Phòng chống xâm hại tình dục trẻ em: Bài học rút ra từ chuyện một bé gái bị xâm hại tình dục

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một câu chuyện đau lòng đã xảy ra tại xã Hán Đà, huyện Yên Bình (Yên Bái) vào tháng 4 năm 2008, đó là một bé gái 13 tuổi bị xâm hại tình dục. Chuyện mà tưởng như không bao giờ xảy ra ở nơi có tới 50% đồng bào theo đạo Công giáo này.

Bà Đinh Thị Chi - cán bộ chuyên trách dân số xã Hán Đà vẫn chưa hết bàng hoàng khi tâm sự với chúng tôi về trường hợp cháu gái H, 13 tuổi bị xâm hại tình dục với hoàn cảnh gia đình rất thương tâm, còn bị cáo là một người ngoại tỉnh đến buôn bán tại xã. Lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của cháu H, con yêu râu xanh đã giả bộ coi tướng số để “giải hạn” cho cháu. Từ một bé gái ngây thơ trong sáng, cháu H đã sống thu mình hơn, ngại va chạm cũng như né tránh, sợ tiếp xúc với những người lạ và tinh thần của cháu vẫn chưa hết hoảng loạn sau những gì đã xảy ra... Kẻ phạm tội sẽ phải chịu một bản án nghiêm khắc, thích đáng cho hành vi đồi bại của mình.

Trong nhiều năm qua, mặc dù xã Hán Đà đã xây dựng chương trình hành động về trẻ em giai đoạn 2006 - 2010 song việc triển khai còn thiếu đồng bộ, chưa tạo được sự đồng thuận giữa các cấp, các ngành, thậm chí việc triển khai chỉ là hình thức chung chung. Trong khi đó, các nhiệm vụ cụ thể như: tạo môi trường thân thiện để trẻ được sống và học tập, tư vấn về tâm sinh lý cho tuổi mới lớn, các kiến thức để các em gái tuổi vị thành niên biết cách tự bảo vệ mình trước những mối đe dọa từ xã hội... thì Ban Dân số xã lại chưa làm được. Hơn thế, nhiều năm qua, vì chủ quan trước những hiểm họa về tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục nên xã cũng không có sự tham mưu với huyện để xây dựng các chương trình tập huấn nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

Bên cạnh đó, một nguyên nhân không kém phần quan trọng khiến công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em kém hiệu quả là các gia đình, nhất là đối với những gia đình đồng bào theo đạo Công giáo còn né tránh nhiều vấn đề về tâm sinh lý tuổi mới lớn hay quan niệm về tình yêu, tình bạn... Nói như vậy không có nghĩa đổ lỗi hết cho người dân mà trách nhiệm trước hết vẫn thuộc về cấp ủy, chính quyền chưa thực sự sâu sát trong việc thực hiện các mục tiêu của công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em.

Với 422 trẻ em của xã trong độ tuổi từ  0 - 16 tuổi thì tỷ lệ trẻ em gái chiếm hơn 50%. Tuy nhiên, trong những năm qua, số trẻ em gái này không được Ban Dân số xã phối hợp với các nhà trường để tư vấn bất kỳ một hình thức nào về việc phòng ngừa những hành vi bị xâm hại tình dục tại cộng đồng.

Mặt khác, các điểm vui chơi lành mạnh cho trẻ em còn thiếu, yếu và không đáp ứng đủ yêu cầu, nhất là trong dịp nghỉ hè. Cả xã Hán Đà mới có 7/14 thôn có nhà văn hóa nhưng cũng chủ yếu để phục vụ các cuộc họp thôn xóm, còn để làm điểm vui chơi cho trẻ thì chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong những ngày hè này, trẻ em vẫn phải mượn các địa điểm để sinh hoạt như nhà dân hay một bãi đất trống nào đó. Một tuần, các em chỉ sinh hoạt từ một đến hai buổi tối với vài tiết mục gọi là cho có hoạt động...

Để công tác phòng ngừa xâm hại tình dục trẻ em tại cộng đồng đạt hiệu quả, cần có sự triển khai đồng bộ, sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và các đoàn thể sao cho chính các em gái sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức cũng như biết cách tự bảo vệ mình. Đồng thời cũng cần có những biện pháp cụ thể trong mục tiêu xây dựng chương trình hành động vì trẻ em một cách hiệu quả nhất và coi đây là bài học kinh nghiệm rút ra trong công tác chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã.

 Lê Thanh

Các tin khác

Nhân kỷ niệm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27/7/2008), ngày 16/7, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã ký Quyết định số 914/QÐ-CTN về việc tặng quà các đối tượng chính sách

Tính đến thời điểm này có 43 sở GD-ĐT đã gửi ý kiến góp ý cho Bộ GD-ĐT về giải pháp nhằm giảm tải chương trình - sách giáo khoa phổ thông. Theo ông Lê Quán Tần - vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông (Bộ GD-ĐT), về cơ bản 100% ý kiến gửi về đồng ý với phương án giãn thời gian năm học từ 35 lên 37 tuần.

Phụ nữ dân tộc Dao đỏ tổ chức tuyên truyền về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình.

YBĐT - Sự gia tăng dân số sẽ tác động không nhỏ đến toàn bộ nền kinh tế, phải đáp ứng lương thực thêm cho khoảng nửa triệu người mỗi năm, kèm theo đó là các dịch vụ khác về hạ tầng cơ sở như: nhà ở, giao thông đi lại, giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội, việc làm..., tất cả sẽ tạo nên một áp lực rất lớn đối với nền kinh tế của đất nước.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn Lục Yên (Yên Bái) đã triển khai, hướng dẫn các Đoàn xã, thị trấn thực hiện chương trình phối hợp giữa tổ chức đoàn với Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh về ủy thác, cho vay đối với thanh niên là hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục