Phấn đấu xây dựng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống trường chuyên cả nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/1/2024 | 8:52:29 AM

YênBái - Thực hiện Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, ngôi trường giáo dục mũi nhọn của tỉnh đã có nhiều nỗ lực sáng tạo về giải pháp phấn đấu xây dựng Trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước.

Các em học sinh lớp 8B, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong tiết học Lịch Sử của cô giáo Nguyễn Thị Nhung.
Các em học sinh lớp 8B, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành trong tiết học Lịch Sử của cô giáo Nguyễn Thị Nhung.


Những mục tiêu 

Kỳ họp thứ 20 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVIII đã thông qua Nghị quyết số 71/NQ-HĐND về một số đề án phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu xây dựng Trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước.

Theo Nghị quyết 71, Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021 - 2025 gồm các mục tiêu cụ thể như: phấn đấu đến năm 2025, Trường có quy mô 35 lớp, 1.265 học sinh; thí điểm tuyển sinh hệ THCS từ năm học 2021 - 2022 mỗi năm tuyển 2 lớp 6, với 80 học sinh; hàng năm có 60% thí sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi quốc gia; có học sinh tham gia vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực quốc tế; 70% học sinh có học lực giỏi; 70% học sinh lớp 12 có chứng chỉ Tiếng Anh bậc 3 trở lên (hoặc tương đương). Trong đó, 100% học sinh lớp Chuyên Tiếng Anh có chứng chỉ quốc tế IELTS 6.0 (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương) trở lên; 100% học sinh lớp Chuyên Tiếng Trung có chứng chỉ tiếng Trung bậc 3 trở lên; 98% học sinh đỗ đại học, trong đó 50% học sinh đỗ nhóm trường đại học hàng đầu Việt Nam... 

Đối với giáo viên, trên 55% giáo viên có trình độ thạc sỹ, có ít nhất 1 giáo viên có trình độ tiến sỹ; 100% giáo viên môn Tiếng Anh có chứng chỉ quốc tế IELTS 6.5 (hoặc chứng chỉ quốc tế tương đương); 70% giáo viên các môn khoa học tự nhiên có khả năng giảng dạy bằng tiếng Anh… phấn đấu xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống trường chuyên cả nước.

Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

Tiết học Lịch sử của cô giáo Nguyễn Thị Nhung tại lớp 8B, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái những ngày đầu năm mới: cô say mê giảng bài, trò hăng hái phát biểu ý kiến xây dựng bài. Cô Nhung vui vẻ: "Để có những tiết dạy như thế này, tôi luôn chủ động, sáng tạo, tìm những phương pháp truyền đạt thích hợp để học sinh dễ tiếp thu kiến thức. Tôi luôn quan niệm, một giáo viên giỏi không chỉ dạy bằng trí tuệ mà còn dạy bằng cả trái tim, giúp các em ham thích việc học”. Cô Nhung đã tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính tích cực, rèn luyện cho học sinh thói quen tư duy logic, độc lập trong nghiên cứu khoa học, tìm tòi, khám phá, sáng tạo, biết xử lý các tình huống khi cần thiết, động viên, khuyến khích học sinh nỗ lực phấn đấu vươn lên.

Thầy Đỗ Lê Nam - giáo viên môn Ngữ Văn, là người đã có rất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm, được Hội đồng Khoa học ngành giáo dục- đào tạo tỉnh đánh giá, xếp loại xuất sắc. Sự tâm huyết của thầy Nam được minh chứng bằng kết quả, đến nay thầy đã có trên 70 học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, bản thân thầy đã được vinh danh "Trí thức tiêu biểu tỉnh Yên Bái năm 2023”. 

Thầy Đỗ Lê Nam cho biết: "Chúng tôi luôn tận dụng, phát huy tối đa những cơ hội, nguồn lực mà tỉnh đã quan tâm đầu tư để chuyển hóa vào việc nâng cao chất lượng giáo dục theo mục tiêu của ngành, của tỉnh đã đề ra. Tôi đã dành tất cả tình yêu, tâm huyết và đam mê vào công việc, sự hứng khởi hăng say và sự sáng tạo để bồi dưỡng học sinh giỏi. Chúng tôi cũng đề cao tính kỷ luật, người thầy mẫu mực là tấm gương sáng cho học trò, từ đó tạo sức mạnh đoàn kết để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Chúng tôi thực hiện tư duy rộng mở, trong bối cảnh thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, sự phát triển nhanh của khoa học và công nghệ để bắt kịp xu hướng thời đại. Trên hết là luôn luôn rút kinh nghiệm từ thành công cũng như những vấp ngã, sai lầm, có sự trao truyền giữa các thế hệ giáo viên để duy trì, phát huy thành tích của nhà trường”.

Cùng với sự phấn đấu không ngừng của mỗi thầy, cô giáo trong việc nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, áp dụng vào thực tiễn, nhà trường  luôn chú trọng phát triển đội ngũ, tăng cường bồi dưỡng đội ngũ theo hướng chuyên sâu và nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng hội nhập quốc tế. Vì vậy, đội ngũ giáo viên nhà trường phát triển cả về số lượng và chất lượng. Trong 91 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viênnhà trường đã có 1 tiến sỹ, 51 thạc sỹ, 33 đại học; 100% giáo viên đạt chuẩn, 57,9% trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Nâng cao chất lượng điểm và diện

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của Đề án đặt ra, những năm qua, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành luôn có những giải pháp phát huy cao nhất phẩm chất, năng lực của học sinh, nang cao chất lượng cả điểm và diện. Trong giáo dục đại trà, nhà trường luôn đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, nắm bắt nhu cầu tuyển sinh của các trường đại học, định hướng sớm nghề nghiệp, tạo động lực quyết tâm cho học sinh thi tuyển vào các trường đại học phù hợp năng lực và đam mê của mình. 

Trong công tác giáo dục mũi nhọn, nhà trường sớm phát hiện nhân tố, tạo nguồn học sinh tham gia đội tuyển, hợp tác với các trường chuyên bạn trong giảng dạy bồi dưỡng, mời các chuyên gia hỗ trợ nội dung khó, quan tâm chăm lo sức khỏe và tinh thần cho học sinh đội tuyển; tích cực nghiên cứu khoa học kỹ thuật, tham gia các dự án khởi nghiệp phát huy tính sáng tạo vận dụng trong thực tế cho học sinh. Nhà trường cũng chủ động đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác quản lý, phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong bồi dưỡng học sinh giỏi. 


Cô trò lớp chuyên Hóa trong giờ thực hành.

Em Trần Thị Mỹ Lệ - lớp 12 chuyên Sử, chia sẻ: "Em cảm thấy rất hạnh phúc và tự hào khi được học tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành - là ngôi trường hàng đầu của tỉnh về chất lượng giáo dục. Được các thầy cô dìu dắt và nỗ lực của bản thân, 3 năm qua em đã đạt nhiều thành tích như: Huy chương Vàng Trại hè Hùng Vương, giải Nhì môn Lịch Sử cấp tỉnh, giải Nhì kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Sử năm lớp 11, Huy chương Vàng Trại hè Hùng Vương môn Sử lớp 12 và em vừa tham gia kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm 2024… Em mong những thế hệ học sinh tiếp theo sẽ kế thừa truyền thống của nhà trường, góp phần đưa nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống trường chuyên cả nước”.

Từ những học sinh như Lệ mà số học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia cảu Trường Chuyên năm sau luôn tăng cao hơn năm trước. Năm học 2021 – 2022, Trường có 29 học sinh đạt giải, trong đó 3 giải Nhì, 8 giải Ba và 18 giải Khuyến Khích. Năm 2022 - 2023, toàn trường có 31 học sinh đạt giải, trong đó có 2 giải Nhất, 5 giải Nhì, 12 giải Ba, 12 giải Khuyến Khích. Năm 2023 cũng là lần đầu tiên trong lịch sử nhà trường đạt 2 giải nhất trong 1 năm học (môn Ngữ Văn và môn Địa Lý), đã đưa thứ hạng giáo dục mũi nhọn của tỉnh Yên Bái đứng thứ 5/14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (tăng 1 bậc), đứng thứ 27/63 tỉnh thành (tăng 2 bậc); tính theo số lượng giải nhất, đứng thứ 17/63 tỉnh thành. Đặc biệt, với 2 giải nhì xuất sắc, Trường đã có 2 học sinh tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế. Với tổng điểm 250, em Chu Ngọc Quang Vinh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã mang về vòng nguyệt quế cuộc thi tháng 1, quý I, Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24.


Kết quả giáo dục mũi nhọn của tỉnh Yên Bái đạt được những kết quả tích cực, đặc biệt trong 5 năm qua chủ yếu có sự đóng góp của nhà trường. Từ năm học 2018 đến nay, Trường chuyên THPT Nguyễn Tất Thành có 1 học sinh đạt giải Olympic quốc tế; 161 học sinh đạt giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 5 giải Nhất, 21 giải Nhì, 48 giải Ba và 87 giải Khuyến khích cùng đó hàng trăm giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa. Đơn cử như năm học 2022- 2023, Trường đã chiếm 31/33 giải học sinh giỏi quốc gia của toàn tỉnh, 2 em tham gia kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và được miễn thi Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 trong số 140 học sinh được miễn thi toàn quốc. Hay những thành tích ấn tượng như lớp 12 Chuyên Anh của Trường năm học qua có 34 học sinh thì cả 34 em có chứng chỉ IELTS 7.0-8.0 từ ngay lớp 11 và tất cả học sinh của lớp đã trúng tuyển các trường đại học thuộc top đầu Việt Nam theo hình thức tuyển thẳng và xét tuyển... 

Cấp trung học cơ sở (THCS) mặc dù mới được thành lập và nhà trường mới có học sinh lớp 6, 7, 8 mỗi khối 2 lớp với tổng 80 học sinh/khối song năm học 2022-2023, các em học sinh lớp 7 đã đạt 3 giải trong kỳ thi vượt cấp học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, trong đó: 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến Khích.

Em Nguyễn Minh Châu, lớp 8B cho hay: "Chúng em là khóa đầu tiên cấp THCS được học tại trường chuyên của tỉnh, cũng là khóa đầu tiên tiếp cận Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Ban đầu còn nhiều bỡ ngỡ, nhưng được thầy cô dìu dắt, đến nay, chúng em đã quen và chủ động với cách học mới. Đến trường chúng em được phát triển hết năng lực, sở thích của bản thân. Em cũng đã đạt được những kết quả cao, đạt giải Nhì môn Ngữ Văn cấp thành phố năm lớp 7, giải Nhất cấp trường trong môn Ngữ Văn lớp 8. Em cũng đang tham gia đội tuyển dự thi học sinh giỏi cấp thành phố. Em sẽ phấn đấu học tập thật tốt để không phụ công của thầy cô, bố mẹ”.

Học sinh Trường Chuyên cũng tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả cao tại các cuộc thi trong nước, quốc tế như : "Đấu trường Toán học châu Á - AIMO", "Toán học Hoa kỳ - AMC", TIMO, Tin học trẻ cấp tỉnh, Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp, thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh...

Phấn đấu trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên cả nước

Cô giáo Nguyễn Thị Hoa Lan - Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành cho biết, năm học 2023-2024, nhà trường có 34 lớp, 1.210 học sinh. Nhiệm vụ nhà trường xác định là tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp giáo dục theo hướng tiên tiến, hiện đại, không ngừng phát huy khả năng sáng tạo của giáo viên và học sinh. Đồng thời, đẩy mạnh xây dựng đội ngũ, tăng cường thu hút giáo viên giỏi và công tác đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên. Nhà trường tiếp tục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và Đề án xây dựng Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021 - 2025, xây dựng nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống trường chuyên cả nước.

Tuy nhiên, Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành cũng còn không ít khó khăn trong triển khai thực hiện Đề án như: chưa đánh giá được chỉ tiêu 70% học sinh lớp 12 có chứng chỉ tiếng Anh bậc 3, do kinh phí cao; chỉ có 70 - 80% giáo viên tiếng Anh có chứng chỉ IELTS từ 7.0 trở lên, do có 2 giáo viên đã sắp nghỉ hưu; tiêu chí có học sinh tham gia vào đội tuyển quốc gia dự thi đội tuyển dự thi )Olympic khu vực và quốc tế khó đạt được do chưa phát hiện được học sinh có tố chất để bồi dưỡng và kinh phí tham gia ôn luyện cũng rất lớn; chỉ tiêu trên 50% giáo viên các môn Khoa học tự nhiên có khả năng dạy bằng tiếng Anh cũng đang là khó khăn…

Để hoàn thành mục tiêu của Đề án, ngày 14/1 tới,đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy sẽ có lần đầu tiên có cuộc đối thoại trực tiếp với cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường để trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những kiến nghị, đề xuất của cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường liên quan đến việc triển khai Đề án phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021-2025. Qua đó, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ trao đổi, giải đáp và định hướng lãnh đạo, chỉ đạo những nhiệm vụ nhà trường cần thực hiện trong thời gian tới và xem xét, chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ những khó khăn. Đây chính là động lực khích lệ tinh thần thi đua "dạy tốt - học tốt", nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và giáo dục toàn diện của nhà trường, phấn đấu xây dựng Trường trở thành một trong những trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước.

Minh Huyền

Tags Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giáo dục mũi nhọn học sinh

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục