Văn Yên đào tạo nghề theo nhu cầu lao động

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2013 | 2:29:17 PM

YBĐT - Trong những năm gần đây, huyện Văn Yên (Yên Bái) tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp - dịch vụ. Hiện, trên địa bàn đã hình thành các khu, cụm công nghiệp như: cụm công nghiệp phía tây cầu Mậu A, cụm công nghiệp xã Đông An...

Từ sự phát triển mạnh mẽ về công nghiệp, dịch vụ, huyện đã và đang đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho người lao động đáp ứng nhu cầu hiện nay.

Bà Phạm Thị Hải - Trưởng phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện cho biết: "Để xây dựng nguồn nhân lực có trình độ vào làm trong các cụm, khu công nghiệp và doanh nghiệp, Phòng đã tham mưu cho UBND huyện ban hành nghị quyết và kế hoạch đào tạo nghề cho lao động, nhất là cho lao động nông thôn (LĐNT) giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020. Theo đó, trong năm 2013, tỷ lệ lao động trong độ tuổi qua đào tạo là 45,5%, trong đó, tỷ lệ LĐNT được đào tạo nghề là 31,1%.  Đến năm 2020, huyện phấn đấu đạt 60% lao động qua đào tạo".

Để công tác đào tạo nghề cho LĐNT đạt được mục tiêu đề ra, huyện Văn Yên đã gắn việc đào tạo với nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để LĐNT tham gia học nghề phù hợp với trình độ học vấn, điều kiện và sở trường của từng người. Huyện đã tổ chức khảo sát, điều tra nhu cầu học nghề ở 27/27 xã, thị trấn. Các cơ sở dạy nghề trên địa bàn được kiểm tra, đánh giá năng lực đào tạo và hướng dẫn các đơn vị dạy nghề xây dựng kế hoạch, chương trình tuyển sinh.

Đặc biệt ưu tiên các xã có nhiều đất nông nghiệp bị thu hồi để phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu đô thị. Trung tâm Dạy nghề huyện Văn Yên được tạo điều kiện, đầu tư đáp ứng yêu cầu đào tạo nghề tại địa phương. Hiện nay, Trung tâm đang dạy các nghề như: may công nghiệp, điện công nghiệp, điện dân dụng và một số nghề về sản xuất nông nghiệp… Việc tuyển sinh và đào tạo nghề khá đa dạng, từ học tại trường đến tổ chức dạy tại ngay cơ sở theo nhu cầu người học.

Bà Nguyễn Thị Vân - Giám đốc Trung tâm Dạy nghề huyện cho biết: "Đơn vị sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các học viên, các môn học được thực hành tại cơ sở để nâng cao tay nghề. Ngoài ra, hàng năm, Trung tâm phối hợp, ký kết với một số doanh nghiệp để lao động sau đào tạo có việc làm ngay". 

Bằng việc triển khai và các hình thức đào tạo nghề đa dạng, trong năm 2012 toàn huyện Văn Yên có 2.154 lao động được đào tạo, qua đó, góp phần đưa thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn huyện đạt trên 16 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 31,44%. Số lao động được giải quyết việc làm mới và việc làm thêm bình quân đạt khoảng 3 nghìn người/năm, chủ yếu là chuyển đổi nghề và làm thêm sau học nghề.  Tuy nhiên, theo bà Hải, việc đào tạo nghề cho LĐNT trên địa bàn Văn Yên vẫn còn những hạn chế nhất định.

Đó là, một số địa phương chưa thực sự coi trọng công tác dạy nghề và giải quyết việc làm cho LĐNT; một số xã nhất là các xã vùng cao vùng đồng bào dân tộc thiểu số trình độ dân trí còn thấp nên việc tuyên truyền, vận động người dân đăng ký học nghề hiệu quả chưa cao; sự gắn kết chặt chẽ giữa dạy nghề với các doanh nghiệp chưa chặt chẽ, nhất là đối với các nghề phi nông nghiệp.

Năm 2013, huyện Văn Yên đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo ngề ngắn hạn ,tạo điều kiện cho người lao động tìm việc làm, xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện Đề án Đào tạo nghề cho LĐNT đến năm 2020, xác định ngành nghề cần đào tạo theo từng vùng, nhu cầu cụ thể của phát triển kinh tế của các xã, thị trấn trên địa bàn; thẩm định năng lực và chất lượng dạy nghề của các đơn vị đăng ký dạy nghề cho LĐNT trên địa bàn huyện theo đúng qui định.

 Trần Minh

Các tin khác

Tổng cục Dạy nghề vừa hoàn thành báo cáo tổng kết, trong đó khẳng định trong 3 năm từ 2010 - 2012 cả nước đã dạy nghề cho 1.086.979 lao động nông thôn theo chính sách của đề án, đạt 77,6% kế hoạch và bằng 16,6% kế hoạch của 11 năm.

Thanh niên xã Phúc Lộc (thành phố Yên Bái) học nghề điện dân dụng.

YBĐT - Xác định tầm quan trọng của công tác dạy nghề, từ năm 2010, tỉnh Yên Bái đã triển khai Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020”.

YBĐT - Sau 3 năm thực hiện Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đào tạo nghề cho 1.380 lao động tại địa phương gồm các ngành nghề như: trồng và chế biến nông lâm sản, chăn nuôi thú y; đào tạo nghề phi nông nghiệp; ngành nghề thương mại - dịch vụ và nhóm ngành công nghệ kỹ thuật.

Các địa phương cần khuyến khích mọi cơ sở đào tạo có đủ tiêu chuẩn tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục