Sản xuất bí đỏ an toàn: Dễ trồng, năng suất cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/1/2013 | 9:41:16 AM

YBĐT - Cùng với việc hướng dẫn nông dân kỹ thuật canh tác rau an toàn, vụ đông vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái xây dựng mô hình sản xuất bí đỏ an toàn nhằm nâng cao chất lượng nông sản và tăng thu nhập cho nông dân.

Giống bí đỏ hạt đậu cho năng suất trên 20 tấn/ha.
Giống bí đỏ hạt đậu cho năng suất trên 20 tấn/ha.

Cũng như nhiều hộ nông dân khác, 3 sào bí trồng trên đất bãi ven sông Hồng của gia đình ông Nguyễn Thành Đô, thôn 4, xã Phúc Lộc đã thu hoạch được một nửa. Những quả bí hình nậm rượu, sai trĩu trịt ẩn hiện giữa màu xanh của lá. Bí chín đến đâu, thu hoạch và bán hết ngay đến đấy.

Ông Đô cho biết: “Gia đình tôi trồng 3 sào bí, mỗi sào cho thu hoạch 500 quả, bình quân mỗi quả 0,8kg. Giống bí này “dễ tính” lắm, chỉ cần bón lót phân chuồng trước khi trồng, sau đó từ lúc cây ra lá đến khi thu hoạch bón thêm đạm, lân, kali làm 3 đợt. Đầu vụ bán được 10.000 đồng/kg, bây giờ là 7.000 đồng/kg. Thôn tôi có hơn 20 hộ trồng đều năng suất cả. Nếu trồng trong vụ đông cần trồng ngay từ cuối tháng 9, muộn nhất đến đầu tháng 10 thì mới cho năng suất cao. Vụ xuân tới, tôi sẽ tiếp tục trồng 2 sào”.

Mô hình sản xuất bí đỏ an toàn được thực hiện trên diện tích 11,5ha tại xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) và xã Báo Đáp (Trấn Yên) với 120 hộ tham gia. Loại giống được sử dụng trong mô hình là giống bí đỏ hạt đậu lai F1 - 868 do Công ty TNHH Hạt giống Tân Lộc Phát cung ứng. Những hộ tham gia mô hình được cung ứng giống, phân bón và chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Các cán bộ kỹ thuật hướng dẫn nông dân từng giai đoạn như ươm hạt, thời điểm đưa ra trồng, chăm sóc, thời điểm bấm ngọn, thụ phấn bổ sung cho hoa. Bí là loại cây trồng không kén chọn đất nhưng để đảm bảo năng suất nên chọn đất chủ động tưới tiêu, đất có tầng canh tác dày, đất cát pha, thịt nhẹ, phù sa ven sông.

Giống bí đỏ hạt đậu lai F1 có cây phát triển khỏe, phân nhánh mạnh, kháng bệnh tốt, quả có độ đồng đều, tỷ lệ đậu quả cao, trọng lượng quả đạt từ 0,8 - 1,2kg. Loại bí đỏ được người tiêu dùng ưa chuộng vì ruột quả đặc, màu vàng cam, bở, ngọt và ít hạt. Giống bí đỏ thích hợp với nhiều vụ khác nhau trong năm, vụ đông thời gian sinh trưởng từ 75 - 80 ngày, vụ xuân dài hơn từ 100 - 110 ngày, tỷ lệ đậu quả cao tới 90%.

Riêng đối với vụ đông, cây có thời gian sinh trưởng ngắn, phù hợp với việc trồng trên đất 2 vụ lúa. Năng suất trung bình của giống bí này đạt được 20,85 tấn/ha. Như vậy, mỗi héc-ta trồng bí cho thu nhập 100 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi 80 triệu đồng.

Việc lựa chọn các giống tiến bộ đang là vấn đề đặt ra nhằm bổ sung thêm cơ cấu cây trồng có năng suất, chất lượng cao cho sản xuất nông nghiệp hiện nay. Qua theo dõi cho thấy, cây bí đỏ hạt đậu lai F1- 868 sinh trưởng, phát triển tốt, dễ trồng, dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện và trình độ thâm canh của nhà nông. Vì vậy, đưa vào trồng giống bí này sẽ bổ sung thêm cơ cấu rau màu trong sản xuất, đặc biệt đối với cơ cấu cây rau màu vụ đông.

Qua thực hiện mô hình sản xuất bí đỏ an toàn, người dân đã nhanh chóng tiếp thu những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào sản xuất nông nghiệp, từ đó góp phần nhân rộng và tiến tới hình thành những vùng sản xuất hàng hóa tập trung với quy mô lớn.

Bên cạnh đó, áp dụng sản xuất rau theo hướng an toàn sẽ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, góp phần tạo việc làm cho người lao động, tăng thu nhập trên một đơn vị đất canh tác.

Hồng Khanh

Các tin khác
Trấn Yên đang hướng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo nhu cầu của người lao động và gắn với các vùng sản xuất cụ thể.

YBĐT - Huyện Trấn Yên (Yên Bái) có trên 83.000 người, trong đó khoảng 49.000 người trong độ tuổi lao động, chủ yếu tham gia hoạt động sản xuất nông - lâm nghiệp.

Thông tin từ Bộ Lao động, Thương binh - Xã hội cho biết: 63 tỉnh, thành phố và 7 bộ, ngành vừa có báo cáo đến hết năm 2012, cả nước đã tổ chức dạy nghề cho gần 485.000 lao động nông thôn.

Nông dân huyện Văn Chấn cấy lúa và sử dụng phân viên nén dúi sâu.

YBĐT - Phân bón viên nén dúi sâu là loại phân chậm tan, tan từ từ vừa đủ cho cây hút, đủ dinh dưỡng. Cả vụ chỉ bón dúi một lần, đơn giản, dễ làm và chủ động trong sản xuất.

Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Cục Quản lý lao động ngoài nước, năm 2012, có trên 80.000 người được đưa đi lao động tại nước ngoài, ước mang lại giá trị từ 1,7-2 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục