Những câu chuyện đẹp trong kỳ "vượt vũ môn"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/6/2024 | 6:11:07 PM

YênBái - Kỳ thi tốt nghiệp THPT của các "chiến binh 2K6” trên địa bàn tỉnh Yên Bái vừa khép lại với nhiều hình ảnh đẹp, việc làm ý nghĩa, câu chuyện tử tế, ấm áp lòng người. Đó là hình ảnh những người thầm lặng, hỗ trợ một cách tốt nhất để giúp thí sinh bình tĩnh, tự tin chinh phục thử thách cuối cùng của cuộc đời học sinh.

Thí sinh Phạm Thị Ngọc Lam được hỗ trợ đưa vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt.
Thí sinh Phạm Thị Ngọc Lam được hỗ trợ đưa vào phòng thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt.

Trong buổi sáng ngày thi đầu tiên, tại Điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái, nhiều phụ huynh và thí sinh xúc động trước cảnh các bạn tình nguyện viên áo xanh cõng một nữ sinh bị gãy chân do không may bị tai nạn giao thông trước ngày thi một tuần từ cổng trường vào đến phòng thi. Thí sinh được giúp đỡ này là em Phạm Thị Ngọc Lam, nhà ở phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái. 

Bạn nam tình nguyện viên chia sẻ: "Làm tình nguyện viên tiếp sức mùa thi tại điểm Trường THPT Lý Thường Kiệt, em cũng như các bạn tình nguyện viên khác nhận nhiệm vụ hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong những tình huống phát sinh một cách nhanh nhất. Khi nhìn thấy bạn nữ vào cổng trường chân bó bột, lúc đó, e không nghĩ gì nhiều, chỉ mong giúp bạn vào đến phòng thi một cách nhanh nhất. Không chỉ có em mà các tình nguyện viên khác đều hy vọng hỗ trợ được cho sĩ tử càng nhiều càng tốt".

Thí sinh Ngọc Lam xúc động: "Được các bạn tình nguyện viên quan tâm, hỗ trợ, giúp em vào phòng thi càng giúp em có thêm động lực. Dù đang bị thương nhưng em sẽ cố gắng hoàn thành bài thi thật tốt”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái đồng hành tổ chức hỗ trợ, cung cấp nước uống, văn phòng phẩm miễn phí cho sĩ tử tham gia kỳ thi. 

Có thể thấy, sắc xanh tình nguyện phủ kín 28 điểm thi trên địa bàn tỉnh từ trước khi thí sinh bắt đầu làm bài thi khoảng 1 giờ đồng hồ để sẵn sàng hỗ trợ thí sinh và phụ huynh trong mọi tình huống một cách tốt nhất. Trong 2 ngày thi, thời tiết "đỏng đảnh”, lúc đổ mưa rào, lúc nắng oi ả, các tình nguyện viên áo xanh vẫn nhiệt tình chuẩn bị nước uống cho thí sinh, phụ huynh và che ô, cổ vũ tinh thần và sẵn sàng mọi hỗ trợ để sĩ tử an tâm hoàn thành kỳ thi bước ngoặt tương lai cuộc đời.

Một câu chuyện xúc động trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 được nhắc nhiều trên mạng xã hội, đó là câu chuyện của thí sinh Giàng A Mềnh ở thôn Tà Chử, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu được các thầy cô ở Trường THPT Trạm Tấu, Yên Bái về tận nhà đón để kịp tham gia Kỳ thi. 

Thầy giáo Đỗ Thành Công - Hiệu trưởng Trường THPT Trạm Tấu cho biết: "Giàng A Mềnh là người dân tộc Mông, có hoàn cảnh đặc biệt. Bố mất, mẹ lập gia đình mới, nên Mềnh sống cùng vợ chồng anh trai và em gái. Hôm 26/6, Mềnh xuống bệnh viện ở thị xã Nghĩa Lộ chăm em gái mổ ruột thừa nên không thể đến trường đăng ký dự thi. Khi giáo viên gọi điện, em hẹn 21h sẽ đến trường. Tuy nhiên, quá giờ đó vẫn không thấy Mềnh đến, thầy Công sốt ruột và đã cùng một số giáo viên về nhà em ở cách trường hơn 11 km để đón em và 23h đêm về đến trường, Mềnh được bố trí ở trong phòng bán trú của nhà trường”. 

Để không phụ công thầy cô đã hỗ trợ, đồng hành với mình, Mềnh nói: "Em sẽ cố gắng làm bài tốt nhất để không phụ công của thầy cô đã hỗ trợ, giúp đỡ em”.

Một nghĩa cử nữa cũng hết sức ấm áp đã để lại nhiều tình cảm trong lòng thí sinh và phụ huynh, đó là hàng trăm suất cơm nóng hổi, đầy đủ chất dinh dưỡng ở "Bữa trưa 0 đồng” chứa đựng yêu thương tiếp sức cho các thí sinh "2k6" có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở xa tại điểm thi Trường THCS - THPT Nghĩa Tâm do Hội phụ nữ xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn chủ trì vận động xã hội hóa và thực hiện. Nhiều thí sinh tại điểm thi này đều chung cảm xúc: "Em thấy rất vui và cảm ơn các cô chú đã nấu "bữa ăn 0 đồng" để hỗ trợ để chúng em có động lực làm tốt bài thi. Các bạn ở nhà xa sẽ được thuận lợi hơn, buổi trưa có thể nghỉ ngơi để có sức khỏe, yên tâm hoàn thành tốt bài thi”. 


"Bữa trưa 0 đồng” do Hội phụ nữ xã Nghĩa Tâm, huyện Văn Chấn chủ trì vận động xã hội hóa và thực hiện, tiếp sức cho các thí sinh 2k6 có hoàn cảnh khó khăn, gia đình ở xa tại điểm thi Trường THCS - THPT Nghĩa Tâm.

Cùng với đó, còn rất nhiều việc làm ý nghĩa, câu chuyện tử tế diễn ra trong suốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh những ngày qua. Đó là Công an huyện Văn Chấn, Công an huyện Lục Yên, Công an huyện Yên Bình, Công an thành phố Yên Bái và lực lượng thanh niên tình nguyện đã kịp thời hỗ trợ 4 thí sinh bị tai nạn gẫy chân, bị muộn giờ và quên đồ kịp đến điểm thi trước giờ làm bài thi; hỗ trợ một thí sinh bị ốm nặng đi cấp cứu ở bệnh viện. Hay các tổ chức Đoàn, Hội trong Công an tỉnh, Công ty Điện lực Yên Bái đã phối hợp với các đơn vị đồng hành tổ chức hỗ trợ, cung cấp nước uống, văn phòng phẩm miễn phí cho sĩ tử tham gia Kỳ thi… 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã khép lại. Thành công của Kỳ thi có sự đóng góp không nhỏ của những hành động đẹp, đầy yêu thương, sẻ chia được xuất phát từ sự quan tâm của toàn xã hội. Qua đó đã góp phần tạo động lực, cổ vũ tinh thần, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho các sĩ tử hoàn thành tốt kỳ "vượt vũ môn” quan trọng để "chạm” tay đến những ước mơ trong tương lai.

Thanh Chi

Tags Yên Bái vượt vũ môn 2K6 Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Các tin khác

Với sự chuẩn bị chu đáo, sự phối hợp hiệu quả giữa ngành giáo dục và đào tạo với các ngành, đơn vị liên quan và các địa phương, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên địa bàn tỉnh Yên Bái bước đầu được đánh giá là thành công, đạt các yêu cầu an toàn, nghiêm túc, chất lượng.

Ông Nguyễn Trọng Vĩnh, Chủ tịch Hội đồng Trường THCS và THPT Nguyễn Siêu, Hà Nội, là một trong 21 người được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân.

5 trong số 21 thầy cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân đến từ các trường phổ thông, còn lại thuộc khối đại học.

Thí sinh tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đã có 9 thí sinh vi phạm Quy chế bị đình chỉ thi trong buổi thi sáng 28/6 ở bài thi tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Khoa học Xã hội.

Đội CSGT Công an huyện Văn Chấn cùng Đoàn thanh niên cơ sở đưa thí sinh C. đi cấp cứu.

Nhận thấy thí sinh N.T.C. có dấu hiệu bệnh nghiêm trọng trước giờ bắt đầu ngày thi thứ 2 Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 (28/6), Tổ Cảnh sát giao thông (CSGT) và lực lượng thanh niên cơ sở đã đưa thí sinh này đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa khu vực thị xã Nghĩa Lộ để đảm bảo tính mạng, sức khoẻ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục