Thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/9/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cuộc vận động đã và đang trở thành sinh hoạt chính trị rộng lớn với sự tham gia đông đảo của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân và càng có ý nghĩa hơn khi tỉnh kỷ niệm 50 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái.

Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thi đua giảng dạy và học tập tốt thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Thầy và trò Trường THPT Nguyễn Huệ (thành phố Yên Bái) thi đua giảng dạy và học tập tốt thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đây là thời điểm để ôn lại những lời dạy của Người, khắc sâu thêm lòng tự hào và biết ơn sâu sắc với công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, kiểm điểm đánh giá kết quả sau 50 năm Yên Bái thực hiện lời Bác dạy. Việc thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là một giải pháp quan trọng tiếp tục thực hiện có hiệu quả lời dạy của Bác, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển toàn diện trên bước đường công nghiệp hoá- hiện đại hoá.

Trong quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động cho thấy, do nhận thức đúng ý nghĩa, tầm quan trọng, mục đích yêu cầu các cấp ủy Đảng, ban chỉ đạo cuộc vận động các cơ quan, đơn vị địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một cách chủ động, sáng tạo, hiệu quả, từ việc tổ chức học tập các chuyên đề, lấy ý kiến của quần chúng nhân dân tại cơ quan, đơn vị, địa phương góp ý cho tổ chức Đảng và cán bộ, đảng viên, công chức về đạo đức, lối sống.

Chương trình hành động thực hiện cuộc vận động được nhiều tổ chức cơ sở Đảng xây dựng nghiêm túc, xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện. Trên cơ sở 5 chuẩn mực đạo đức chung, nhiều chi, Đảng bộ cơ sở đã xây dựng được tiêu chuẩn đạo đức cụ thể của đảng viên, cán bộ, công chức sát với lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, phù hợp với đặc điểm tình hình thực tiễn cơ quan, đơn vị. Các bước tổ chức thảo luận, viết thu hoạch, tự liên hệ và đề ra phương hướng phấn đấu; báo cáo thực trạng tình hình được thực hiện đạt yêu cầu đề ra.

Nhiều cơ quan đơn vị, địa phương chủ động, sáng tạo trong triển khai tuyên truyền bằng nhiều hình thức: xây dựng các chuyên trang, chuyên mục trên Báo, Đài PT-TH; tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, triển lãm hình ảnh, tư liệu, sáng tác văn học nghệ thuật, hội thảo, toạ đàm; biên soạn tài liệu tuyên truyền, tổ chức cuộc thi “Theo chân Bác” trên sóng phát thanh truyền hình, hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong đối tượng học sinh. Đặc biệt việc tổ chức thành công hội thi “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với 132 hội thi từ cấp cơ sở đến cấp huyện với 1.050 thí sinh tham gia kể chuyện, thu hút 48.400 lượt người dự, cổ vũ, động viên hội thi, từ đó lựa chọn những thí sinh xuất sắc tham gia hội thi cấp tỉnh.

Tham gia hội thi cấp khu vực, thí sinh Sầm Thị Minh Khuyên của Yên Bái đã xuất sắc giành giải ba, để lại ấn tượng sâu sắc đối với khán giả cả nước. Hội thi đã tạo nên sức lan toả mạnh mẽ không chỉ trong cán bộ, đảng viên mà còn tác động sâu sắc đến các tầng lớp nhân dân, khơi dậy lòng tự hào, chuyển biến về nhận thức, tâm nguyện làm theo tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ kính yêu.

Cuộc vận động đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động thực tiễn: trong Đảng và trong xã hội đều cho rằng việc Trung ương phát động cuộc vận động này là “đúng” và “trúng”, đáp ứng tình cảm và lòng mong đợi của đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác được tuyên truyền sâu rộng hơn, được mọi người nói đến nhiều hơn. Nhân dân tin hơn vào quyết tâm của Đảng thực hiện cuộc vận động, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, nhân tố đảm bảo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Qua nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đa số cán bộ, đảng viên, công chức có ý thức cao hơn trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống; nhận thức rõ hơn về vị trí, tầm quan trọng của đạo đức đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội; về đạo đức là “gốc” của người cách mạng. Mỗi người, đã có sự tự giác hơn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác. Ngoài sự chuyển biến trong nhận thức đã tác động rất quan trọng tạo ra sự chuyển biến trong hành động thực tiễn, “làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, biểu hiện: Nhiều cán bộ, đảng viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức cá nhân; có chuyển biến tốt hơn trong quan hệ với nhân dân, với tập thể và cộng đồng xã hội…

Nhiều đảng bộ, chi bộ đã gắn việc thực hiện cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của địa phương cơ sở, gắn với thực hiện các nghị quyết đại hội, thực hiện qui chế dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng tiêu cực; xây dựng đời sống văn hoá, đoàn kết trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, qua đó đã tác động tích cực đến việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Có xã, phường sau khi triển khai cuộc vận động, tình trạng vi phạm pháp luật, nội quy, quy định của cơ quan đơn vị giảm nhiều, động viên được đông đảo hơn cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân tham gia các phong trào và hoạt động xã hội.

Từ việc thực hiện các chuyên đề của cuộc vận động, như “Tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”  cùng với nội dung “Về thực hành tiết kiệm” trong bài nói chuyện của Bác với nhân dân Yên Bái, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh Yên Bái đã có nhiều qui định về chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm trong  việc cưới, việc tang, trong sử dụng tài sản công. Các cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể từ cơ sở đến tỉnh đã chủ động triển khai nhiều biện pháp thiết thực nhằm thực hành tiết kiệm, đẩy lùi tham nhũng và chống lãng phí. Nhiều cơ quan, đơn vị đã tiết kiệm được nhiều trong việc mua sắm, xây dựng, vật tư, tài chính, thời gian lao động, điện, nước sinh hoạt, sử dụng văn phòng phẩm… 

 Từ các phong trào thi đua yêu nước thực hiện lời dạy của Bác, Yên Bái đã có nhiều cá nhân và tập thể được Đảng và Nhà nước ghi nhận, biểu dương, tôn vinh công trạng. Trong đợt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, Chính phủ đã tặng cờ thi đua cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong năm 2007, 7 tập thể được nhận phần thưởng của UBND tỉnh cùng 10 tập thể và 23 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh với thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2008. Đó là những bông hoa đẹp trong vườn hoa chung của dân tộc.

Nhìn lại những kết quả đạt được sau gần 2 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thành tích to lớn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đạt được sau 50 năm thực hiện lời dạy của Bác, ta thấy những lời dạy ân cần, tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tác động to lớn đến tư tưởng, tình cảm, hành động của cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc tỉnh Yên Bái. Nội dung cơ bản mà Bác Hồ đề cập đến trong bài nói chuyện với nhân dân Yên Bái và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa hết sức quan trọng, vừa mang tính cấp bách trong tình hình hiện nay, vừa có ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển của tỉnh Yên Bái.

Để tiếp tục thực hiện thắng lợi cuộc vận động có thể rút ra những kinh nghiệm, giải pháp:

Một là, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng về nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, công chức và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức sâu sắc cuộc vận động là giải pháp cơ bản, lâu dài xây dựng nền tảng đạo đức của xã hội ta, đồng thời có ý nghĩa cấp bách trước mắt nhằm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp. Chính vì vậy, việc phát huy được sự tham gia tự giác, tích cực của tất cả cán bộ, đảng viên, công chức, nhân dân là nhân tố quyết định, đảm bảo thành công của cuộc vận động.

Hai là, Các cấp uỷ Đảng, cơ quan, đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chuẩn mực đạo đức đã ký cam kết, đồng thời đẩy mạnh thực hiện việc thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí đi đôi với cải cách hành chính, sửa đổi lề lối làm việc; kịp thời biểu dương người tốt, việc tốt, nêu gương những điển hình tiên tiến; làm rõ những khuyết điểm, yếu kém và cách khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của từng cán bộ, đảng viên, công chức.

Ba là, thực hiện lồng ghép, gắn các nội dung và hình thức tiến hành cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị và phong trào thi đua của từng cơ quan, đơn vị. Thực hiện được nhiệm vụ này sẽ làm cho cuộc vận động trở thành bộ phận hữu cơ của công tác xây dựng Đảng, công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các hoạt động kinh tế xã hội, văn hoá, giáo dục, an ninh, quốc phòng ở từng cơ quan, đơn vị.

Bốn là, nhiệm vụ cụ thể, trước mắt tiếp tục đôn đốc, thường xuyên kiểm tra việc học tập và làm theo của cán bộ, đảng viên, công chức, hội viên, đoàn viên các đoàn thể chính trị về việc thực hiện các nội dung chuyên đề, như “Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu”, chuyên đề “Sửa đổi lối làm việc”. Động viên các văn nghệ sĩ, cá nhân tham gia cuộc vận động quảng bá sáng tác văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và học tập nội dung đạo đức Hồ Chí Minh trong các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp dạy nghề của tỉnh; Trường Chính trị tỉnh, các trung tâm bồi dưỡng chính trị.

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở tỉnh gần hai năm qua đã thực sự trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn trong Đảng, hệ thống chính trị và toàn xã hội. Thực hiện tốt cuộc vận động cùng với thực hiện lời dạy của Bác với nhân dân Yên Bái là việc làm cụ thể, thiết thực nhằm giữ gìn những giá trị cao đẹp trong tư tưởng và tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, là giải pháp quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, tạo động lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh, sớm đưa Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Phạm Thanh Tâm - Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Các tin khác

YBĐT - Nằm trong hoạt động Tuần Văn hoá Thể thao kỷ niệm 50 năm ngày Bác Hồ lên thăm Yên Bái, tối 23/9, Ban chỉ đạo các ngày lễ lớn của tỉnh, Ban tuyên giáo Tỉnh uỷ, Đài PTTH tỉnh và Tỉnh đoàn Yên Bái đã phối hợp tổ chức buổi giao lưu với chủ đề "Yên Bái nhớ Bác Hồ".

YBĐT - Chiều 23.9.2008, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Hoàng Thương Lượng đã chủ trì cuộc họp khẩn, triển khai những công việc cấp bách phòng chống cơn bão số 6.

Ngày 22-9, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 18. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, Trưởng ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương, chủ trì phiên họp.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định Việt Nam quyết tâm làm hết sức mình cùng với phía Lào đưa mối quan hệ Việt Nam-Lào lên tầm cao mới và nhiệt liệt chúc mừng những thành tựu to lớn mà nhân dân Lào anh em đã giành được trong công cuộc xây dựng Tổ quốc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục