Trấn Yên với công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Đây là một việc làm thường xuyên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đối với những người có công với cách mạng.

Anh Lê Hồng Giang - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện cho biết: “Hiện nay, huyện Trấn Yên có 1.722 đối tượng đang được hưởng trợ cấp theo Nghị định số 32/2007/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó có 3 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 56 người hoạt động tiền khởi nghĩa, 600 người là thân nhân liệt sĩ, 566 thương binh, 201 bệnh binh, 23 người phục vụ thương binh - bệnh binh, 251 người bị nhiễm chất độc da cam... Tổng kinh phí chi trả hàng tháng cho các đối tượng này trên 1.236 triệu đồng, bảo đảm kịp thời, đúng chế độ, an toàn đến tận tay người được hưởng chính sách”. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được duy trì thường xuyên ở tất cả 29 xã, thị trấn với 5 phong trào chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng; 6 tiêu chuẩn xã làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ...

Huyện duy trì giữ vững 29 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn xã, phường làm tốt công tác lao động, thương binh, xã hội. Hàng năm, vào dịp lễ tết, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7, lãnh đạo huyện, Phòng LĐ-TB&XH cùng các xã, thị trấn, các ban, ngành, đoàn thể toàn huyện đều tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với nước, gia đình chính sách khó khăn trị giá hàng trăm triệu đồng. Đồng thời, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện công tác này là một việc làm thường xuyên, liên tục ở địa phương.

Cùng với việc tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong dịp lễ tết và Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các xã, thị trấn phải thường xuyên thăm hỏi, động viên, huy động nhân dân đóng góp tiền của, ngày công lao động giúp đỡ những gia đình chính sách gặp khó khăn như bị ảnh hưởng của thiên tai, ốm đau, thiếu lao động; giúp đỡ tiền của, ngày công làm nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách... Việc xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được duy trì trong nhiều năm qua tại cấp huyện và cấp xã, thị trấn để tạo nguồn kinh phí thăm hỏi, tặng quà, xây dựng, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ các gia đình thương binh, liệt sĩ sửa chữa nhà ở bị dột nát.

Đối với lực lượng cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan lực lượng vũ trang... hàng năm mỗi người đều ủng hộ một ngày lương cho quỹ của huyện; ở các xã, thị trấn, mỗi hộ dân ủng hộ quỹ tại địa phương từ 5 đến 10 ngàn đồng. Bằng nguồn vốn đóng góp của cán bộ và nhân dân trong huyện, cùng với nguồn vốn của tỉnh hỗ trợ, năm 2006, Trấn Yên đã xây dựng mới 6 nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ; sửa chữa 6 nhà ở cho các gia đình chính sách với số tiền trên 60 triệu đồng.

Năm 2007, kỷ niệm 60 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện tổ chức nhiều hoạt động như: phối hợp với Sở LĐ-TB&XH tỉnh, Bộ CHQS tỉnh quy tập hài cốt bộ đội chống Pháp tại Đồn Ca Vịnh, xây dựng Đài Tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ xã Hồng Ca; tổ chức cho thương binh, bệnh binh hạng 1/4, đại diện thân nhân gia đình liệt sĩ, bộ đội chống Pháp đi tham quan khu di tích lịch sử cách mạng ATK tại tỉnh Tuyên Quang và Thái Nguyên; thực hiện chế độ điều dưỡng cho các đối tượng có công với cách mạng...

Bên cạnh đó xây dựng mới 17 nhà tình nghĩa cho các gia đình thương binh, liệt sĩ có tổng trị giá 305 triệu đồng; tu bổ, làm đường vào Nghĩa trang liệt sĩ xã Hưng Khánh với số tiền là 200 triệu đồng. Công tác quản lý, trông coi nghĩa trang liệt sĩ của huyện tại thị trấn Cổ Phúc, nghĩa trang liệt sĩ ở xã Hưng Khánh và 11 nhà bia ghi công các anh hùng liệt sĩ đều được huyện hợp đồng, bố trí người trông nom, bảo vệ chu đáo. Năm 2006 - 2007, Phòng LĐ-TB&XH phối hợp với Ban CHQS huyện và các ngành chức năng của tỉnh, của huyện làm tốt công tác quy tập mộ liệt sĩ về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện. Năm 2006 đã quy tập 8 mộ liệt sĩ từ nơi khác về an táng tại nghĩa trang huyện; năm 2007 quy tập 5 mộ từ nước bạn Lào, 3 mộ liệt sĩ từ tỉnh khác về an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong huyện.

Những ngày này, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Trấn Yên đang sôi nổi tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, Việc làm đó đã góp phần giúp đỡ các gia đình chính sách vượt lên những nỗi đau do chiến tranh gây ra, tích cực lao động sản xuất, xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn.

Minh Hằng

Các tin khác

126 xe lăn này nằm trong Chương trình Viện trợ trực tiếp của Đại sứ quán Australia, cho người cao tuổi và người khuyết tật ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy động viên các ĐVTN trước lúc lên đường đi tình nguyện.

YBĐT - Ngày 15/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lễ ra quân các đội trí thức trẻ tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Cán bộ Trung tâm Dạy nghề huyện Lục Yên hướng dẫn người lao động làm hồ sơ đi xuất khẩu lao động trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Trung tâm Dạy nghề huyện Lục Yên (Yên Bái) được thành lập từ tháng 10 năm 2005. Đến nay, Trung tâm đã đào tạo nghề cho hơn 2.000 lao động, với các ngành nghề chủ yếu như: may công nghiệp, điện dân dụng, sửa chữa xe máy, gò hàn, kỹ thuật sản xuất tranh đá quý, mây tre đan; các lớp chăn nuôi, thú y, thuỷ sản nước ngọt... Nhờ đó, nhiều lao động đã tìm được việc làm ổn định ở trong và ngoài tỉnh.

YBĐT - Ngày 15/7 hàng năm, những người cựu thanh niên xung phong (TNXP) Yên Bái lại hồ hởi, phấn khởi, tự hào hướng về ngày lịch sử vinh quang của những chàng trai, cô gái đã một thời "Đâu cần, thanh niên có! Đâu khó có thanh niên!". Đúng vào ngày này cách đây 58 năm Đảng, Đoàn Thanh vận Trung ương ra quyết định thành lập đội TNXP công tác Trung ương Hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục