Yên Bái ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực học đường

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/4/2023 | 7:39:00 AM

YênBái - Những năm gần đây, các vụ bạo lực học đường (BLHĐ) chiều hướng gia tăng và để lại hậu quả đáng tiếc. BLHĐ lại thường xảy ra bên ngoài phạm vi gia đình, liên quan chủ yếu đến nhóm đối tượng học sinh, sinh viên.

Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” năm 2023.
Đoàn Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Yên Bình tổ chức Diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” năm 2023.

Cô giáo Lê Thu Trang - giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên chia sẻ: "BLHĐ nảy sinh có nhiều nguyên nhân, bao gồm cả yếu tố về tâm lý lứa tuổi. Lứa tuổi học sinh thích thể hiện, hiếu thắng, bốc đồng nên dễ nảy sinh những hành vi thiếu kiểm soát.  Cùng với đó, nhiều em bị thiếu sự quan tâm, yêu thương, dạy dỗ từ người lớn; bị bạn bè lôi kéo, sống trong gia đình thường xuyên căng thẳng, cãi vã. Do đó, để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng BLHĐ cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội”.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trung bình một năm học, cả nước xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học. Trung bình, cứ 5.200 học sinh lại có một vụ đánh nhau; cứ hơn 11.000 học sinh, có 1 em bị buộc thôi học vì đánh nhau; cứ 9 trường, có 1 trường có học sinh đánh nhau. 

Còn thống kê của Bộ Công an, mỗi tháng, có hơn 1.000 thanh thiếu niên phạm tội. Trước đây, tội phạm giết người trong độ tuổi từ 30 đến dưới 45 chiếm số lượng cao nhất. Hiện nay, giảm còn 34% so với 41% của độ tuổi 18 đến dưới 30. Trong đó, hơn 75% các trường hợp bạo lực mà đối tượng là học sinh và sinh viên. 

Từ những con số này cho thấy, BLHĐ không còn là vấn đề nhỏ, vấn đề của con trẻ như nhiều người vẫn nghĩ mà là vấn nạn của xã hội cần sớm được ngăn chặn và đẩy lùi. 

Chị Nguyễn Hồng Anh ở phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái có con đang học THCS tâm sự: "Sự thật là bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể trở thành nạn nhân của BLHĐ và cha mẹ không thể theo dõi con trong thời gian đến trường. Bởi vậy, ngoài chăm lo cho con cái học hành, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm tới đời sống tinh thần của con, chủ động quan sát con để kịp thời nhận ra những dấu hiệu, hành vi bất thường của con; phải gần gũi, làm bạn với con để con có thể chia sẻ những buồn, vui trong cuộc sống. Nếu phát hiện con bị BLHĐ thì cần phải cho con thấy, mình luôn đồng hành cùng con và nói cho con hiểu không cần thiết phải phản ứng lại như những gì mà các bạn đã làm”.

Đồng hành, chia sẻ với con, đó là điều mà các bậc phụ huynh nên làm với con mỗi ngày, nhất là trong độ tuổi dậy thì. Tuy nhiên, BLHĐ lại thường xảy ra bên ngoài phạm vi gia đình, liên quan chủ yếu đến nhóm đối tượng là học sinh, sinh viên. Do đó, cùng với sự quan tâm của các bậc phụ huynh thì sự chung tay vào cuộc của nhà trường và cộng đồng xã hội là điều hết sức cần thiết để ngăn chặn BLHĐ gia tăng. 

Thiết nghĩ, cùng với tập trung dạy kiến thức, các nhà trường cũng cần tăng cường hơn nữa giáo dục đạo đức cho học sinh; dạy cho các em sống có ý thức, trách nhiệm, biết yêu thương và sẻ chia; tăng cường tuyên truyền giúp cho các em nhận thức được hậu quả của BLHĐ thông qua các buổi tuyên truyền, các giờ hoạt động ngoại khóa hoặc sinh hoạt dưới cờ. 

Cùng với đó, cần tăng cường các hoạt động ngoại khóa tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích; có cơ chế phối hợp chặt chẽ với các tổ chức xã hội nhằm kịp thời phát hiện những sai phạm của học sinh để có biện pháp giáo dục và uốn nắn các em; khi học sinh vi phạm, nhà trường cần chiếu theo nội quy để xử lý, qua đó giúp học sinh nhận thức hậu quả và học cách chịu trách nhiệm với việc làm của mình…

Hồng Oanh

Tags Yên Bái bạo lực học đường xử phát hành chính

Các tin khác
Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Từ ngày 24/4, thí sinh học lớp 12 năm học 2023-2024 có thể đăng ký dự thi thử tốt nghiệp THPT trực tuyến. Ảnh minh họa

Từ ngày 24-28/4, học sinh được đăng ký thi thử tốt nghiệp THPT trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Học sinh lưu ý khoảng thời gian này để tập dượt đăng ký dự thi.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thiện hồ sơ báo cáo Chính phủ việc đề xuất trình Quốc hội ban hành Nghị quyết về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em mẫu giáo 3-5 tuổi...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục