Quan tâm giải quyết kiến nghị sau giám sát

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Bám sát chương trình giám sát được Hội đồng nhân dân huyện giao, ngay từ đầu năm 2008, Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện Văn Yên (Yên Bái) đã phối hợp tổ chức các cuộc giám sát trên địa bàn có chất lượng, qua đó rút kinh nghiệm nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát.

Hình thức chủ yếu trong hoạt động giám sát đó là giám sát gắn với khảo sát thực tế ở cơ sở. Trong đó, Thường trực HĐND huyện đã tiến hành giám sát 11 cuộc, tập trung vào các chuyên đề như: Giám sát tình hình triển khai thực hiện các Nghị quyết của HĐND huyện thông qua việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội trong năm của UBND huyện cho các xã, thị trấn; giám sát tại 7 xã về thực hiện các biện pháp khắc phục diện tích lúa cấy và lượng mạ gieo bị chết rét, việc chỉ đạo gieo trồng hết diện tích trong kế hoạch được giao; việc chuyển số diện tích không đủ nước tưới sang trồng cây màu; việc quản lý sử dụng nước sản xuất tại các công trình thuỷ lợi; công tác, chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt; giám sát tại 5 xã về việc triền khai thực hiện các biện pháp canh tác sắn bền vững trên đất dốc; tình hình sản xuất, đời sống và thực hiện hỗ trợ gạo cứu đói giáp hạt, lũ lụt tại các xã vùng cao… Bên cạnh việc phối hợp các cuộc giám sát với Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã chủ động tổ chức các cuộc giám sát theo nội dung đã được HĐND huyện giao.

Trong đó Ban Pháp chế tiến hành giám sát công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và thực hiện qui chế dân chủ ở cơ quan - trường học, công tác chấp hành Luật giao thông đường bộ ở Trường THPT Chu Văn An; Ban kinh tế - xã hội giám sát kết quả triển khai thực hiện  trồng và cải tạo diện tích chè cũ đối với các xã được giao kế hoạch, phối hợp với Thường trực HĐND huyện giám sát thực hiện các biện pháp canh tác sắn bền vững trên đất dốc. Các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND huyện thực hiện tốt chức năng giám sát giữa 2 kỳ họp và thể theo ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Do đó, một số Tổ đại biểu đã lựa chọn được những nội dung thích hợp để tổ chức giám sát tại cơ sở, đồng thời tích cực tham gia phối hợp giám sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND huyện và các Ban HĐND huyện khi đến giám sát tại địa bàn ứng cử. Ngoài ra, các Ban HĐND huyện còn phối hợp 7 cuộc giám sát theo kế hoạch của Thường trực HĐND và các ban HĐND tỉnh về các nội dung như: chất lượng thực hiện xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở; hiệu quả thực hiện hỗ trợ sản xuất thuộc Chương trình 135 - giai đoạn II; tình hình giao dự toán và chấp hành dự toán ngân sách năm 2008, công tác quyết toán ngân sách địa phương… Thông qua hoạt động giám sát của HĐND huyện thời gian qua đã có tác dụng tích cực, giúp cơ sở, các cơ quan, đơn vị được giám sát phát huy những mặt tích cực, kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế- xã hội theo tinh thần nghị quyết HĐND huyện đề ra.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát, HĐND huyện Văn Yên đã chú trọng bám sát nghị quyết của HĐND huyện về chương trình giám sát năm 2008 đã giao cho Thường trực, các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện. Nhất là nâng cao trách nhiệm và năng lực giám sát của Thường trực, các ban HĐND.

Trong giám sát, yêu cầu cơ quan chức năng cung cấp đầy đủ tài liệu, văn bản có liên quan để các thành viên đoàn giám sát nghiên cứu kỹ trước khi tham gia gám sát; nội dung và phương pháp tiến hành giám sát đều hướng vào những vấn đề mà cử tri quan tâm, kết hợp khảo sát đến các hộ dân ở thôn bản, đồng thời tạo mọi điều kiện để nhân dân tham gia trực tiếp vào các cuộc giám sát của HĐND huyện tại cơ sở. Kết thúc mỗi cuộc giám sát đã phát hiện được những điển hình tốt, những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc và những tồn tại trong triển khai và tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện và chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên trong hoạt động giám sát, HĐND huyện nhận thấy một số vấn đề cần quan tâm để khắc phục tính hình thức, làm rõ trách nhiệm giải quyết những vấn đề về kiến nghị qua giám sát. Do nhiều lĩnh vực giám sát đòi hỏi phải có chuyên môn sâu, trong khi đó việc bố trí cán bộ có trình độ chuyên môn tham gia đoàn giám sát nhưng lại là cán bộ của các phòng, ban đó nên ngại chạm đến những hạn chế, yếu kém do chính ngành mình phụ trách.

Mặt khác, các cơ quan và các xã được giám sát còn nặng về báo cáo thành tích nên khó khăn, yếu kém, tồn tại chưa được thẳng thắn chỉ ra để có biện pháp khắc phục kịp thời. Đặc biệt là việc giải quyết kiến nghị sau giám sát chưa được theo dõi, đôn đốc thường xuyên.

   Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2008), ngày 17/9/2008, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tổ chức hội thảo với chủ đề “Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân”.

Hội nghị triển khai Nghị quyết Trung ương 7, khóa X.

YBĐT - Sáng 15/9, Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức Hội nghị quán triệt và tổ chức thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 và Nghị quyết 23 – NQ/TW của Bộ Chính trị, khoá X về “Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

YBĐT - Trong 3 ngày 10,11 và 12/9, đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc Quốc hội tỉnh Yên Bái do đồng chí Triệu Thị Nái - Phó chủ tịch, làm trưởng đoàn đã đi khảo sát thực trạng tình hình công tác quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ nữ là người dân tộc thiểu số; tình trạng bạo lực gia đình và thực hiện bình đẳng giới; lễ hội văn hóa các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái và đi khảo sát thực tế tại xã Cát Thịnh (Văn Chấn), UBND huyện Văn Chấn và thị xã Nghĩa Lộ. Cùng đi có đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh và Tỉnh hội Phụ nữ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các chuyên gia kinh tế trong nước góp ý cụ thể về nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành kinh tế, xã hội trong thời gian tới, nhất là về quản lý tiền tệ, đầu tư, các vấn đề về xuất khẩu; và an sinh xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục