng động tiếp thu được có được cách thức luyện đội tuyển hiệu quả nhất. Và yếu tố không thể không nhắc tới đó là sự tự giác, chuyên tâm say mê của học trò” - thầy Nam nói. 

Cùng với những đổi mới trong giải pháp ôn luyện đội tuyển học sinh giỏi của các đơn vị trường học, đặc biệt là Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành, sự nỗ lực của các giáo viên cốt cán ôn luyện đội tuyển thì sự nỗ lực của các em học sinh đã tạo nên kiềng 3 chân vững chắc.

Trong kết quả Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay của tỉnh Yên Bái có 2 học sinh được tham gia vòng tuyển chọn đội tuyển dự thi Olympic quốc tế, đó là em Trương Trung Kiên giải Nhì môn Hóa học và em Đặng Phương Trang giải Nhì môn Sinh học. Sau buổi gặp mặt vinh danh học sinh đạt giải quốc gia do Sở GD&ĐT tổ chức, 2 em đã chuẩn bị hành lý để ôn luyện cùng chuyên gia tại Hà Nội. 

Trương Trung Kiên chia sẻ: "Em đã đạt được mục tiêu ban đầu của mình là vào tốp 32 để được vào vòng thi chọn đội tuyển dự thi quốc tế. Và bây giờ mục tiêu của em là tốp 4 để được đi thi Olympic. Mỗi bước thêm một chút nỗ lực, một chút cố gắng để có thể mang vinh quang về cho quê hương”. 

Còn Đặng Phương Trang chia sẻ về bí quyết học tốt: "Em nghĩ rằng môn nào cũng cần sự chăm chỉ, đam mê. Chỉ có sự chăm chỉ mới nỗ lực được hết mình, chỉ có đam mê mới thực hiện được ước mơ”.

Em Bàn Thiên Cầm - học sinh lớp 10 Văn vừa đạt giải Ba môn Ngữ văn tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2023 chia sẻ: "Được tiếp cận với văn học từ sớm nên văn học đã thấm vào con người em ngay từ lúc nhỏ, nó nuôi dưỡng tâm hồn em, cho em nhiều hoài bão, ước mơ, cho em con đường để thực hiện ước mơ và hoài bão đó”. 

Trong những năm qua, công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia của tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả tích cực. Từ năm học 2018 đến nay, Yên Bái có 1 học sinh đạt giải Olympic quốc tế; 163 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 5 giải Nhất, 22 giải Nhì, 49 giải Ba và 87 giải Khuyến khích. 

Trước sự phát triển nhanh của khoa học và công nghệ; trước sự đòi hỏi về nguồn nhân lực chất lượng cao trong quá trình hội nhập quốc tế và phát triển đất nước đặt ra cho ngành GD&ĐT Yên Bái, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và các trường phổ thông trong toàn tỉnh nhiệm vụ lớn về nâng cao chất lượng giáo dục. 

Toàn ngành xác định thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Đề án xây dựng Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện Thông tư 05/2023/QĐ-BGDĐT ngày 28/2/2023 của Bộ GD&ĐT về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của trường THPT chuyên; xây dựng nhà trường phát triển đa mục tiêu (học sinh giỏi đạt các giải cao trong các kỳ thi; vào các trường đại học tốp đầu của Việt Nam và du học tại trường đại học có thứ hạng của thế giới) để đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội, nguyện vọng của cha mẹ học sinh và học sinh. 

Cùng với đó, làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn học sinh năng khiếu, học sinh giỏi trên địa bàn toàn tỉnh và thu hút học sinh giỏi ở tỉnh khác về dự học; phấn đấu để Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trở thành trung tâm của sự thu hút, phát triển và tỏa sáng. 

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại; không ngừng phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên và học sinh; đồng thời đẩy mạnh hơn nữa xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường thu hút giáo viên giỏi; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn. 

Ông Vương Văn Bằng - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh khẳng định: "Sở GD&ĐT sẽ luôn cùng với nhà trường tham mưu với tỉnh quan tâm nhiều hơn nữa tới các điều kiện để xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành. Tôi tin tưởng rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm của toàn xã hội, ngành GD&ĐT tỉnh ta sẽ tiếp tục có những bước phát triển mới; thầy và trò sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tích xuất sắc”.

Thanh Ba

Tags giáo dục Yên Bái dấu ấn mùa giải bội thu thành tích thi chọn đội tuyển

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục