HĐND xã Bản Mù đẩy mạnh hoạt động giám sát

  • Cập nhật: Thứ hai, 22/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND xã đã tổ chức giám sát được 3 cuộc, là: giám sát việc tổ chức triển khai nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, nhất là vụ lúa chiêm xuân năm 2008; giám sát việc thu chi ngân sách năm 2007; giám sát chương trình hỗ trợ sách vở cho học sinh và chất lượng học tập của các cháu ở các cơ sở lẻ.

Người dân Bản Mù nhận tấm lợp từ Chương trình 134.
Người dân Bản Mù nhận tấm lợp từ Chương trình 134.

Thực hiện nghị quyết Hội đồng nhân dân xã về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, HĐND xã Bản Mù huyện Trạm Tấu (Yên Bái) đã thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp, điều hoà hoạt động với UBND, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ đại biểu HĐND trong việc triển khai và thực hiện nghị quyết; thường xuyên trao đổi thống nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng, các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn vướng mắc trên các lĩnh vực, thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà nghị quyết HĐND xã đề ra.

Phó chủ tịch HĐND xã - ông Cứ A Chang cho biết: "Đối với MTTQ, HĐND xã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, cùng tham gia các buổi họp cụm dân cư, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, kịp thời tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật Nhà nước. Đồng thời huy động nhân dân tham gia thâm canh tăng vụ lúa xuân, từng bước xoá đói giảm nghèo cho các hộ khó khăn". Căn cứ quy chế hoạt động của HĐND và thực hiện ý kiến chỉ đạo của trên, Thường trực HĐND xã Bản Mù tổ chức điều hành hoàn thành tốt kỳ họp thứ 9 và 10- HĐND xã khoá XV.

Trên cơ sở đó đánh giá kiểm điểm việc thực hiện nghị quyết đã đề ra, đồng thời đề ra 28 chỉ tiêu về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, trả lời thoả đáng các ý kiến đề xuất của cư tri, các ý kiến chất vấn của đại biểu HĐND xã.

Trong hoạt động của HĐND, công tác giám sát đã được coi trọng. HĐND đã xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát cho từng năm. Từ đầu năm đến nay, Thường trực HĐND xã đã tổ chức giám sát được 3 cuộc, đó là: giám sát việc tổ chức triển khai nghị quyết về nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, nhất là vụ lúa chiêm xuân năm 2008; giám sát việc thu chi ngân sách năm 2007; giám sát chương trình hỗ trợ sách vở cho học sinh và chất lượng học tập của các cháu ở các cơ sở lẻ.

Đánh giá kết quả về thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ vừa qua cho thấy, mặc dù địa bàn xã còn gặp nhiều khó khăn do thời tiết rét đậm kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông xuân, đặc biệt là mạ chết 80%, trâu bò chết 241 con, song lãnh đạo các cấp đã quan tâm chỉ đạo các ban, ngành trong huyện tạo điều kiện cùng sự cố gắng nỗ lực của nhân dân trong xã tháo gỡ vướng mắc.

Vụ đông xuân, xã đề ra kế hoạch gieo cấy 77 ha, chỉ thực hiện được 16 ha, đạt 20%so với kế hoạch, giảm 51 ha so cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân là do một số diện tích khai hoang từ vụ trước không có nước và thời tiết rét đậm ảnh hưởng không thể làm được vụ xuân.

Đối với vụ mùa, xã đã hoàn thành tổng diện tích gieo cấy lúa ruộng 138 ha, năng suất 35 tạ/ha, lúa nương 204 ha, năng suất bình quân đạt 11,5 tạ/ha. Đối với đàn gia súc, ngay sau đợt rét đậm rét hại đầu năm, huyện đã chỉ đạo nhân dân có các biện pháp duy trì đàn gia súc, đồng thời tích cực đẩy mạnh chăn nuôi nên tổng đàn gia súc của xã giảm không đáng kể, hiện toàn xã còn 900 con trâu, 708 con bò, 550 con ngựa…

Đánh giá việc thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết những tháng đầu năm về phát triển kinh tế đạt 9/16 chỉ tiêu, tuy nhiên có 2 chỉ tiêu chính không đạt là diện tích lúa đông xuân và chỉ tiêu về chăn nuôi do điều kiện khách quan. Về văn hoá- xã hội, đạt 6/11 chỉ tiêu, trong đó duy trì được số học sinh ra lớp, tỷ lệ chuyên cần đạt 82%; đảm bảo 100% các cháu trong độ tuổi được tiêm phòng đầy đủ 6 loại vác xin; 30% hộ được xem truyền hình, 89% hộ được nghe đài. Còn 5 chỉ tiêu chưa đạt theo kế hoạch, đặc biệt là giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ tiêu, kế hoạch theo nghị quyết của HĐND xã, thời gian tiếp theo, HĐND xã sẽ tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, duy trì các hoạt động phối hợp điều hoà của Thường trực HĐND, các tổ đại biểu; tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân chăm sóc thu hoạch vụ mùa, kiểm tra việc tái trồng cây thuốc phiện; tăng cường công tác giám sát các chương trình 134, 135 đảm bảo chất lượng hiệu quả,  thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 đã đề ra.

 Văn Trung

Các tin khác
Quang cảnh lễ khai mạc Tuần Văn hoá-Thể thao.

Sáng thu nay, 21/9 tại lễ đài Sân vận động Yên Bái - nơi cách đây 50 năm Bác Hồ kính yêu đã lên thăm và nói chuyện với đồng bào các dân tộc trong tỉnh, Ban chỉ đạo những ngày lễ lớn tỉnh Yên Bái, Sở Văn Hoá, Thể thao và Du lịch; Uỷ ban nhân dân thành phố; Tỉnh Đoàn thanh niên tổ chức Lễ khai mạc Tuần Văn Hoá- Thể thao. Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Uỷ viên Ban thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đọc lời khai mạc.

YBĐT - “Bác Hồ với Yên Bái - Yên Bái với Bác Hồ” là chủ đề cuộc hội thảo do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, hội của tỉnh tổ chức tại Trường Chính trị tỉnh sáng 19/9 nhân kỉ niệm 50 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái (25/9/1958-25/9/2008).

Học sinh Trường THCS Việt Hồng (Trấn Yên) thăm quan Đình làng Vần - di tích lịch sử cách mạng Chiến khu Vần.

YBĐT - 9 giờ sáng ngày 22/8/1958, một cuộc họp bất thường với đại diện các cơ quan đoàn thể, ban, ngành xung quanh tỉnh để phổ biến kế hoạch đón Bác lên thăm.

Các hoạt động văn hoá - thể thao lớn của tỉnh được tổ chức tại sân vận động thành phố Yên Bái - nơi 50 năm trước Bác Hồ đã nói chuyện với đồng bào Yên Bái.

YBĐT - Tuần Văn hoá - Thể thao chào mừng 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái sẽ có nhiều hoạt động diễn ra cùng lúc tạo nên một không khí tưng bừng, phấn khởi trong đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Tạ Xuân Hiếu – Giám đốc Sở Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Phó trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo tổ chức các ngày lễ lớn tỉnh Yên Bái đã trao đổi như thế với phóng viên YBĐT.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục