Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Yên Bái: Giúp các hộ nghèo ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Vừa qua, tại xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên (Yên Bái), Hội LHPN tỉnh Yên Bái phối hợp với Hội Phụ nữ huyện Lục Yên, Trường Đại học Nông nghiệp I Hà Nội, Tổ chức Phát triển Quốc tế IDE tổ chức hội nghị tham quan, đánh giá mô hình phân viên nén dúi sâu cho lúa nước vụ xuân năm 2008.

Đây là vụ thứ ba Hội LHPN tỉnh thí điểm đưa kỹ thuật bón phân viên nén dúi sâu FDP vào trồng lúa nước tại 8 xã của huyện Lục Yên với sự tài trợ của Tổ chức CODESPA, Tây Ban Nha.
Đây là vụ thứ ba Hội LHPN tỉnh thí điểm đưa kỹ thuật bón phân viên nén dúi sâu FDP vào trồng lúa nước tại 8 xã của huyện Lục Yên với sự tài trợ của Tổ chức CODESPA, Tây Ban Nha.

Theo đánh giá sơ bộ từ các hộ đã gặt thì năng suất lúa ở các ruộng áp dụng mô hình này tăng từ 20-30%, lợi nhuận tăng giữa bón phân viên với thâm canh thông thường là 145.000 đồng/sào. Đây là vụ thứ ba Hội LHPN tỉnh thí điểm đưa kỹ thuật bón phân viên nén dúi sâu FDP vào trồng lúa nước tại 8 xã của huyện Lục Yên với sự tài trợ của Tổ chức CODESPA, Tây Ban Nha thông qua tiểu dự án "Giúp các hộ dân nghèo tại các địa bàn dự án ở huyện Lục Yên cải thiện hiệu quả sản xuất lúa nước một cách bền vững thông qua khuyến khích người dân tham gia vào thị trường phân viên nén dúi sâu". Đến cuối vụ xuân 2008, có 3.800 hộ dân ở 8 xã của Lục Yên áp dụng, tăng 200% so với dự kiến.

Để giúp các hộ dân tiếp cận với kỹ thuật này, Hội đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các hộ, họp nhóm, lựa chọn cộng tác viên, tuyên truyền viên, phát tài liệu tờ rơi, cẩm nang hướng dẫn kỹ thuật FDP, lịch truyền thông, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng và đánh giá sau mỗi vụ. Ngoài ra, Hội còn tổ chức các hội thi tìm hiểu kiến thức phân viên nén dúi sâu cho 35 thí sinh của 7 đội trong vùng dự án để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền.

Bên cạnh đó, để tạo thị trường phân viên dúi sâu, dự án đã hỗ trợ phát triển mạng lưới cung ứng phân viên đáp ứng nhu cầu của người dân trong huyện. Trong vụ mùa tới, Hội LHPN tỉnh sẽ nhân diện mô hình này tới 16 xã trong huyện Lục Yên, từ đó sẽ tạo một thị trường cung ứng phân viên cho các doanh nghiệp nhỏ.

Đây là một trong những mô hình đổi mới nội dung của Hội nhằm giúp cho các hộ dân nghèo được ứng dụng tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, góp phần tăng thu nhập trên diện tích đất ruộng, thu hút chị em vào tổ chức Hội.

  Nguyễn Thị Thu Hà

Các tin khác

YBĐT - Vừa qua, phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) đã tổ chức Hội thi tìm hiểu về quyền và bổn phận của trẻ em với 3 đội tham gia: Đội Tổ ấm gia đình, Đội Tình bạn và Đội Hoa học trò.

YBĐT - Những ngày đầu tháng 7, chúng tôi có dịp cùng lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Trấn Yên đến thăm, tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Đây là một việc làm thường xuyên, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong huyện đối với những người có công với cách mạng.

126 xe lăn này nằm trong Chương trình Viện trợ trực tiếp của Đại sứ quán Australia, cho người cao tuổi và người khuyết tật ở các tỉnh Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy động viên các ĐVTN trước lúc lên đường đi tình nguyện.

YBĐT - Ngày 15/7, Tỉnh đoàn Yên Bái tổ chức lễ ra quân các đội trí thức trẻ tình nguyện tại các xã đặc biệt khó khăn của huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục