Thắm tình hữu nghị Việt - Lào

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2014 | 8:53:58 AM

YBĐT - Năm học 2013 - 2014, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tiếp nhận và đào tạo 97 lưu học sinh của hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly (Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào). Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để các em được ở trong ký túc xá tốt nhất của trường, được cấp đầy đủ tiện nghi sinh hoạt...

Khi các em đến nhập học, nhà trường đã làm đầy đủ các thủ tục cần thiết để quản lý lưu học sinh. Các thầy cô giáo trong Khoa Xã hội, Phòng Công tác học sinh, sinh viên và nhóm sinh viên Việt Nam tình nguyện đã giúp đỡ các em học sinh Lào hết sức tận tình.

Thầy giáo Nguyễn Xuân Thủy - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái cho biết, sau học kỳ 1, năm học 2013 - 2014, lưu học sinh Lào đã thực hiện tốt các nội quy, quy chế của nhà trường đề ra; sống đoàn kết, thân thiện với học sinh Việt Nam. 100% các em có tinh thần học tập tốt, cầu tiến bộ.

46 em đang theo học các chuyên ngành đều có kết quả học tập từ trung bình trở lên, trong đó có 3 em đạt học lực khá. Còn với 51 em đang theo học tiếng Việt đều chuyên cần lên lớp, hăng hái tham gia phát biểu ý kiến và giao tiếp với học sinh Việt Nam ngoài giờ học để nâng cao khả năng tiếng Việt, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, thể thao để hòa nhập tốt hơn với sinh viên Việt Nam, tạo tiền đề để các em tự tin tiếp tục học tập tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

 Em Căn Nha Vông Bun Om - sinh viên lớp Toán Lý 13 chia sẻ: “Các thầy cô giáo, các bạn sinh viên Yên Bái đối với chúng em rất gần gũi và thân thiết, tích cực giúp đỡ chúng em trong học tập và những khó khăn trong cuộc sống, giúp chúng em vơi bớt nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương, quyết tâm học thật giỏi để đem những kiến thức tiếp thu được trở về phục vụ quê hương, đất nước”.

Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái hiện có 33 lưu học sinh Lào theo học. Thầy giáo Bạch Anh Tuấn - Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch học tập cho từng đối tượng học sinh và giao đến từng khoa, bộ môn. Sinh viên Lào trước khi đi thực tập, thực hành tại bệnh viện được thông báo rõ thời gian, địa điểm, được giao mục tiêu, chỉ tiêu tay nghề phù hợp với trình độ học tập. Tuy nhiên, trong quá trình học tập và thực hành, các học sinh Lào còn gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu ngôn ngữ, đặc biệt là các từ chuyên ngành. Trước đây, nhà trường cũng đã đào tạo 49 lưu học sinh Lào tốt nghiệp ra trường. Qua thông tin trao đổi với đoàn cán bộ Đại sứ quán Lào tại Việt Nam, lãnh đạo hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly và Sở Y tế hai tỉnh, các em học sinh Lào sau khi tốt nghiệp ra trường đã được phân công công tác và có đóng góp hiệu quả trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân các dân tộc Lào, góp phần tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Lào”.

Em Souliphon Somphone, học sinh Lớp Y sĩ - Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái chia sẻ: “Tại Yên Bái, chúng em không chỉ được học tiếng Việt mà còn được học cách sống và làm quen dần với các phong tục, tập quán của người Việt Nam. Trong quá trình học tập, với sinh viên ngành y, chúng em phải đi thực tập tại bệnh viện nhưng không có phương tiện đi lại, đã được các bạn sinh viên Việt Nam cho mượn phương tiện, hỗ trợ giải thích các từ chuyên ngành mà chúng em chưa hiểu. Vì vậy, chúng em luôn đi thực tập đúng giờ và tiếp thu tốt các kiến thức chuyên môn tại bệnh viện. Chúng em sẽ quyết tâm học tập thật tốt”.

Theo bà Trần Thị Kim Hồng - Phó giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh, trong những năm qua, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Yên Bái với hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Yên Bái đã thực hiện tốt những thỏa thuận hợp tác với 2 tỉnh trên. Năm 2013, Yên Bái đã đón tiếp và làm việc với 9 đoàn công tác của Viêng Chăn và Xaynhabuly, đón 20 cán bộ của 2 tỉnh sang học nâng cao tiếng Việt trong thời gian 6 tuần, tiếp nhận 2 bác sỹ tỉnh Xaynhabuly sang học tập và trao đổi kinh nghiệm trong thời gian 3 tháng tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Về phía tỉnh Yên Bái, đã cử 2 cán bộ sang học tiếng Lào trong thời gian 6 tháng, cử 2 giáo viên sang dạy tiếng Việt cho học sinh tỉnh Xaynhabuly, hỗ trợ Xaynhabuly xây dựng công trình bệnh viện khám chữa bệnh cho cán bộ tỉnh bạn giai đoạn I, trị giá 1 tỷ đồng.

Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, năm 2013, Yên Bái đã tiếp nhận mới 31 lưu học sinh Lào của tỉnh Viêng Chăn và 20 học sinh của tỉnh Xaynhabuly sang học tiếng Việt 1 năm, sau đó chuyển sang học các trường chuyên nghiệp của Yên Bái, nâng số học sinh Lào đang học tại Yên Bái  lên 130 em. Với kết quả phối hợp, triển khai các hoạt động hợp tác, Yên Bái đã được Chính phủ Lào trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất ghi nhận những đóng góp của Yên Bái trong việc xây dựng mối quan hệ hữu nghị Việt - Lào và 11 cá nhân của tỉnh Yên Bái được Chính phủ Lào tặng huân, huy chương và Bằng khen Hữu nghị về thành tích đặc biệt đóng góp cho mối quan hệ hợp tác giữa Yên Bái với Viêng Chăn và Xaynhabuly.

Năm 2014, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác toàn diện với hai tỉnh để góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 nước Việt - Lào.

Hà Anh

Các tin khác
Rừng Hoàng Liên cháy

Hơn 500 người là cán bộ Vườn quốc gia Hoàng Liên, lực lượng chức năng và nhân dân địa phương thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã vào rừng Hoàng Liên tiến hành công tác chữa cháy cứu rừng.

Ảnh minh họa.

Chiều ngày 6-3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo Ban quản lý Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi họp bàn và đi tới thống nhất việc triển khai mở rộng tuyến phố đi bộ (giai đoạn 2) ra xung quanh khu vực Lăng Bác và Nhà Quốc hội.

YBĐT - Ngày 6/3, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 – 2015” để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án năm 2011 – 2013 và tham gia kế hoạch hoạt động năm 2014.

 YBĐT - Vừa qua, Cụm thi đua số 5 Công an tỉnh Yên Bái gồm: Công an thành phố Yên Bái, Công an huyện Lục Yên, Văn Yên, Trấn Yên và Yên Bình đã phối hợp với Đoàn thanh niên xã Âu Lâu tổ chức hỗ trợ 10 triệu đồng giúp đỡ gia đình bà Nguyễn Thị Ất, hộ nghèo của thôn Phú Nhuận xóa nhà tạm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục