Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Phạm Khôi Nguyên:

Sẽ thành lập Cục Định giá đất

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/3/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ TNMT Phạm Khôi Nguyên đã có cuộc trao đổi với báo chí. Ông cho biết sẽ thành lập Cục Định giá đất. Cục Định giá đất sẽ đảm trách nhiệm vụ định giá đất phù hợp với thị trường.

Giá đất ở  nhiều đô thị đã tăng nóng trong thời gian gần đây.
Giá đất ở nhiều đô thị đã tăng nóng trong thời gian gần đây.

Thưa ông, việc sửa đổi Luật Đất đai có đặt vấn đề về chế độ, chính sách đối với  quyền sử dụng đất. Quan điểm của Bộ về vấn đề này như thế nào?

Quan điểm của Bộ là phải bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất nhiều hơn. Bất kỳ tài sản gì, kể cả nhà máy, xí nghiệp, trang trại...

Về vấn đề bất động sản, hiện nay Chính phủ đang giao cho Bộ TNMT quản lý về giá đất, Bộ xây dựng quản lý tài sản gắn liền với đất. Việc này tới đây sẽ phải sửa đổi và điều chỉnh như thế nào đó cho thống nhất.

Thứ hai là tới đây đưa đất đai vào để thực hiện việc đăng ký bất động sản, thống nhất một cơ quan làm đăng ký. Theo tôi thì nên chăng chỉ gộp lại thành một cơ quan thực hiện việc quản lý về đất đai. Hiện nay đang có tới mấy cơ quan thực hiện việc đăng ký.

Thời gian tới cách xác định giá đất sẽ như thế nào?

Tôi cho rằng, những phương pháp mà Bộ Tài chính xây dựng trong thời gian qua là những phương pháp rất hiện đại. Về mặt lý thuyết thì cũng sẽ không có gì thay đổi trong phương pháp tiếp cận. Nếu có đổi mới thì cũng chỉ sắp xếp, và hệ thống lại như thế nào cho hợp lý hơn thôi.

Khi xác định giá đất thì có nhiều yếu tố... Cái phức tạp nhất là cách xác định giá ở những miếng đất giáp ranh giữa vùng đô thị và nông thôn, giữa tỉnh này với tỉnh kia, kể cả ngay trong cấp huyện cũng đã có chuyện xác định ráp ranh xã này với xã kia...

Tới đây phải có phương pháp xác định như thế nào cho công bằng, quản lý thống nhất một cơ quan đầu mối.

Nhưng thực tế giữa giá Nhà nước công bố và giá thị trường đang “vênh” nhau quá lớn?

Theo tôi giá đất tăng hiện nay một phần do “cò”, do đầu cơ, một phần do các thị trường khác điều chỉnh. Chúng tôi hy vọng thị trường sẽ bình ổn hơn trở về với giá trị thực của nó, thực ra nếu đổ hết lỗi cho việc xác định giá đất cũng không phải, mà nó còn liên quan đến các yếu tố dự tính giữa cung và cầu, sự cân đối cung và cầu.

Còn các phương pháp xác định giá đất là không khó. Vấn đề là mình áp dụng như thế nào cho hợp lý thôi. Cái quan trọng, muốn đánh giá đúng thị trường thì phải có cơ sở dữ liệu về giá đất, giá bất động sản trên thị trường.

Vậy việc xây dựng cơ sở dữ liệu này dự kiến bao giờ sẽ thực hiện, thưa ông?

Về cơ bản Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý giao cho Bộ TNMT thí điểm xây dựng cơ sở dữ liệu định giá và quy hoạch đất đai tại 9 tỉnh là Thái Bình, Hà Tây, Hưng Yên, Quảnh Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long.

Khi có cơ sở dữ liệu đó thì Bộ sẽ có trách nhiệm cung cấp cho tất cả các đơn vị liên quan sử dụng dữ liệu đó để điều chỉnh. Dự kiến đến năm 2013 thì sẽ hoàn thành dự án này.

Bên cạnh đó, hiện Bộ cũng đã làm việc với các đơn vị liên quan để thành lập Tổng cục Quản lý đất đai. Trong tổng cục này, Cục Địa chính sẽ chịu trách nhiệm quản lý cơ sở dữ liệu, Cục Quy hoạch có trách nhiệm điều tiết lượng đầu vào của thị trường BĐS, và Cục Định giá đất sẽ đảm trách nhiệm vụ định giá đất phù hợp với thị trường.

(Theo TPO)

Các tin khác
Nhà nước và nhân dân cùng làm đường giao thông nông thôn ở thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước bằng nhiều nguồn vốn như: vốn ngân sách Chương trình 134, Chương trình 135, vốn vay nước ngoài…; các huyện, thị, thành phố đã huy động các nguồn lực địa phương tập trung cho đầu tư hệ thống giao thông nông thôn. Đến nay, Yên Bái đã thông đường đến 180/180 xã, phường, thị trấn. Một số xã đã kiên cố hoá mặt đường và hoàn chỉnh công trìn

Yên Bái tập trung phát triển các cơ sở chế biến gỗ rừng trồng. (Ảnh: Q.T)

YBĐT - Trạm Tấu (Yên Bái) là một tiềm năng lâm nghiệp dồi dào. Từ rừng mang về cho đồng bào những lợi ích thiết thực trong cuộc sống. Thế nhưng, chỉ tính riêng năm 2006 và 2007, cháy rừng đã làm thiệt hại trên 200 ha rừng tự nhiên, rừng phòng hộ rồi cả những cánh rừng mới trồng của huyện. Để phủ lại màu xanh trên những vết thương của rừng do lửa mang lại, Đảng bộ, chính quyền v

Từ đầu năm 2008, một số mẫu xe nhập khẩu đã tăng giá

Ngày 11/3, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung đã ký quyết định tăng thuế đối với mặt hàng ôtô mới nguyên chiếc dùng chở người, từ 60% lên 70%. Thuế tuyệt đối của mặt hàng xe cũ nhập khẩu có mức tăng trung bình 10%.

Chế biến gỗ rừng trồng tại doanh nghiệp Thành Đạt trong khu sản xuất công nghiệp tập trung Đầm Hồng(TP Yên Bái). Ảnh: Thành Trung.

YBĐT - Thành phố hiện có 10 đơn vị triển khai dự án tại cụm công nghiệp Đầm Hồng, số vốn đầu tư trên 35 tỷ đồng và 9 đơn vị đã đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục