Thành phố Yên Bái:

Tăng tính răn đe, phòng ngừa tội phạm từ những phiên tòa lưu động

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/3/2014 | 8:48:38 AM

YBĐT - Ngoài những vụ án trọng điểm, mỗi năm, Tòa án nhân dân (TAND) thành phố xét xử 16 - 20 vụ án lưu động tại những địa bàn xảy ra vụ án và địa bàn có nhiều nguy cơ tiếp diễn vụ án.

Một vụ án ma túy xét xử lưu động tại xã Âu Lâu.
Một vụ án ma túy xét xử lưu động tại xã Âu Lâu.

Những vụ án được lựa chọn đưa ra xét xử lưu động đều điển hình về tội danh, về hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong xã hội, được nhân dân quan tâm như buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trộm cắp tài sản, gây rối trật tự, cố ý gây thương tích... Những phiên xử án này đều thu hút đông đảo nhân dân đến chứng kiến nên có tác dụng răn đe, giáo dục cao.

Điển hình, là vụ xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Ngọc Hoan sinh năm 1973, trú tại thôn 4, xã Hợp Minh, thành phố Yên Bái về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” tại phường Yên Ninh. Theo cáo trạng, ngày 15/8/2013, Hoan bị bắt quả tang đang tàng trữ trái phép 22,21 gam hêrôin để sử dụng và bán kiếm lời. Hành vi phạm tội của Hoan đã xâm phạm quy định của Nhà nước trong quản lý, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, làm mất trật tự trị an, gây tâm lý bất bình trong nhân dân. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Ngọc Hoan 10 năm 6 tháng tù.

Trước đó, tại UBND xã Tân Thịnh, TAND thành phố đã xét xử lưu động vụ án cố ý gây thương tích đối với bị cáo Phan Lương Tuấn sinh năm 1972, trú quán tại tổ 19, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái. Tại phiên tòa, trước sự chứng kiến của đông đảo nhân dân, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phan Lương Tuấn 7 năm 6 tháng tù và bồi thường cho người bị hại 186 triệu đồng về tội “cố ý gây thương tích” theo khoản 3, điều 104 Bộ luật Hình sự.

Thông qua quá trình xét hỏi, tranh tụng và tuyên án tại các phiên tòa lưu động, Hội đồng xét xử đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật để những người dự phiên tòa hiểu và rút ra những bài học cho mình trong giáo dục con em về các tình huống ứng xử trong cuộc sống, phòng tránh hành vi vi phạm pháp luật, không để sự nóng vội, thiếu kìm chế, gây hậu quả nghiêm trọng từ những xích mích trong đời thường.

Mặt khác, giúp người dân hiểu rõ hơn về các mánh khóe, thủ đoạn của bọn tội phạm, đồng thời hiểu biết thêm các quy định nghiêm minh của pháp luật. Cũng tại các phiên tòa, hội đồng xét xử đã tuyên phạt nhiều đối tượng phạm tội những mức hình phạt nghiêm khắc và được dư luận nhân dân đồng tình, ủng hộ. Những hình phạt nghiêm minh không chỉ trừng trị kẻ phạm tội mà còn góp phần rất lớn răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm.

Ông Lê Thái Hưng - Chánh án TAND thành phố cho biết: Để nâng cao chất lượng xét xử và hiệu quả tuyên truyền, giáo dục, tăng tính răn đe, phòng ngừa tội phạm từ những phiên tòa lưu động, trước khi tiến hành mở phiên tòa, TAND thành phố giao nhiệm vụ cho thẩm phán nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án nhằm phát hiện những sai sót trong giai đoạn điều tra, truy tố để trả hồ sơ điều tra bổ sung, hạn chế những sai sót khi xét xử lưu động làm ảnh hưởng đến phiên tòa và công tác tuyên truyền pháp luật.

Ngoài kiến thức pháp luật chuyên sâu, thẩm phán phải coi trọng việc kiểm tra vụ án, đảm bảo những người tham gia tố tụng có mặt tại phiên tòa cùng làm sáng tỏ nội dung vụ án. Đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan công an, viện kiểm sát đưa ra xét xử những vụ án có tính chất nổi cộm.

Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương chuẩn bị các điều kiện cần thiết như hội trường xét xử, hệ thống truyền thanh các thôn, xóm, khu phố để truyền thanh trực tiếp quá trình xét xử. Thực tiễn tại các phiên tòa, thông qua những bản án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật đã góp phần rất lớn cho công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật trong cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, các loại tội phạm hình sự, tranh chấp trong cộng đồng dân cư trên địa bàn thành phố đã giảm đáng kể. - ông Hưng cho biết thêm.    

Q.N

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến ngày 4/3, Bộ GD-ĐT đã cho phép 62 ngành được tuyển sinh trở lại trong năm 2014. Đến ngày 7/3, Bộ GD-ĐT sẽ có công văn gửi các trường về những ngành bị dừng tuyển sinh.

YBĐT - Trung tâm Nghiên cứu và Hỗ trợ tâm lý cho người nghiện ma túy Hà Nội vừa tổ chức giao lưu và chia sẻ kỹ năng phòng, chống ma túy với Trung tâm Chữa bệnh, giáo dục, lao động xã hội tỉnh Yên Bái và các em học sinh, sinh viên Trường Cao đẳng Nghề, Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

YBĐT - Sáng ngày 5/3, tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch tỉnh Yên Bái, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Yên Bái tổ chức "Ngày hội Xuân hồng 2014" thu hút hơn 300 cán bộ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn thành phố.

Các đại biểu nghe chuyên gia tư vấn Tổ chức SNV triển khai Dự án năm 2014 tại Yên Bái.

YBĐT - Ngày 5/3, Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tổ chức hội nghị triển khai và lập kế hoạch thực hiện dự án “Gia vị cho cuộc sống”, thúc đẩy ngành gia vị nhằm hỗ trợ cho xóa đói giảm nghèo tại cộng đồng dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái giai đoạn 2013-2016 và kế hoạch thực hiện Dự án năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục