Kiểm sát các vụ việc đúng luật định

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện chức năng theo luật định và các quy định của ngành, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã đẩy mạnh công tác kiểm sát về thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, giải quyết các loại án dân sự, kinh doanh thương mại… một cách chủ động và hiệu quả, đúng chức năng quyền hạn, bảo đảm kiểm sát các vụ việc đúng pháp luật.

Đánh giá tình hình chấp hành pháp luật từ đầu năm đến nay cho thấy, an ninh chính trị trên địa bàn huyện được ổn định và giữ vững. Các cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý những vi phạm diễn ra chủ yếu trên các lĩnh vực như: vi phạm lâm luật 52 vụ, vi phạm về thương mại 51 vụ, vi phạm trật tự giao thông đường bộ 446 vụ. Tình hình vi phạm riêng trong 6 tháng đầu năm 2008 giảm 362 vụ so với cùng kỳ năm trước. Các đơn vị chức năng đã phối hợp chặt chẽ tiếp nhận, xử lý kịp thời 46 tin báo tội phạm về lĩnh vực kinh tế, ma tuý, trị an xã hội. Trong đó, 2 loại tội phạm có chiều hướng gia tăng là án ma tuý và trị an xã hội. Đáng chú ý thời gian qua xuất hiện loại tội phạm tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ xảy ra tại 2 xã Sơn A, Đồng Khê. Viện Kiểm sát huyện đã khởi tố 2 vụ án, khởi tố 2 bị can, đã truy tố chuyển toà xét xử đúng quy định.

Về kiểm sát điều tra hình sự, đã tổng thụ lý 30 vụ, 39 bị can; kết thúc điều tra đề nghị truy tố 17 vụ, 20 bị can, tạm đình chỉ điều tra 1 vụ. Viện Kiểm sát phải xử lý 22 vụ, 27 bị can và kiểm sát chặt chẽ việc tạm đình chỉ điều tra và án đình chỉ điều tra. Kiểm sát xét xử hình sự sơ thẩm của toà án đã được kiểm sát chặt chẽ, không có vụ nào vi phạm quy định của Luật Tố tụng hình sự, cũng như công tác giam giữ theo quy định. Các trường hợp phê chuẩn của Viện Kiểm sát đều bảo đảm có căn cứ.

Tỷ lệ án đã xét xử đạt 96%. Chất lượng thực hành quyền công tố của các kiểm sát viên tại phiên toà xét xử các vụ án hình sự được nâng lên, trình tự, thủ tục xét xử đảm bảo đúng luật định, không để xảy ra trường hợp nào bắt giữ oan sai và xâm phạm quyền hợp pháp của người bị bắt giữ. 100% số vụ việc thụ lý, bản án, quyết định của toà án được kiểm sát và không phát hiện có vi phạm, bảo đảm việc thụ lý giải quyết các vụ việc về hình sự, dân sự khách quan, đúng pháp luật, nâng cao chất lượng hoạt động tư pháp trên lĩnh vực này; triển khai thực hiện chặt chẽ việc kiểm sát ra quyết định và tổ chức thi hành án, đồng thời nắm tình hình quản lý giáo dục người hưởng án treo và cải tạo không giam giữ ở các xã. Án hình sự và dân sự đều được thụ lý, ra quyết định, tổ chức thi hành án và quản lý thu chi tiền và tài sản thi hành án đúng luật.

Thực hiện quy định của pháp luật và của ngành, đơn vị đã bố trí phòng tiếp dân, có nội quy tiếp và cử cán bộ thường trực các ngày làm việc trong tuần; phối hợp thường xuyên và thông qua giao ban cơ quan tư pháp để nắm bắt tình hình thụ lý đơn và bàn biện pháp giải quyết. Do vậy, việc giải quyết đơn kịp thời đúng luật, không có đơn khiếu nại về hoạt động tư pháp, giảm cả về số lượng và tính chất phức tạp.

Để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, vai trò của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, cán bộ quản lý được phát huy trên từng cương vị chức trách, nhiệm vụ được phân công, Viện Kiểm sát huyện Văn Chấn đã chú trọng xây dựng đơn vị vững mạnh triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp; duy trì tốt kỷ luật hoạt động và rèn luyện cán bộ, không để xảy ra vi phạm quy chế hoạt động của ngành và phẩm chất đạo đức của người cán bộ kiểm sát. Đơn vị cũng thường xuyên quan tâm đến quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, kiểm sát viên.

Kết quả đạt được thời gian qua là động lực giúp cho cơ quan hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng đơn vị trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Huy Văn

Các tin khác

YBĐT - Những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Trấn Yên (Yên Bái) luôn thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; kiểm sát giải quyết các vụ án dân sự; kiểm sát công tác thi hành án và giải quyết khiếu nại - tố cáo trong hoạt động tư pháp…

YBĐT - Nhận thức rõ cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” là cuộc vận động lớn của Đảng, nhằm nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về tấm gương của Bác, Đảng bộ xã Liễu Đô, huyện Lục Yên (Yên Bái) đã chỉ đạo tổ chức nghiên cứu, học tập và thực hiện tốt cuộc vận động để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã hiểu được giá trị to lớn về tư tưởng đạo đức của Bác.

Tập huấn cho các học viên quản lý và sử dụng công trình nước  sạch ở thôn Khe Gầy, xã Tân Hương (huyện Yên Bình).

YBĐT - Sau một năm triển khai Dự án “Phát triển tổng hợp cộng đồng”, chất lượng cuộc sống của người dân 2 xã Minh Tiến (huyện Trấn Yên) và xã Tân Hương (huyện Yên Bình) từng bước được cải thiện, tình trạng bệnh tật giảm hẳn.

Sạt lở do mưa lũ gây ra tại gia đình bà Nguyễn Thị Lan, khu 4, thị trấn huyện Trạm Tấu.

YBĐT - Do ảnh hưởng của đợt mưa lũ những ngày cuối tháng 6 và đầu tháng 7 vừa qua, tại khu 4, thị trấn Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu, 4 hộ dân với gần 20 nhân khẩu sống ven tuyến đường thị trấn Trạm Tấu đi xã Bản Mù đang có nguy cơ sạt lở đất ảnh hưởng đến tính mạng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục