Tổng kết cuộc thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/10/2008 | 12:00:00 AM

Sau 2 ngày thi sôi nổi và hấp dẫn, tối 18-10, tại Hội trường Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo TƯ đã tổ chức trọng thể Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao giải Nhất Hội thi cho thí sinh Phan Thị Đông.
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trao giải Nhất Hội thi cho thí sinh Phan Thị Đông.

Đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư Ban chấp hành TƯ Đảng, Trưởng ban Chỉ đạo TƯ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tới dự và có bài phát biểu quan trọng. Các đồng chí UV Bộ Chính trị, UVTƯ Đảng là thành viên Ban chỉ đạo TƯ Cuộc vận động (CVĐ), đại diện lãnh đạo các đảng bộ địa phương, ngành, đơn vị có thí sinh tham dự và đông đảo các tầng lớp nhân dân đã tới dự.

Đánh giá tổng kết hội thi “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng chí Tô Huy Rứa, Bí thư TƯ Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo TƯ, Phó trưởng ban Ban chỉ đạo CVĐ đánh giá: Được tổ chức tốt từ cấp cơ sở đến chung khảo toàn quốc, hơn một năm qua, cả nước đã tổ chức 19.097 hội thi với sự tham dự của 234.858 lượt thí sinh dự thi. Qua các vòng sơ khảo tại khu vực, Ban tổ chức đã lựa chọn được 15 thí sinh xuất sắc nhất dự vòng chung khảo toàn quốc tại Hà Nội.

Các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hội thi và có lượt thí sinh dự thi đông là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Thái Nguyên, đảng bộ Quân đội... Một số tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp đã tổ chức hội thi dành cho các đối tượng riêng như Hội thi “Bác Hồ - Người là niềm tin tất thắng” trong các nhà báo, Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trong thiếu niên, học sinh phổ thông. 

Với cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, đối tượng địa bàn, các hội thi từ cơ sở đã thu hút nhiều người, nhiều lứa tuổi hưởng ứng, đặc biệt là sự tham gia của các chức sắc tôn giáo, người tu hành, từ đó có sức lan tỏa trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Từ các hội thi, các thí sinh đã kể nhiều câu chuyện chân thật về tấm gương đạo đức của Bác và đều cố gắng phân tích sâu sắc ý nghĩa, giá trị đạo đức cao cả từ những câu chuyện mà mình kể để người nghe đồng cảm, rung động và hiểu sâu tư tưởng, tấm gương của Bác. Có thể khẳng định, Hội thi là đợt tuyên truyền sinh động trong Đảng và trong xã hội về tư tưởng, tấm gương đạo đức sáng ngời của Chủ tịch  Hồ Chí Minh. Và hội thi đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị, văn hóa có ý nghĩa thiết thực, góp phần thực hiện CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Đến dự Hội thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã chúc mừng thành công của hội thi và biểu dương các thí sinh tham dự hội thi ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương. Tổng Bí thư nhấn mạnh, thành công của hội thi là kết quả của sự cố gắng, nỗ lực của nhiều cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Nhiều câu chuyện về cuộc sống bình dị của Bác đã được kể, mỗi câu chuyện đã thể hiện tư tưởng, tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, thật sự là những bài học quý giá và mỗi người kể chuyện là một tuyên truyền viên tích cực và có hiệu quả cho CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Tổng Bí thư khẳng định, CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chính là làm cho mỗi người Việt Nam nhận thức sâu sắc tư tưởng, tấm gương đạo đức của Người, từ đó phấn đấu, noi theo, để tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh thực sự là nền tảng tinh thần, đạo đức của xã hội ta. Gần 2 năm qua, CVĐ đã được triển khai mạnh mẽ bằng những hình thức hoạt động rất phong phú, đa dạng và thu được kết quả quan trọng. Trong đó, Hội thi Kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác là một hoạt động có tính xã hội rộng rãi, được dư luận xã hội quan tâm, đánh giá cao. Qua những câu chuyện cụ thể về tấm gương đạo đức của Bác, mỗi người đều có thể học tập, phấn đấu, rèn luyện, noi theo để trở thành người tốt hơn.

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh nêu rõ, nguyên tắc thực hành đạo đức Hồ Chí Minh là nói đi đôi với làm, xây đi đôi với chống, đặc biệt là phải coi trọng việc nêu gương. Tác dụng nêu gương rất quan trọng trong hình thành đạo đức xã hội. Với mỗi người, phải noi theo tấm gương sáng của Bác để tự nguyện, tự giác tu dưỡng đạo đức, rèn luyện đạo đức suốt đời. Với các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp, địa phương phải giúp đỡ, tạo điều kiện để mỗi người đều có thể học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Cứ mỗi ngày, mỗi người, mỗi tổ chức tăng thêm một việc tốt, giảm đi một việc tiêu cực để toàn xã hội chuyển biến tốt hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách, lối sống theo tấm gương của Bác chính là biểu hiện sức sống và hiệu quả thiết thực của CVĐ và là mục tiêu mà chúng ta hướng tới.

Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một quá trình liên tục, lâu dài để xây dựng nền tảng đạo đức xã hội, thực hiện mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh” như Bác Hồ hằng mong ước, Tổng Bí thư lưu ý thời gian tới vừa tiếp tục triển khai các bước tiếp theo của CVĐ, trước mắt, từ nay đến cuối năm cần tiến hành đánh giá kết quả đã đạt được trong năm 2008, rút ra bài học kinh nghiệm, xác định phương hướng và trọng tâm của CVĐ trong năm 2009 gắn với tổng kết 40 năm thực hiện Di chúc của Người. Đồng thời, cần đẩy mạnh việc phát hiện và nhân rộng các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

Trên cơ sở kết quả triển khai CVĐ ở các ngành, các địa phương, tổ chức hội nghị gặp gỡ các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở các cấp, tiến tới hội nghị toàn quốc vào dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng. Tổng Bí thư mong muốn, sau hội thi, các thí sinh và mọi người sẽ tiếp tục phát huy thành quả, nhiệt tình, sáng tạo hơn nữa trong việc tuyên truyền về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn nỗ lực học tập, làm theo gương Bác để  ngày một tốt hơn, cùng mọi người xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương trong sạch vững mạnh, góp phần làm cho nền tảng đạo đức xã hội ngày càng trong sáng, thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Tiếp đó, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao giải Nhất Hội thi chung khảo toàn quốc “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho thí sinh Phan Thị Đông (đã từng đạt giải Nhất khu vực IV), hiện đang công tác tại Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh với câu chuyện “Bác Hồ với đồng bào chiến sĩ miền Nam”. Ban tổ chức đã trao 3 giải Nhì và 5 giải Ba, 6 giải khuyến khích. Thí sinh Trần Thị Thanh Mai, giáo viên trường THCS Văn Khê, TP Hà Đông, Hà Nội đạt giải Nhì hội thi với câu chuyện “Bác Hồ đến với Văn Phú một ngày đầu xuân”.

Theo HNMĐT

Các tin khác
Đại biểu Quốc hội tham dự phiên khai mạc. Ảnh: VnExpress

Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XII đã khai mạc trọng thể sáng 16-10, tại Thủ đô Hà Nội và dự kiến sẽ bế mạc vào ngày 15-11. Khác với các kỳ họp trước, phiên họp trù bị đã được tổ chức ngắn gọn ngay trước phiên họp chính thức đầu tiên của QH.

YBĐT - Công tác kiểm tra có vị trí quan trọng đối với sự lãnh đạo của Đảng. Vì vậy, Đảng ta luôn coi trọng công tác kiểm tra và giữ gìn kỷ luật của Đảng. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng đã có Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Bộ Chính trị khóa 8 đã đồng ý lấy ngày 16/10/1948 là ngày truyền thống ngành kiểm tra của Đảng.

Đồng chí Nghiêm Đình Vì trao đổi với lãnh đạo thành phố Yên Bái về công tác phòng, chống HIV/AIDS.

YBĐT - Ngày 14 tháng 10 năm 2008, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Nghiêm Đình Vì - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dẫn đầu đã lên thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái về việc thực hiện Chỉ thị 54 của Ban Bí thư Trung uơng Đảng về tăng cường công tác phòng chống HIV/AIDS trong tình hình mới.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có lịch thích hợp để mời Thủ tướng Chính phủ tham dự các phiên thảo luận tại hội trường

Điểm mới tại kỳ họp thứ 4 là nội dung chất vấn sẽ trở thành đối thoại sâu giữa đại biểu Quốc hội và người được chất vấn - các thành viên Chính phủ”- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Trần Đình Đàn cho biết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục