16/10, khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII: Quốc hội có thể mời Thủ tướng đối thoại

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/10/2008 | 12:00:00 AM

Điểm mới tại kỳ họp thứ 4 là nội dung chất vấn sẽ trở thành đối thoại sâu giữa đại biểu Quốc hội và người được chất vấn - các thành viên Chính phủ”- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho biết.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có lịch thích hợp để mời Thủ tướng Chính phủ tham dự các phiên thảo luận tại hội trường
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có lịch thích hợp để mời Thủ tướng Chính phủ tham dự các phiên thảo luận tại hội trường

Đối thoại sâu trong chất vấn

Theo ông Trần Đình Đàn, việc thảo luận, chất vấn sẽ được tổ chức theo từng chuyên đề - đó là những vấn đề “nóng” được nhân dân, cử tri quan tâm, cũng như yêu cầu phát triển của đất nước đặt ra đối với Chính phủ và các thành viên của Chính phủ.

Lần này, phần trả lời tại Hội trường, thay vì đọc văn bản có chuẩn bị trước, các Bộ trưởng sẽ trả lời trực tiếp vào các câu hỏi, đồng thời đó là dịp để các Bộ trưởng nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Quốc hội, nhân dân trong việc thực hiện lời hứa tại kỳ họp trước. Phiên chất vấn cũng sẽ dành nhiều thời gian để làm rõ các vấn đề được đại biểu nêu ra.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có lịch thích hợp để mời Thủ tướng Chính phủ tham dự các phiên thảo luận tại hội trường, đặc biệt là thảo luận về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và những nội dung quan trọng. 

“Những vấn đề đặt ra, các thành viên Chính phủ chưa trả lời thỏa đáng, nếu cần, Quốc hội có thể mời Thủ tướng đối thoại, trả lời. Tuy nhiên, trả lời ngay hay không là quyền của Thủ tướng” - Ông Trần Đình Đàn cho biết.

Về nội dung kỳ họp, ông Nguyễn Sỹ Dũng - Phó Chủ nhiệm VPQH cho biết: Kỳ này, Quốc hội sẽ tập trung làm việc về 5 mảng việc lớn: Xem xét, đánh giá về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội và ngân sách năm 2008, phương hướng, nhiệm vụ năm 2009; xem xét hoạt động của các cơ quan Chính phủ, TANDTC, Viện KSNDTC; giám sát hiệu quả việc đầu tư, sử dụng ngân sách Nhà nước; xem xét chủ trương lớn trong cải cách hành chính là Đề án thí điểm không tổ chức HĐND quận, huyện, phường và bầu trực tiếp Chủ tịch UBND xã.

Về công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội dành thời gian xem xét, thông qua 8 dự án luật (Luật Giao thông đường bộ sửa đổi; Luật Đa dạng sinh học; Luật Công nghệ cao; Luật Cán bộ, công chức; Luật Thi hành án dân sự; Luật Quốc tịch Việt Nam sửa đổi; Luật Bảo hiểm y tế và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi).

Ngoài ra, Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến về 6 dự án Luật khác trong đó có Luật Quy hoạch đô thị, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự.

Rút ngắn 1/3 thời gian

Chủ nhiệm VPQH cho biết, phiên họp cuối năm của Quốc hội theo thông lệ 45 ngày, sẽ được rút ngắn còn 28 ngày làm việc (16/10 - 16/11). “Mặc dù rút ngắn như vậy nhưng Quốc hội vẫn đảm bảo yêu cầu chất lượng kỳ họp, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của đại biểu trước đất nước và nhân dân” - Chủ nhiệm VPQH Trần Đình Đàn nhấn mạnh.

Theo chương trình, phiên họp trù bị sẽ được tổ chức vào sáng 16/10 (khoảng 45 phút). Phiên khai mạc, theo đó sẽ lùi đến 9 giờ 30. Ngoài đổi mới nội dung chất vấn, các phiên thảo luận tại tổ cũng sẽ có nhiều đổi mới về chủ đề, cách thức tiến hành thảo luận, cách ghi biên bản. Các đại biểu có 10 phút phát biểu tại tổ, 7 phút phát biểu tại hội trường và 2 phút để nêu câu hỏi.

(Thep TPO)

Các tin khác
Chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết đón Tổng thống CH Hy Lạp Karolos Papoulias.

"Dân tộc Việt Nam đã trở thành một biểu tượng của thế kỷ 20, chứng tỏ cho nhân loại thế giới rằng với ý chí kiên cường, bền bỉ và sự sáng suốt thì những điều không thể sẽ trở thành có thể", Tổng thống Karolos Papoulias không giấu nổi sự khâm phục với lịch sử oai hùng của Việt Nam trong chuyến thăm đến Hà Nội ngày 13.10.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Australia Kevin Rudd vui vẻ gặp gỡ báo giới tại Thủ đô Canberra sau cuộc hội đàm.

Ngay sau lễ đón chính thức trọng thể tại Quảng trường Nhà Quốc hội Australia, sáng 13-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dẫn đầu Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam hội đàm với Đoàn cấp cao Chính phủ Australia do Thủ tướng Kevin Rudd dẫn đầu. Hai bên nhất trí cùng nhau đẩy mạnh hợp tác toàn diện hơn, hiệu quả hơn và thiết thực hơn

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với toàn ngành kiểm tra Đảng, UBKT các cấp của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã không ngừng phần đấu, hoàn thành tốt, toàn diện mọi nhiệm vụ được giao, nhận được nhiều cờ thi đua, bằng khen của UBKT Trung ương và của tỉnh.

Đồng chí Hoàng Xuân Lộc-Bí thư Tỉnh uỷ trao Kỷ niệm trương

YBĐT-Ngày 11/10/2008, Tỉnh uỷ Yên Bái đã tổ chức gặp mặt các lực lượng tiêu biểu làm công tác vận động quần chúng của Đảng bộ nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930- 15/10/2008) và 9 năm ngày dân vận cả nước. Tới dự có đồng chí Hoàng Xuân Lộc- Bí thư Tỉnh uỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Mạnh Hùng- Phó bí thư Tỉnh uỷ; các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, các ngành đoàn thể, lực lượng vũ trang và đội ngũ cán bộ dân vận qua các thời kỳ…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục