Chuyện những người “làm dâu trăm họ”

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/3/2014 | 2:46:00 PM

YBĐT - “Vũ khí” hữu hiệu nhất của các nữ cảnh sát khu vực chính là tinh thần tận tụy, đức hy sinh, sự thông minh, tinh tế và tài biến hóa, linh hoạt trong ứng xử, góp phần cùng đơn vị hoàn thành thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho thành phố trẻ.

Tôi gặp chị Đinh Thị Thu Hương - Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an thành phố Yên Bái khi chị đang tất bật với công việc. Là người luôn quan tâm đến cuộc sống của chị em nên chị Hương rất hiểu và cảm thông với nỗi khó khăn, vất vả mà cán bộ nữ trong đơn vị phải gánh vác. 54 đồng chí nữ của Công an thành phố, được phân công ở hầu hết các đội công tác và công an các phường trên địa bàn. Ở mỗi lĩnh vực công tác có những tính chất đặc thù khác nhau.

Nếu như các chị ở Đội Quản lý hành chính luôn tận tụy, trách nhiệm hết mình và thận trọng tuyệt đối trong xử lý các công việc với tình thần “Hết việc chứ không hết giờ” để phục vụ nhân dân thì các đồng chí làm cảnh sát khu vực lại có những nỗi vất vả khác mà ít ai hiểu.

Trong câu chuyện, chị Hương luôn nhắc đến những chị em làm cảnh sát khu vực với niềm tự hào và sự cảm thông sâu sắc: “Phụ trách khu vực chính là môi trường để rèn luyện cán bộ, chiến sỹ. Hầu hết các đồng chí khi đã có quá trình trực tiếp công tác ở các khu dân cư đều trở thành những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, giỏi về nghiệp vụ và rất linh hoạt, khéo léo trong giao tiếp. Đó là một thực tế mà chính môi trường công tác đã  đào tạo họ”.

Câu chuyện tưởng như không dứt giữa tôi và chị Hương đã thôi thúc tôi gặp những nữ cảnh sát khu vực. Tiếp tôi tại Công an phường Nam Cường là chị Lâm Thị Vân Khanh - Phó trưởng Công an phường - người có tới 7 năm làm cảnh sát khu vực. “Sau quá trình công tác tôi đã tổng kết thế này: Đã làm cảnh sát khu vực thì phải vững vàng về nghiệp vụ, biến hóa linh hoạt trong ứng xử với mọi đối tượng trong xã hội và quên đi khái niệm về thời gian”, chị Khanh tâm sự.

Suốt 7 năm làm cảnh sát khu vực, chưa có năm nào chị Khanh dành trọn những ngày nghỉ lễ, tết cho gia đình. Đêm hôm, mưa gió, trên địa bàn xảy ra vụ việc cần phải giải quyết, chị lại bế con sang gửi hàng xóm để đi làm nhiệm vụ. Thời gian đầu làm cảnh sát khu vực, không ít lần chị bị các đối tượng nghiện đã nhiễm HIV dọa nạt, chống đối nhằm gây thương tích cho người thi hành công vụ.

Trong những tình huống như vậy, chị đã xử lý hết sức khéo léo để đối tượng bị khuất phục. Những việc làm cụ thể và tình cảm chân thành của chị dần thấm sâu vào nhận thức của những người dân trong khu phố. Các đồng chí cán bộ khu dân cư và nhân dân luôn tin tưởng, phối hợp chặt chẽ với chị trong đảm bảo an ninh trật tự. Các đối tượng mà chị gọi là “rắn mặt” cũng đã hiểu ra và chấp hành nghiêm túc các qui định của khu dân cư, không những thế, họ còn thường xuyên cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, góp phần cùng lực lượng công an thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Để tạo điều kiện cho những cán bộ trẻ được thâm nhập thực tế, Công an phường Nguyễn Phúc cũng đã mạnh dạn giao nhiệm vụ phụ trách khu vực phố Phúc Cường 2 cho chị Trần Phương Nga - một cán bộ mới tốt nghiệp Trường Trung cấp an ninh năm 2013. Địa bàn chị được giao phụ trách tương đối ổn định, tuy nhiên, vẫn có những người nghiện ma túy, đối tượng mới đi cai nghiện về và một số đối tượng trộm cắp vặt. Khó khăn lớn nhất đối với chị đó là thiếu kinh nghiệm công tác dẫn đến thiếu sự tự tin khi giải quyết các vụ việc.

Chị Nga bộc bạch: “Tôi không cho phép mình sợ khó khăn, vất vả. Là cán bộ trẻ mà được lãnh đạo phân công nhiệm vụ trực tiếp gần gũi với nhân dân nên tôi rất tự hào. Học hỏi từ đồng đội và những người có kinh nghiệm trong công tác là việc tôi thường xuyên làm. Gắn bó, bảo vệ cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình trong khu phố nhỏ mà tôi đang phụ trách cũng là điều mà tôi hằng mong muốn. Vì vậy, tôi tin là mình sẽ trưởng thành hơn trong môi trường công tác này”.

Chị Nga cũng vui mừng cho biết trong thời gian công tác ở phố Phúc Cường 2 chị đã thường xuyên đến động viên, giúp đỡ gia đình anh Nguyễn Văn Ánh - đối tượng đi cai nghiện về để anh yên tâm tái hòa nhập cộng đồng. Chị đã hướng dẫn anh viết cam kết không tái nghiện để xây dựng cuộc sống gia đình. Đến nay, anh vẫn luôn thực hiện tốt cam kết, không sử dụng ma túy, chăm chỉ làm ăn và được cán bộ, nhân dân trong khu phố tin yêu.

Chị Khanh, chị Nga, chị Loan, chị Nhung… và còn rất nhiều chị làm cảnh sát khu vực khác vẫn đang ngày đêm miệt mài với công việc của những người “làm dâu trăm họ”. Công việc vất vả là vậy nhưng khi tiếp xúc, các chị không một lời than phiền. Khi chia tay, điều tôi thấy chị Khanh trăn trở nhất đó là việc trang bị công cụ hỗ trợ khi làm nhiệm vụ cho cán bộ nữ làm công tác cảnh sát khu vực còn quá thiếu thốn, chưa đáp ứng được yêu cầu công tác.

Nhưng “vũ khí” hữu hiệu nhất của các nữ cảnh sát khu vực chính là tinh thần tận tụy, đức hy sinh, sự thông minh, tinh tế và tài biến hóa, linh hoạt trong ứng xử, góp phần cùng đơn vị hoàn thành thành tốt nhiệm vụ được giao, giữ vững bình yên cho thành phố trẻ.

Nguyễn Thị Hồng

Các tin khác
Ảnh minh họa

Các thí sinh dự thi vào ĐH, CĐ năm 2014 sẽ bắt đầu nộp hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) theo tuyến Sở GD&ĐT từ ngày hôm nay, 17/3/2014 đến 17h ngày 17/4/2014. Tại các trường từ ngày 18/4/2014 đến 17h ngày 29/4/2014.

Vui tết chung, đồng bào Mông vẫn giữ được những nét văn hóa truyền thống của mình. (Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Cũng như đồng bào Mông cả nước, người Mông Yên Bái thường ăn tết truyền thống của dân tộc mình vào dịp cuối tháng 12 dương lịch. Việc tổ chức tết thường kéo dài cả tháng trời, làm ảnh hưởng đến mùa màng, gây lãng phí tiền của.

Lãnh đạo Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao bò cho người dân.

YBĐT - Nhằm giúp đỡ các hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát triển chăn nuôi bò giống để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, vừa qua, Ban Quản lý Dự án Ngân hàng bò huyện Mù Cang Chải đã tổ chức trao 26 con bò cho các hộ nghèo, gia đình chính sách thuộc Dự án Ngân hàng bò năm 2013 đợt 2 cho 2 xã: Lao Chải 16 con và Khao Mang 10 con.

Đồng chí Ngô Thị Chinh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ - PCCN

YBĐT - Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ - PCCN lần thứ 16 năm 2014 có chủ đề: “Suy nghĩ và hành động vì mục tiêu không TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ tại nơi làm việc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục