Hội Nông dân huyện Yên Bình: Điểm tựa của hội viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/3/2017 | 2:06:54 PM

YBĐT - Thời gian qua, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Yên Bình được vay vốn từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Chị Nguyễn Kim Oanh, tổ 15A, thị trấn Yên Bình đầu tư  nuôi lợn nái từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.
Chị Nguyễn Kim Oanh, tổ 15A, thị trấn Yên Bình đầu tư nuôi lợn nái từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân.

Đến nay, Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Yên Bình có tổng nguồn vốn gần 700 triệu đồng; trong đó, nguồn vốn của tỉnh là hơn 500 triệu đồng và đã cho 20 hộ trên địa bàn huyện vay để chăn nuôi bò sinh sản, nguồn vốn của huyện 150 triệu đồng đã cho 10 hộ vay trong Dự án “Chăn nuôi lợn thương phẩm” tại xã Thịnh Hưng và thị trấn Yên Bình.

Quỹ cho vay theo phương thức 2 - 3 năm/mô hình dự án. Qua đó, hàng năm, Hội đã hỗ trợ hội viên, nông dân xây dựng và nhân rộng các mô hình, thúc đẩy sản xuất, phát triển chăn nuôi các vật nuôi chủ lực theo định hướng của tỉnh.

Cùng với việc hỗ trợ vay vốn và tiếp cận nguồn vay, các cấp hội nông dân trong huyện còn chú trọng hoạt động tập huấn, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ và chuyển giao khoa học, kỹ thuật và công nghệ cho hội viên nông dân.

Trong năm 2016, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Trạm Khuyến nông huyện tổ chức 193 lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật và tập huấn cho 6.852 lượt nông dân về phòng chống rét và tập huấn cách bảo quản dự trữ thức ăn cho trâu, bò; kỹ thuật về phòng chống bệnh cúm gia cầm, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh hại lúa, kỹ thuật trồng ngô, lạc...

Từ những kiến thức được tập huấn cùng với nguồn vốn vay bình quân từ 10 triệu đồng/hộ, nhiều gia đình hội viên nông dân đã khởi nghiệp thành công và vươn lên làm giàu.

Chị Nguyễn Kim Oanh, tổ 15A, thị trấn Yên Bình với mô hình nuôi 6 con lợn nái, hơn 30 con lợn thịt chia sẻ: “Từ ngày tham gia vay vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân, tôi cảm thấy an tâm hơn rất nhiều. Tôi dùng số tiền vay của Quỹ để làm lại chuồng nuôi lợn nái và mua thức ăn chăn nuôi. Với lãi suất 0,7%/tháng, thấp hơn so với vay vốn ngân hàng, gia đình tôi không còn áp lực trong việc phải kiếm tiền trả nợ mà chỉ tập trung vào phát triển kinh tế”.

Với mục tiêu tạo không khí thi đua sôi nổi cho các hội viên nông dân và giữa các cơ sở hội, Hội Nông dân huyện thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, hội viên, nhân dân tổ chức các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh, huyện và của đất nước; phát động nhiều phong trào thi đua, tham dự các cuộc thi và đã đoạt giải Nhất Hội thi "Nhà nông đua tài tỉnh Yên Bái lần thứ V năm 2016".

Từ các hoạt động trên, Hội Nông dân huyện Yên Bình đã xuất hiện nhiều những tấm gương sản xuất giỏi, thu hút được nhiều lao động như: mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình bà Lê Mai Hiền, thôn Tân Phong, xã Tân Nguyên thu hút 15 lao động; mô hình chế biến chè của ông Tạ Minh Duật, thôn Tân Bình, xã Tân Hương thu hút 20 - 25 lao động…

Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho nông dân phát triển sản xuất, ngoài Quỹ Hỗ trợ nông dân, Hội còn phối hợp với Công ty Apatít Lào Cai triển khai dịch vụ cung ứng phân bón NPK trả chậm cho hội viên và từ đầu năm đến nay đã cung ứng cho nông dân được 715 tấn.

Trong năm 2016, Hội cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác cho nông dân vay vốn với dư nợ trên 103 tỷ đồng; số hộ được vay là trên 3.000 hộ; tín chấp cho vay với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện là trên 83 tỷ đồng với trên 1.653 hộ được vay vốn tại 10 xã, 51 tổ.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Nga - Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Yên Bình cho biết: “Quỹ Hỗ trợ nông dân đã giúp hội viên nông dân có vốn để phát triển kinh tế. Tuy mức vay 10 triệu đồng/hộ chưa phải là nhiều, nhưng thực sự có ý nghĩa với các mô hình chăn nuôi nhỏ và vừa. Qua đó, giúp hội viên xây dựng và nhân rộng các mô hình kinh tế, mở rộng quy mô ngành nghề, thúc đẩy ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, tạo thêm việc làm cho nhiều lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở nông thôn, đẩy mạnh giảm nghèo tại địa bàn”.

Hải Hà

Các tin khác
Ông Kim-Min-Su, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Quốc tế Vina KNF (người thứ 2, trái sang) giới thiệu các sản phẩm của Công ty với Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh.

YBĐT -  Từ năm 2014, Trung tâm Giới thiệu việc làm phụ nữ tỉnh đã phối hợp đào tạo 400 lao động nữ có tay nghề may cho Công ty TNHH Daeseung Global. Năm 2016, Trung tâm đã đào tạo và giới thiệu cho Công ty TNHH Unico Global 45 lao động có tay nghề may.

Học sinh lớp 9B, Trường PTDTBT TH&THCS Bản Công, trong giờ học chính khóa.

YBĐT - Sau khi sáp nhập, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT)  Tiểu học &THCS Bản Công, xá Bản Công (Trạm Tấu) có tổng 19 lớp học, gồm 11 lớp khối tiểu học với 375 học sinh; 8 lớp khối trung học cơ sở với 236 học sinh; tổng số học sinh được hưởng chế độ bán trú trong năm học 2016 - 2017 là 530 em.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị.

YBĐT - Sáng 31/3,  dưới sự chủ trì của đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị thẩm định Quy hoạch mạng lưới cơ sở trợ giúp xã hội (CSTGXH) tỉnh giai đoạn 2016 - 2025. .

Ảnh minh họa.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết hiện nay bộ phận không khí lạnh đã đến vùng biên giới phía Bắc của nước ta. Ngày hôm nay (31/3), bộ phận không khí lạnh này đã ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục