Việt Nam giành gần 160 huy chương Olympic quốc tế trong 5 năm

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/10/2024 | 3:06:07 PM

Giai đoạn từ năm 2020 đến nay, Việt Nam giành 159 huy chương ở kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực, trong đó có 54 huy chương vàng.

Việt Nam đứng thứ hai thế giới về kết quả Olympic Hóa học quốc tế 2024. Ảnh: MOET.
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về kết quả Olympic Hóa học quốc tế 2024. Ảnh: MOET.

Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, giai đoạn 2020-2024, Việt Nam có 173 lượt thí sinh dự thi Olympic khu vực và quốc tế, mang về 54 huy chương vàng, 60 huy chương bạc, 45 huy chương đồng và 14 bằng khen.

Năm 2022, Việt Nam giành nhiều huy chương vàng nhất với 13 lượt học sinh đạt thành tích nay. Tiếp đến là các năm 2021 và 2024 với 12 huy chương vàng.

Riêng trong năm 2024, Việt Nam có 7 đoàn học sinh tham dự các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế với 38 lượt học sinh tham gia. Gồm một đoàn Tin học tham dự Olympic khu vực châu Á - Thái Bình Dương, một đoàn Vật lý tham dự Olympic khu vực châu Á và 5 đoàn tham dự Olympic quốc tế là Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học và Tin học.

So với năm 2023, năm 2024 tăng 4 huy chương vàng, 3 huy chương bạc. Các đoàn học sinh của Việt Nam dự thi đạt thứ hạng cao; nhiều học sinh Việt Nam đạt điểm số trong top cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.

Cụ thể, tại Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam xếp thứ 6/35 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Tuy có 6 nước cùng được một huy chương vàng nhưng Việt Nam có số huy chương bạc nhiều hơn

Tại Olympic Vật lý quốc tế, đội tuyển Việt Nam xếp thứ 5 trong số nước có kết quả cao nhất (sau Trung Quốc, Nga, Rumani…). Năm nay, điểm thi thực hành của học sinh có sự cải thiện đáng kể. Điều này cho thấy sự việc tập huấn thực hành, thí nghiệm đã được quan tâm nhiều hơn.

Đoàn Việt Nam cũng duy trì vị trí tốp dẫn đầu ở Olympic Hóa học quốc tế năm nay với 3 huy chương vàng, một huy chương bạc. Trong bảng tổng sắp huy chương so với các đội tuyển quốc gia khác, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng hai với đoàn Mỹ và chỉ xếp sau đoàn Trung Quốc.

Tương tự, với thành tích 3 huy chương vàng và một huy chương bạc, Việt Nam đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Olympic Sinh học quốc tế. Đây cũng là thành tích tốt nhất của học sinh Việt Nam kể từ năm 2019. Đặc biệt, nhiều học sinh Việt Nam đạt thành tích cao ở các bài thi thực hành vốn đòi hỏi rất cao về tiêu chuẩn.

Tại Olympic Tin học quốc tế, đội tuyển quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 4 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao nhất theo bảng tổng sắp huy chương tại, sau các nước Mỹ, Nhật Bản và Ba Lan. Trước đó, năm 2023, đội tuyển Việt Nam nằm trong nhóm 9 nước có kết quả cao nhất.

Bộ GD&ĐT nhận định kết quả Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 và giai đoạn 5 năm vừa qua đã khẳng định sự nỗ lực, cố gắng của học sinh. Cùng với đó là sự chỉ dẫn của thầy cô giáo; sự quan tâm, chăm lo của phụ huynh và các nhà trường; sự tổ chức, chỉ đạo của các đơn vị trong quá trình bồi dưỡng học sinh giỏi của các địa phương...

Đây cũng là kết quả của sự đổi mới của ngành giáo dục trong công tác tuyển chọn, bồi dưỡng các đội tuyển quốc gia tham gia các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế theo yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

"Thành tích xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông; khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi", Bộ GD&ĐT cho biết.

(Theo znews)

Các tin khác
Ông Nguyễn Duy Hiệp - Trưởng dòng họ Nguyễn, thị trấn Sơn Thịnh, huyện Văn Chấn luôn động viên con cháu học tập tốt.

Hiện nay, nhiều dòng họ ở Yên Bái đã có những quy định và phong tục khuyến khích con cháu học tập, từ việc tổ chức các buổi họp mặt đến việc thành lập quỹ khuyến học.

Nghị định 125 của Chính phủ quy định, Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập trường THPT chuyên cả công lập và tư thục.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định thành lập trường THPT chuyên công lập hoặc cho phép thành lập trường THPT chuyên tư thục theo đề nghị của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Một lớp học tại Trường mầm non tư thục Sao Mai Vĩnh Phúc trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Ảnh minh họa

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục; trong đó quy định rõ điều kiện, thủ tục thành lập trường mầm non.

Đồng chí Triệu Tiến Thịnh - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh và đại diện Quỹ Vạn dặm thương yêu trao hỗ trợ kinh phí cho học sinh bị ảnh hưởng bão lũ tại xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên.

Thời gian qua, do chịu ảnh hưởng của bão số 3, các địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái xảy ra tình trạng ngập lụt, sạt lở, nhiều trường học bị thiệt hại cơ sở vật chất, nhiều học sinh bị ngập nhà, sạt ta luy, rơi vào hoàn cảnh mồ côi. Trước tình hình đó, các cấp Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã linh hoạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm đồng hành, hỗ trợ các nhà trường, giáo viên, học sinh, không để gián đoạn việc học tập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục