Để một mùa hè không đuối nước

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2020 | 2:01:58 PM

YênBái - Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh, mỗi năm có trên 20 trẻ tử vong do đuối nước, chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích.

Nghỉ hè là khoảng thời gian các gia đình có thể cho trẻ tham gia các khóa học bơi. (Ảnh: Thủy Thanh)
Nghỉ hè là khoảng thời gian các gia đình có thể cho trẻ tham gia các khóa học bơi. (Ảnh: Thủy Thanh)

Giai đoạn 2015-2019, mỗi năm trung bình cả nước có trên 2.000 trẻ em tử vong do đuối nước, trong đó, nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ 5-14 tuổi. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích.


Tỉnh Yên Bái có hệ thống sông suối lớn, ao, hồ dày đặc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn đuối nước cho trẻ em. Công tác phòng chống, tai nạn đuối nước (PCTNĐN) trẻ em nhận được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp của các ngành, địa phương, có sự tham gia vào cuộc và hỗ trợ của các tổ chức cá nhân, đặc biệt là các tổ chức phi chính phủ đang thực hiện các dự án liên quan đến trẻ em trên địa bàn tỉnh đã hạn chế phần nào tai nạn đuối nước. 

Tuy nhiên, số trẻ em tử vong do đuối nước trên địa bàn có nguy cơ tăng, chủ yếu là nhóm trẻ dưới 10 tuổi, nơi xảy ra đuối nước tại gia đình và cộng đồng. 

Từ năm 2011 đến nay, trên địa bàn tỉnh, mỗi năm có trên 20 trẻ tử vong do đuối nước, chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Đuối nước đã để lại nỗi đau cho gia đình và xã hội. 

Từ đầu hè tới nay, vụ đuối nước lại gây hậu quả thương tâm mà phần lớn nạn nhân đều ở lứa tuổi học sinh. Đơn cử vụ 3 nữ sinh tử vong do đi bắt ốc, tại xã An Thịnh, huyện Văn Yên vào ngày 6/7 vừa qua.  Sự việc này càng dấy lên nỗi lo ngại về an toàn với trẻ em, nhất là vào thời điểm các em bước vào kỳ nghỉ hè và mùa mưa bão đã đến. 

Trong nhiều nguyên nhân trẻ bị đuối nước, có nguyên nhân thiếu sự giám sát, trông giữ của người chăm sóc trẻ; trẻ em chưa biết bơi, thiếu kỹ năng an toàn trong môi trường nước; môi trường xung quanh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây đuối nước. 

Mùa hè học sinh được nghỉ học, đặc biệt ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa các em nhỏ thường có nhiều hoạt động vui chơi mà người lớn khó kiểm soát như tắm sông, suối, ao, hồ… nguy cơ xảy ra tai nạn đuối nước rất cao. Để PCTNĐN cho trẻ em, về phía gia đình, cần quan tâm, chăm sóc, tạo điều kiện cho các em hiểu biết, biết bảo vệ mình trong môi trường nước ngay từ khi còn nhỏ. 

Đồng thời, tạo điều kiện cho các em tiếp cận với những hình thức vui chơi giải trí an toàn và lành mạnh khác. Các địa phương cần đẩy mạnh hoạt động truyền thông, giáo dục nâng cao kiến thức, nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là những vùng khó khăn, vùng có tỷ lệ trẻ bị đuối nước cao.

Cùng đó là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các quy định về an toàn PCTNĐN tại cộng đồng, đặc biệt là cần tăng cường đầu tư xây dựng các bể bơi, hồ bơi đạt chất lượng, đảm bảo an toàn và chuẩn bị đủ đội ngũ hướng dẫn tập bơi cho trẻ em. 

Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong việc chăm lo nơi vui chơi, cũng như quản lý trẻ em trong những ngày hè để con trẻ có một mùa hè bổ ích, an toàn.

Thu Hiền

Các tin khác
Cán bộ Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh tiến hành chi trả cho các đối tượng Thương binh

Sáng 17/7, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh tổ chức Hội nghị trao quyết định, giấy chứng nhận thương binh, truy trả tiền trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần cho 46 đối tượng thương binh trên địa bàn tỉnh.

Theo rà soát, số lượng giáo viên tư thục ở tất cả các cấp bị ảnh hưởng bởi Covid-19 có khoảng 30.000 – 50.000 người.

Nhân viên Bưu điện tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện ở mọi nơi, mọi lúc.

Những năm gần đây, Bưu điện tỉnh Yên Bái đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện. Các đại lý thu của bưu điện được ví như “cánh tay nối dài” của ngành BHXH trong công tác tuyên truyền, vận động, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng và quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện.

Cán bộ BHXH TP.Hà Nội hướng dẫn người dân hoàn thiện hồ sơ BHXH.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, giải quyết tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất với đơn vị, người lao động gặp khó khăn đến hết tháng 12.2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục