Tập trung các biện pháp thi hành án dân sự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/3/2014 | 8:57:49 AM

YBĐT - Riêng năm 2013, tổng số vụ việc Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thành phố Yên Bái phải thụ lý thi hành là 1.785 vụ việc, tăng trên 13% so với năm trước, tổng số tiền cần thi hành trên 39 tỷ đồng, tăng gấp 3,5 lần năm trước.

Cán bộ Chi cục Thi hành án thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.
Cán bộ Chi cục Thi hành án thành phố Yên Bái trao đổi nghiệp vụ.

Điều đó cho thấy, công tác THADS trên địa bàn thành phố gặp không ít khó khăn. Để bảo đảm thi hành hàng ngàn vụ việc, hàng chục tỷ đồng quả là nhiệm vụ hết sức nặng nề đối với những người đảm đương nhiệm vụ này.

Trước thực trạng số vụ việc THADS tăng nhiều so với các năm trước, Chi cục THADS thành phố đã tập trung rà soát, xác định số việc, số tiền có điều kiện thi hành để triển khai nhiệm vụ. Trong tổng số việc đã thụ lý năm qua, đơn vị xác định có 66% số vụ việc có điều kiện thi hành, (bằng 1.175 vụ việc). Đơn vị đã giải quyết xong hoàn toàn 1.023 vụ việc, đồng thời giải quyết bằng các hình thức đình chỉ, miễn, trả đơn, ủy thác 76 vụ việc, đạt 94% số án có điều kiện thi hành, tăng 235 vụ việc so với năm trước. Tổng số tiền xác định có điều kiện thi hành chỉ chiếm khoảng 19%, bằng 7,5 tỷ đồng. Đơn vị đã thực hiện thu và giải quyết bằng các biện pháp theo quy định trên 6,1 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2012, số vụ việc Chi cục THADS thành phố phải tổ chức thi hành chuyển sang năm 2014 giảm 22 vụ việc.

 Để bảo đảm công tác THADS, đơn vị đã vận dụng các biện pháp nghiệp vụ trong giải quyết các vụ việc. 2 năm qua, Chi cục đã áp dụng biện pháp cưỡng chế THADS 31 vụ việc, trong đó có những vụ việc có tính chất phức tạp phải huy động lực lượng cưỡng chế. Việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành án khấu trừ thu nhập của người phải THA được đơn vị phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội đạt kết quả.

Việc khấu trừ thu nhập người phải THA tại bảo hiểm xã hội được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo qui định, bảo đảm đúng, đủ, chính xác quyền lợi hợp pháp cho các bên đương sự. Nhiều vụ việc cơ quan THA đã có phương pháp giáo dục thuyết phục để người phải THA chấp hành bản án, quyết định của tòa án một cách tự nguyện.

Việc xét miễn, giảm THADS được đơn vị cùng các ngành liên quan triển khai nghiêm túc, kịp thời, đúng qui trình, thủ tục, bảo đảm khách quan trung thực. 100% hồ sơ THA đề nghị miễn giảm do đơn vị đề xuất đều được viện kiểm sát, tòa án chấp thuận. Riêng năm 2013, Chi cục THADS thành phố đã tổ chức xác minh, rà soát lập hồ sơ đề nghị viện kiểm sát, tòa án cùng cấp xem xét ra quyết định miễn, giảm cho 52 vụ việc thi hành với số tiền trên 216 triệu đồng.

Chi cục THADS thành phố là đơn vị có số lượng thụ lý THA hàng năm lớn so với các đơn vị trong tỉnh, nhiều vụ việc phức tạp liên quan tới nhiều cấp, ngành. Tuy nhiên, Chi cục đã quán triệt tốt các chỉ thị, nghị quyết của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và ngành cấp trên nên công tác THADS trên địa bàn những năm qua, nhất là năm 2013 đã tạo sự chuyển biến tích cực. Số việc thi hành giải quyết xong trong năm cao hơn so với năm trước và vượt các chỉ tiêu cả về việc, về tiền, giảm án tồn đọng của ngành giao. Những vụ việc phức tạp đã được đơn vị tập trung giải quyết dứt điểm.

Công tác phối hợp được đơn vị triển khai đồng bộ có hiệu quả, nhất là phối hợp với các ngành trong khối nội chính, bằng việc xây dựng và thống nhất cao qui chế phối hợp trong công tác THADS của thành phố. Qua đó, giúp đơn vị triển khai tốt nhiệm vụ, có giải pháp ngăn chặn kịp thời các trường hợp đương sự tẩu tán tài sản trong khi đang phải THA. Các vụ việc được giải quyết đã bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo qui định của pháp luật nên thời gian qua không có đơn thư khiếu nại, tố cáo trong công tác THADS ở địa phương.

Nhiệm vụ của năm 2014 cũng hết sức nặng nề, có thể phát sinh nhiều vụ việc THADS có tính chất phức tạp, chủ yếu là thu hồi các khoản nợ xấu cho hệ thống ngân hàng do ảnh hưởng suy thoái kinh tế. Theo đó, đơn vị sẽ phải thụ lý hồ sơ, tổ chức thi hành hàng chục tỷ đồng.

Để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành và địa phương giao cho, đơn vị tập trung, rà soát, nắm bắt tình hình để có kế hoạch xây dựng chương trình hành động, chủ động tham mưu đề xuất với Ban chỉ đạo THADS thành phố giải quyết tốt những vụ việc có tính chất phức tạp, có ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương, cương quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế đối với các đối tượng phải thi hành án nhưng cố tình chây ỳ, chống đối...

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong chiến lược cải cách tư pháp.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Năm học 2013 - 2014, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tiếp nhận và đào tạo 97 lưu học sinh của hai tỉnh Viêng Chăn và Xaynhabuly (Nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào). Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất để các em được ở trong ký túc xá tốt nhất của trường, được cấp đầy đủ tiện nghi sinh hoạt...

Rừng Hoàng Liên cháy

Hơn 500 người là cán bộ Vườn quốc gia Hoàng Liên, lực lượng chức năng và nhân dân địa phương thuộc huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai đã vào rừng Hoàng Liên tiến hành công tác chữa cháy cứu rừng.

Ảnh minh họa.

Chiều ngày 6-3, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi và lãnh đạo Ban quản lý Lăng chủ tịch Hồ Chí Minh đã có buổi họp bàn và đi tới thống nhất việc triển khai mở rộng tuyến phố đi bộ (giai đoạn 2) ra xung quanh khu vực Lăng Bác và Nhà Quốc hội.

YBĐT - Ngày 6/3, UBND tỉnh Yên Bái đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Đề án “Phát triển nguồn nhân lực y tế trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2011 – 2015” để kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án năm 2011 – 2013 và tham gia kế hoạch hoạt động năm 2014.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục