Hội Đông y Văn Yên: Kết hợp tốt giữa y học cổ truyền với y học hiện đại

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2014 | 2:54:05 PM

YBĐT - Hội Đông y huyện Văn Yên có 174 hội viên, sinh hoạt ở 13 chi hội. Những năm qua, cùng với công tác khám chữa bệnh (KCB), chăm sóc sức khỏe phục vụ nhân dân, hàng năm, Hội còn làm tốt các công tác từ thiện nhân đạo, KCB, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng là nạn nhân chất độc da cam, đối tượng chính sách, người già, trẻ em tàn tật.

Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông chăm sóc vườn thuốc nam.
Cán bộ Trạm Y tế xã Đông Cuông chăm sóc vườn thuốc nam.

Trung bình mỗi năm, Hội Đông y huyện và các Hội cơ sở đã KCB cho trên 44.000 lượt bệnh nhân. Ngoài ra, Hội còn thường xuyên kết hợp với Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện triển khai thực hiện Chỉ thị 24 của Ban Bí thư Trung ương, Nghị quyết 2166/NQ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển nền đông y Việt Nam trong tình hình mới và kế hoạch hành động của Chính phủ về phát triển y dược cổ truyền đến năm 2020, phối hợp giữa Hội Đông y và các trạm y tế xã trong công tác phòng và chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn.

Nhằm bồi dưỡng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho hội viên, Hội thường xuyên cử lương y đi học, mở các lớp bồi dưỡng, nâng cao kỹ thuật châm cứu, y học cổ truyền cho các  lương y. Ngoài ra, các lương y trong Hội cũng thường xuyên được tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm hay, bài thuốc quý truyền thụ lại cho thế hệ trẻ; tích cực phát động phong trào trồng cây dược liệu trong nhân dân, đặc biệt là trong gia đình hội viên để có sẵn nguồn dược liệu phục vụ phòng, chữa bệnh kịp thời, thường xuyên mở hội nghị thảo luận những bài thuốc hay, tổ chức lớp bồi dưỡng nâng cao về châm cứu, xoa bóp bấm huyệt, tổ chức các buổi thảo luận, đúc kết các kinh nghiệm hay, bài thuốc quý đặc trị các bệnh.

Trong Hội, các cụ lương y cao tuổi, lương y gia truyền luôn là chỗ dựa cho các hoạt động, đóng góp cho Hội những bài thuốc hay. Xác định sự kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại là vấn đề then chốt để hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch về đông y, Hội đã phối hợp với Phòng Y tế triển khai các hoạt động: quản lý sử dụng đội ngũ thầy thuốc đông y trong hệ thống thống nhất về tổ chức, phòng bệnh, KCB, trồng và sử dụng thuốc nam, hoàn thành các tiêu chuẩn y tế quốc gia về y học cổ truyền, đảm bảo cho 27 trạm y tế xã, thị trấn có lương y và cơ sở KCB bằng đông y. Hội thường xuyên phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan tổ chức hội nghị tuyên truyền thảo luận, vận động nhân dân khôi phục phong trào khai thác và sử dụng thuốc nam theo mô hình khóm thuốc gia đình, vườn thuốc mẫu tại trạm y tế, các phòng chẩn trị, vườn cây cảnh là cây thuốc.

Đi đôi với nâng cao chất lượng hoạt động, Hội coi trọng nhiệm vụ rèn luyện y đức, y thuật, chấp hành y đạo, nâng cao nhận thức về vai trò của Hội, của người thầy thuốc đông y, phát huy sức mạnh truyền thống đoàn kết nghề nghiệp tạo sự thống nhất cao trong Hội, khơi dậy lương tâm, trách nhiệm và chất lượng KCB, đáp ứng tốt hơn nhu cầu bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Trong những năm qua, Hội Đông y huyện Văn Yên  đã tăng cường phát hiện, sưu tầm, phát triển nguồn dược liệu của địa phương, đồng thời bồi dưỡng kiến thức thuốc nam cho cán bộ, hội viên để ngày càng có nhiều thầy thuốc hiểu biết về cây thuốc, vị thuốc hiện có ở từng vùng, từng địa phương nhằm bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu phong phú.

Qua điều tra, Văn Yên có gần 200 loại cây thuốc được sử dụng phổ biến tại địa phương, diện tích trồng dược liệu tập trung tại 74 vườn thuốc nam mẫu, 27 vườn tại trạm y tế  công sở, 25 vườn trường học và 22  vườn tại cộng đồng, rất nhiều gia đình trồng từ 2 đến 5 loại cây thuốc nam tại nhà như: cây ăn quả, cây làm rau, hoặc làm cây cảnh. Ngoài ra, tại 27/27  trạm y tế, các  phòng khám đa khoa khu vực xã, thị trấn cũng có vườn thuốc nam mẫu với hơn 60 loại cây thuốc được chăm sóc  phát triển rất tốt.

Với những việc làm thiết thực, cụ thể trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo tồn và phát triển các mô hình vườn thuốc nam với nhiều loại cây dược liệu quý và đa dạng, nhiều năm qua, Hội Đông y huyện Văn Yên và các Hội cơ sở đã tạo được niềm tin với bệnh nhân trong và ngoài huyện, được Hội Đông y tỉnh và UBND huyện khen thưởng.

 Khánh Chi - Quang Hùng

Các tin khác
Vệ sinh cá nhân tốt là một trong những biện pháp quan trọng để phòng chống dịch bệnh.

YBĐT - Mùa xuân, thời tiết không ổn định, nhiệt độ ngày và đêm chênh lệch cộng với độ ẩm không khí cao là điều kiện thuận lợi cho các dịch bệnh phát sinh, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nhất là người già và trẻ nhỏ.

Ảnh minh họa.

Hiện Việt Nam chưa phát hiện virus cúm A/H7N9 trên gia cầm, môi trường và trên người nhưng điều kiện xâm nhập vào nước ta là rất lớn. Do đó, Bộ Y tế đang triển khai quyết liệt các biện pháp ứng phó, đồng thời chuẩn bị nguồn nhân lực và trang thiết bị sẵn sàng khống chế khi phát hiện ca bệnh đầu tiên xâm nhập.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ GD-ĐT, tính đến năm 2013 có 633 tiến sĩ là giảng viên các trường cao đẳng, 8.519 tiến sĩ là giảng viên các trường đại học. Trong khi đó, Việt Nam có khoảng 24.300 tiến sĩ. Vậy 15.000 tiến sĩ đang làm việc ở những đâu?

Một vụ án ma túy xét xử lưu động tại xã Âu Lâu.

YBĐT - Ngoài những vụ án trọng điểm, mỗi năm, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố xét xử 16 - 20 vụ án lưu động tại những địa bàn xảy ra vụ án và địa bàn có nhiều nguy cơ tiếp diễn vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục