Nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/3/2014 | 9:29:00 AM

YBĐT - Trước thực trạng trên, để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên và góp phần cùng với các ngành kéo giảm TNGT, các cấp bộ Đoàn Yên Bái đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cũng như xây dựng các mô hình thanh niên tự quản về ATGT và cổng trường ATGT.

Các lực lượng diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông.
Các lực lượng diễu hành tuyên truyền về an toàn giao thông.

Là lực lượng tham gia giao thông lớn nhất hiện nay nhưng nhiều thanh thiếu niên thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Từ đó, nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm đã xảy ra.

Trước tình hình đó, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền và tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông (TT ATGT). Nhờ đó tình hình ATGT thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức và ý thức của một bộ phận thanh thiếu niên được nâng lên.

Đi xe không đội mũ bảo hiểm, tránh vượt sai qui định, chở quá số người, vượt đèn đỏ... là những hình ảnh vi vi phạm phổ biến của một bộ phận thanh thiếu niên hiện nay. Những vi phạm này thường tăng cao vào các ngày lễ, tết và thời điểm chiều, tối khi vắng bóng lực lượng chức năng. Theo tìm hiểu, không phải những thanh niên này không nắm rõ các qui định khi tham gia giao thông nhưng vì thích thể hiện và không ngờ được hết những nguy hiểm rình rập ở phía trước nên vẫn còn vi phạm. Chính điều này khiến hành vi vi phạm của thanh, thiếu niên luôn ở mức cao và là nguyên nhân dẫn đến các vụ TNGT thương tâm.

Trước thực trạng trên, để nâng cao văn hóa giao thông cho thanh, thiếu niên và góp phần cùng với các ngành kéo giảm TNGT, các cấp bộ Đoàn Yên Bái đã đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền cũng như xây dựng các mô hình thanh niên tự quản về ATGT và cổng trường ATGT.

Cụ thể, Tỉnh đoàn xây dựng và hoàn thiện Đề án "Đoàn thanh niên tỉnh Yên Bái tham gia giữ gìn TT ATGT, giai đoạn 2013 - 2017", tổ chức cuộc thi viết "Tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ" thu hút trên 75 nghìn người gửi bài tham gia dự thi, tổ chức 3 đợt cao điểm tuyên truyền lưu động về ATGT, xây dựng gần 100 tin bài, phóng sự, chuyên trang, chuyên mục trên các phương tiện thông tin, tổ chức Ngày hội Tuổi trẻ với ATGT thu hút trên 3 nghìn đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia và tập huấn kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn cho gần 800 ĐVTN, phối hợp tổ chức trên 200 hoạt động tuyên truyền ATGT, phát gần 10.000 tờ rơi, các liên Hội tổ chức trên 50 cuộc thi tuyên truyền về ATGT, cấp 42.000 chuyên hiệu về ATGT.

Bên cạnh đó, thành lập và duy trì gần 350 mô hình “Đội thanh niên tình nguyện” với sự tham gia tích cực của các ĐVTN, xây dựng và nhân rộng 27 mô hình "Cổng trường an toàn giao thông", phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tham gia giữ gìn TT ATGT, hướng dẫn giao thông phục vụ các buổi lễ lớn diễn ra trên địa bàn tỉnh. Với những hoạt động thiết thực trên, Đoàn thanh niên các cấp đã góp phần nâng cao văn hóa giao thông ý thức và nhận thức của một bộ phận thanh, thiếu niên từ thành thị tới các vùng nông thôn được nâng lên.

Qua đó, cùng với các ngành chức năng thực hiện tốt mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. Cụ thể, năm 2013, toàn tỉnh chỉ xảy ra 282 vụ tai nạn, chết 59 người, bị thương 373 người; so với cùng kỳ năm trước giảm 56 vụ, giảm 6 người chết, giảm 68 người bị thương. Đặc biệt, tình hình TT ATGT trong dịp tết Nguyên đán Giáp ngọ 2014 và những tháng đầu năm nay đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo anh Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn, thời gian tới, Tỉnh đoàn phối hợp tổ chức lễ khởi động các hoạt động tình nguyện ATGT năm 2014 theo chỉ đạo của ủy ban ATGT quốc gia và Ban Bí thư Trung ương; trong đó: tập trung vào các hoạt động triển lãm ảnh, xây dựng và ra mắt 4 điểm mô hình “Cổng trường ATGT” trên địa bàn thành phố, 3 mô hình bến đò ngang an toàn tại thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên và Văn Yên, tổ chức thi lái xe an toàn trong ĐVTN.

Bên cạnh đó, chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức thực hiện tốt đợt cao điểm tuyên truyền về ATGT trong dịp cao điểm, xây dựng và duy trì hoạt động của các tổ, đội thanh niên xung kích, thanh niên tình nguyện liên ngành tham gia tuyên truyền và can thiệp trực tiếp đảm bảo TT ATGT, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản văn minh an toàn...

Hùng Cường

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa giao các đơn vị liên quan thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành kiểm tra đột xuất một số bến xe lớn, xử lý nghiêm các vi phạm tại các bến xe này, hoàn thành trước 20/4/2014.

YBĐT - Ngày 3/3 Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) đã tổ chức Hội thi Triển lãm đồ dùng, đồ chơi bậc học mầm non cấp thị xã năm học 2013 – 2014. Tham gia Hội thi có 8/8 trường mầm non trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

YBĐT - Chiều ngày 3/3, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Báo Dân tộc và Phát triển - cơ quan ngôn luận của Ủy ban Dân tộc.

Lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh trao đổi nghiệp vụ về cải cách tư pháp.

YBĐT - Để triển khai thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW, ngay từ tháng 6/2005, khi Nghị quyết ban hành, Ban cán sự Đảng VKSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện tới toàn thể cán bộ, kiểm sát viên toàn tỉnh, gắn với đẩy mạnh cải cách tư pháp, tập trung nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ theo hướng đổi mới tổ chức hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục