Chỉ 30% doanh nghiệp làng nghề vay được tiền ngân hàng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2011 | 8:09:11 AM

Tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm phát triển làng nghề nông thôn theo chỉ đạo của Chính phủ, tổ chức sáng 20-10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Hồ Xuân Hùng cho biết tính đến tháng 10-2011, cả nước đã có 4.575 làng nghề. Tốc độ phát triển làng nghề đang tăng 6%-15% mỗi năm.

Các làng nghề nông thôn đã tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu hút khoảng 30%-60% lực lượng lao động ở nông thôn. (Ảnh minh họa - nguồn internet)
Các làng nghề nông thôn đã tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu hút khoảng 30%-60% lực lượng lao động ở nông thôn. (Ảnh minh họa - nguồn internet)

Các làng nghề nông thôn đã tạo việc làm cho hơn 11 triệu lao động, thu hút khoảng 30%-60% lực lượng lao động ở nông thôn. Tuy nhiên, theo ông Vũ Quốc Tuấn, Chủ tịch Hiệp hội Làng nghề Việt Nam, mặc dù hiện nay dư nợ tín dụng đối với các doanh nghiệp, cơ sở làng nghề đã đạt hơn 53.200 tỷ đồng (tăng gấp 2,6 lần so với năm 2006) nhưng tính ra cũng chỉ 30% doanh nghiệp được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng.

Hầu hết các doanh nghiệp đều đang rất khó tiếp cận quỹ tín dụng do thủ tục rườm rà, nhiều điều kiện vay vượt quá khả năng doanh nghiệp làng nghề như phải có tài sản thế chấp, phương án trả nợ...

Ông Hồ Xuân Hùng cho biết, sắp tới Bộ NN-PTNT sẽ làm việc với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc này.

(Theo SGGP)

Các tin khác
Giáo viên hướng dẫn tại lớp sửa chữa ô tô, Trường Cao đẳng Nghề Yên Bái. (Ảnh: Thanh Ba)

YBĐT - Để thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Tỉnh ủy Yên Bái chủ trương đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng nhất, bảo đảm cho tăng trưởng bền vững phục vụ cho CNH-HĐH.

Nhiều hộ gia đình hội viên nông dân ở Trấn Yên xây dựng mô hình chăn nuôi quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

YBĐT - Đối tượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án “Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020” (gọi tắt là Đề án 1956) chủ yếu là nông dân có nhu cầu học nghề và tìm việc làm. Do vậy, để thực hiện thành công Đề án này, vai trò của hội nông dân các cấp là rất quan trọng.

YBĐT - Huyện Văn Yên sẽ chỉ đạo Trung tâm dạy nghề tập trung đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng tăng dần tính chủ động, phát huy tính sáng tạo của người học, gắn đào tạo nghề với tạo việc làm cho người lao động để việc thực hiện Quyết định 1956 trên địa bàn mang tinh hiệu quả cao nhất.

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB-XH) cho biết, tháng 9 đã có trên 7.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục