“Cầu nối” lao động nữ ở Yên Bái và doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2017 | 1:58:51 PM

YBĐT -  Từ năm 2014, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh đã phối hợp đào tạo 400 lao động nữ có tay nghề may cho Công ty TNHH Daeseung Global. Năm 2016, Trung tâm đã đào tạo và giới thiệu cho Công ty TNHH Unico Global 45 lao động có tay nghề may.

Ông Kim-Min-Su, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (người thứ 2, trái sang) giới thiệu các sản phẩm của Công ty với Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh.
Ông Kim-Min-Su, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (người thứ 2, trái sang) giới thiệu các sản phẩm của Công ty với Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh đã có một số doanh nghiệp may mặc vào đầu tư như: Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF thuộc Tập đoàn Kyung Seung Hàn Quốc đóng trên địa bàn thôn 1, 2, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên; Công ty TNHH Daeseung Global tại Cụm công nghiệp Thịnh Hưng, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình; Công ty May Chiến Thắng, thị xã Nghĩa Lộ... thu hút nguồn lao động lớn.

Chính thức đi vào hoạt động ngày 7/3/2016, với tổng vốn điều lệ khoảng 180 tỷ đồng, Công ty  Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF có công xuất khoảng 16 triệu sản phẩm/ năm, sản phẩm chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ và châu Âu.

Tại Công ty, trong không khí làm việc khẩn trương, chị Nguyễn Thị Thu, thôn 3, xã Việt Thành phấn khởi chia sẻ: “Tôi vào làm việc ở Công ty này chưa được một tháng, hiện đang học việc. Dù mới đi làm nhưng tôi thấy môi trường làm việc khá tốt, công nhân được chăm lo đời sống và tinh thần để yên tâm làm việc. So với công việc đồng áng thì vào làm tại đây không phải vất vả nắng mưa mà thu nhập lại khá ổn định”.

Cũng như chị Thu, chị Chảo Ngọc Xuân ở thị trấn Cổ Phúc vào Công ty từ những ngày đầu thành lập. Chị Xuân chia sẻ: “Vào làm tại Công ty, chúng tôi đã quen dần với tác phong công nghiệp, tiền lương, thưởng cũng khá ổn định, hiện tôi có thu nhập 4,5 triệu đồng/ tháng. Công việc ở đây cũng nhẹ nhàng, phù hợp, tôi sẽ gắn bó lâu dài với công việc này”.

Tìm hiểu được biết, do nghề may phù hợp với phụ nữ, có thu nhập tương đối ổn định, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã giao cho Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ phối hợp với các công ty may trên địa bàn trong hoạt động tuyển dụng và đào tạo lao động.

Cụ thể, từ năm 2014, Trung tâm đã phối hợp đào tạo 400 lao động nữ có tay nghề may cho Công ty TNHH Daeseung Global. Năm 2016, Trung tâm đã đào tạo và giới thiệu cho Công ty TNHH Unico Global 45 lao động có tay nghề may.

Tháng 3/2017, Trung tâm phối hợp với Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF tổ chức hội thảo tuyên truyền về nhu cầu tuyển dụng lao động cho hội viên tại xã An Lạc, xã Phan Thanh, huyện Lục Yên đã có 40 lao động có ý định về làm việc tại Công ty. Điều đáng mừng là tất cả những công nhân mà Trung tâm giới thiệu đều có việc làm và thu nhập ổn định.

Thực tế cho thấy, dù đạt được nhiều kết quả trong tạo việc làm, thu nhập cho lao động nữ nhưng do nhiều nguyên nhân, tuyển lao động trong nghề may vẫn là vấn đề khó khăn. Cụ thể như tại Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF, nhu cầu sử dụng lao động giai đoạn 1 khoảng 1.500 người cho tổng số 24 dây chuyền. Tuy nhiên hiện nay, mới có 17 dây chuyền của Công ty đi vào hoạt động, đạt trên 70%, còn 7 dây chuyền chưa hoạt động do thiếu lao động.

Trong quý II/2017, Công ty cần tuyển 500 nữ công nhân cho các bộ phận: cắt, chuyền may, hoàn thành... Chia sẻ những khó khăn với Công ty, Hội LHPN tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp Công ty để giải quyết vấn đề này. Do đó gần đây, lãnh đạo Hội LHPN tỉnh đã có buổi làm việc với Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF ông Kim-Min-Su.

Tại buổi làm việc, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải quyết hài hòa lợi ích giữa người lao động và doanh nghiệp, đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh đã trao đổi: “Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF cần bảo đảm các chế độ về tiền lương, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động. Đồng thời, đề nghị Công ty phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh tổ chức các buổi hội thảo tuyên truyền sâu rộng đến các cấp hội phụ nữ trong tỉnh để các chị em có thể hiểu được công việc và tự nguyện làm hồ sơ đăng ký làm việc tại các Công ty. Bên cạnh đó, Công ty cũng nên xem xét lại độ tuổi tuyển dụng để chị em đã có gia đình có cơ hội làm việc”.

Công nhân tại các dây chuyền may của Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF có thu nhập ổn định từ 3,5 đến 9 triệu đồng/tháng.

Trước những trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm của lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, ông Kim - Min - Su cho biết: “Công nhân làm việc tại Công ty có chế độ lương ổn định từ 3,5 triệu đồng đến 9 triệu đồng/ tháng, thời gian làm việc 8 tiếng/ ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần; thời gian nghỉ trưa 1 tiếng.

Bên cạnh đó, công nhân làm thêm giờ sẽ được tính giờ tăng ca, được hỗ trợ ăn trưa, xăng xe, nuôi con nhỏ, thưởng tay nghề và được Công ty đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp theo quy định. Những người vào Công ty chưa có tay nghề sẽ được đào tạo miễn phí, vẫn hưởng nguyên lương sau đó được nhận vào làm việc, Công ty cũng đồng ý tăng độ tuổi lao động từ 18 tuổi đến 40 tuổi, thay vì chỉ từ 18 đến 35 tuổi như trước.

Tuy nhiên, do  mới đi vào hoạt động, còn gặp rất nhiều khó khăn do vậy trong thời điểm này Công ty chưa thể thực hiện việc xây dựng nhà ở cho công nhân và bố trí xe đưa đón công nhân. Công ty cũng cam kết trong thời gian tới khi Công ty phát triển sẽ thực hiện việc này”. Ông Kim-Min-Su cũng chia sẻ, luôn mong muốn đời sống của công nhân ngày càng khá lên, đây cũng là hạnh phúc của chủ doanh nghiệp.

Giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho phụ nữ là một nội dung được Hội LHPN tỉnh quan tâm. Điều đáng mừng là với sự thu hút đầu tư của tỉnh, nhiều doanh nghiệp sẽ tiếp tục đến đầu tư tại Yên Bái, trong đó có các doanh nghiệp may mặc, đây chính là những cơ hội về việc làm và thu nhập với chị em.

Để làm cầu nối giữa lao động nữ và doanh nghiệp, thời gian tới, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh sẽ tiếp tục tìm hiểu và phối hợp chặt chẽ với các công ty để tổ chức các cuộc hội thảo tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động nữ. Cùng tư vấn, hướng nghiệp, đẩy mạnh đào tạo để cung cấp lao động có chất lượng cho các doanh nghiệp, xứng đáng là một địa chỉ tin cậy, là nhịp cầu nối giữa lao động nữ và doanh nghiệp.

 Minh Huyền 

Các tin khác
Học sinh lớp 9B, Trường PTDTBT TH&THCS Bản Công, trong giờ học chính khóa.

YBĐT - Sau khi sáp nhập, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT)  Tiểu học &THCS Bản Công, xá Bản Công (Trạm Tấu) có tổng 19 lớp học, gồm 11 lớp khối tiểu học với 375 học sinh; 8 lớp khối trung học cơ sở với 236 học sinh; tổng số học sinh được hưởng chế độ bán trú trong năm học 2016 - 2017 là 530 em.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Sáng 31/3,  dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội (CSTGXH) tỉnh giai đoạn 2016 - 2025. .

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hiện nay bộ phận không khí lạnh đã đến vùng biên giới phía Bắc của nước ta. Ngày hôm nay (31/3), bộ phận không khí lạnh này đã ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

YBĐT - Từ trường hợp đầu tiên mắc bệnh quai bị tại xã Hát Lừu vào tháng 2/2017, đến nay, trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã có 9/12 xã, thị trấn có 225 người mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục