Gương mẫu thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/3/2014 | 2:11:05 PM

YBĐT - Cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và người dân thành phố Yên Bái đang tổ chức thực hiện Nghị quyết 05 của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị…”.

Có thể nói, đây là một nghị quyết của Đảng do dân và vì dân! Nói như vậy có nghĩa, Đảng bộ để ra nghị quyết, xây dựng mục tiêu, còn người dân tổ chức thực hiện để cuộc sống của chính mình văn minh hơn, an toàn hơn, tiến bộ hơn. Một nghị quyết như thế cần được cán bộ, đảng viên và toàn thể quần chúng nhân dân gương mẫu thực hiện, để nét văn minh, tiến bộ trở thành thói quen trong cuộc sống thường nhật.

Nghiên cứu toàn văn Nghị quyết 05 bất cứ ai cũng có cảm giác dù mục tiêu đưa ra đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020 thì những vấn đề cũng rất giản đơn, rất dễ thực hiện. Điều đáng bàn ở đây là tất cả chúng ta có gương mẫu thực hiện hay không mà thôi. Ngồi trong nhà ném rác ra đường, thi thoảng không đội mũ khi đi xe máy, thấy ngã tư vắng người, không có cảnh sát giao thông là vượt đèn đỏ…, có lẽ rất nhiều người trong chúng ta vẫn mắc phải những lỗi ấy.

Riêng lỗi nói tục, đại đa số đàn ông khi vui miêng, lúc cáu giận vẫn hay vi phạm, không ít người còn vi phạm nghiêm trọng đến mức nói năng thô lỗ, cư xử côn đồ. Mấy chuyện tưởng như vụn vặt nhưng đó chính là biểu hiện của lối sống kém văn minh, không tiến bộ.

Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, chấp hành nghiêm luật lệ khi tham gia giao thông, không phơi quần áo ra mặt tiền nhà hay không nói tục, chửi thề trong khi giao tiếp... Cha mẹ, người lớn hãy làm gương cho con trẻ, mọi người cùng nhắc nhau thực hiện vì mục tiêu chung, đặc biệt, cần phát huy vai trò của tổ nhân dân trong hình thành nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Tổ trưởng nhân dân, cán bộ khu phố chẳng cần bỏ công, bỏ buổi đi xem xét các trường hợp vi phạm mà qua câu chuyện nhẹ nhàng nhắc nhở là được. Tật xấu được hình thành theo thói quen, những lỗi lầm không bị nhắc nhở nên lâu ngày trở thành tật xấu. Vì một thành phố văn minh tiến bộ, vì cuộc sống của chúng ta tốt đẹp hãy làm gương cho con trẻ để chúng có ý thức, trách nhiệm ngay từ tấm bé!

Để cho cuộc sống văn minh, tiến bộ sớm hình thành trong dân, chính quyền thành phố cần có sự quản lý, điều hành chặt chẽ hơn nữa. Nếu chúng ta có hệ thống chợ đầy đủ, chợ được tổ chức quản lý tốt thì làm gì có chuyện chợ lấn đường, nếu việc thu gom rác được thực hiện một cách khoa học, rác không còn được chính cơ quan môi trường đô thị tập kết ngay giữa đường thì chắc chắn người dân cũng ít xả rác bừa bãi như hiện nay. Cần phát huy vai trò của đội trật tự đô thị và lực lượng công an trong tuần tra, xử lý những vi phạm như: làm mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo sai quy định, lấn chiếm lòng lề đường, vi phạm trật tự an toàn giao thông…

Khi pháp luật được thực thi nghiêm minh, khi không có “vùng cấm” hay những sự “nể nang” trong xử lý, mọi người đều công bằng trước pháp luật thì hẳn ý thức người dân sẽ được nâng lên và khi ấy, thành phố Yên Bái sẽ là thành phố văn minh, người dân Yên Bái có nếp sống tiến bộ.

Tấn Đạt

Các tin khác

Sau khi giấy phép lái xe bằng vật liệu mới nhựa PET dạng thẻ được Bộ GTVT đưa vào sử dụng, đến nay đã xuất hiện giấy phép bị làm giả.

YBĐT - Hiện nay, các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm sống tại các chợ đầu mối trên địa bàn tỉnh Yên Bái vẫn đang diễn ra rất sôi động, trong khi đó công tác kiểm tra, kiểm soát lại hết sức khó khăn, phức tạp và nguy cơ dịch cúm gia cầm có thể bùng phát bất cứ lúc nào.

YBĐT - Ngày 2/3, tại Bộ CHQS tỉnh Yên Bái, Câu lạc bộ (CLB) truyền thống Bộ đội Biên phòng tỉnh Yên Bái đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng Việt Nam (3/3/1959 - 3/3/2014); 25 năm Ngày Biên phòng toàn dân (1989 - 2014) và tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2009 - 2014.

Mô hình chăn nuôi gà của gia đình chị Trịnh Thị Phượng ngày một phát triển nhờ nguồn Quỹ tiết kiệm Vì nữ công nhân lao động nghèo.
(Ảnh: Thanh Xuân)

YBĐT - Toàn tỉnh Yên Bái hiện có trên 20 ngàn nữ công nhân viên chức - lao động (CNVCLĐ), chiếm 53% tổng số CNVCLĐ toàn địa bàn. Hằng năm, lực lượng nữ CNLĐ luôn chiếm tỷ lệ cao trong nhóm CNLĐ phải nghỉ tự túc và luân phiên. Trước những khó khăn đó, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tích cực đẩy mạnh hoạt động vốn Quỹ tiết kiệm Vì nữ CNLĐ nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục