Đã có trên 72 ngàn hộ dân ở Yên Bái được cứu đói giáp hạt

  • Cập nhật: Thứ hai, 9/1/2012 | 4:10:48 PM

YBĐT - Đây là thông tin đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác dân tộc năm 2011 và triển khai nhiệm vụ năm 2012 do Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái tổ chức sáng 9/10.

Các tập thể, cá nhân xuất sắc được Ban Dân tộc khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân xuất sắc được Ban Dân tộc khen thưởng.

Năm 2011 nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ cho vùng đồng bào dân tộc giảm nhiều so với các năm trước, tình hình lạm phát, giá cả tăng cao, song đời sống của đồng bào các dân tộc vẫn giữ vững được ổn định, nền kinh tế phát triển đúng hướng. Các dự án, chính sách đã giao vốn từ đầu năm đã được Ban Dân tộc tập trung chỉ đạo thực hiện hoàn thành. Một số chương trình vượt giá trị vốn giao như: vốn định canh định cư theo quyết định 33, Quyết định 1592 của Thủ tướng Chính phủ.

Ban Dân tộc đã phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương tăng cường chỉ đạo đẩy mạnh triển khai các dự án đầu tư ở vùng đặc biệt khó khăn, các dự án bổ sung, điều chỉnh kế hoạch, các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án đầu tư của tổ chức nước ngoài...

Trong năm, Ban đã chỉ đạo hỗ trợ kịp thời 2.669 tấn gạo cứu đói giáp hạt cho trên 72 ngàn hộ dân; phối hợp kiểm tra triệt phá trên 3.000 m2 cây thuốc phiện tại các xã giáp danh tỉnh bạn.

Một số chương trình dự án, chính sách dân tộc do Ban Dân tộc quản lý đã được thực hiện cơ bản đạt hiệu quả với tổng số vốn trên 94 tỷ đồng như dự án qui hoạch sắp xếp định canh định cư; thực hiện quyết định 1592, chính sách hỗ trợ học sinh con hộ nghèo đi học theo quyết định 112 của Thủ tướng Chính phủ; nguồn vốn viện trợ xây dựng cơ bản bổ sung, hỗ trợ kỹ thuật chương trình 135 của Chính phủ Phần Lan; dự án đầu tư xây dựng cơ bản do EU.

Tại hội nghị, nhiều ý kiến đưa ra để làm rõ thêm những tồn tại như: tình hình đói nghèo chưa được cải thiện, số hộ đói nghèo có chiều hướng gia tăng (tăng 8,3% so với năm 2010); nguồn đầu tư cho vùng đồng bào dân tộc hạn chế, giảm nhiều so với các năm trước; một số chính sách đầu tư, hỗ trợ cho nhân dân thiếu vốn, mức đầu tư thấp hoặc chậm cấp bổ sung; một số điểm qui hoạch dân cư chưa bảo đảm về qui mô, địa điểm, công trình phụ trợ phải điều chỉnh nhiều lần.

Năm 2012, công tác dân tộc ở Yên Bái sẽ rà soát, đánh giá thực trạng vùng dân tộc, chủ động đón nhận chương trình đầu tư của Chính phủ; tăng cường nắm bắt tình hình cơ sở, đời sống, an ninh trật tự vùng đồng bào dân tộc để có biện pháp, giải pháp ổn định vững chắc địa bàn, phát triển kinh tế- xã hội vùng cao dân tộc khó khăn ngày một phát triển.

Đồng thời, Ban Dân tộc tỉnh đã đề xuất các ý kiến, kiến nghị đối với trung ương, với tỉnh, tổ chức phát động ký kết phong trào thi đua giữa các đơn vị nhằm đưa công tác dân tộc năm 2012 và thời gian tiếp theo đạt hiệu quả.

 Huy Văn

Các tin khác
Nhà thiếu nhi tỉnh tu sửa, bảo dưỡng thiết bị đoàn tàu.

YBĐT - Tạo cho trẻ em có một sân chơi an toàn và bổ ích, Nhà Thiếu nhi tỉnh Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động vui chơi giải trí, phát triển và bồi dưỡng năng khiếu cho thiếu nhi đồng thời để trẻ em có sân chơi lành mạnh, lý thú trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn 2012 đang đến rất gần.

Nhà máy thủy điện Thác Bà. Ảnh MQ

YBĐT - Song song với nhiệm vụ đẩy mạnh SXKD Công ty cổ phần Thủy điện Thác Bà luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả công tác quốc phòng - an ninh (QP - AN).

Một tiết mục trong Hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi ngành giáo dục.
(Ảnh: Hoàng Nhâm)

YBĐT - Nổi bật trong công tác tuyên truyền giáo dục của Công đoàn tỉnh Yên Bái trong năm qua là hoạt động tuyên truyền giáo dục trên các phương tiện thông tin đại chúng về những hoạt động của các cấp công đoàn, của CNVCLĐ trong toàn tỉnh.

Bé tập đàn.
(Ảnh: Tuấn Nghĩa)

YBĐT - Ngày mới lấy chồng, ai cũng bảo chị sướng, số chị đào hoa, vì vừa lấy được chồng người thành phố, đẹp trai, có tài lại là con trai duy nhất trong một gia đình giàu sang…Thế nhưng, đến tận bây giờ, nếu có ai sống trong hoàn cảnh của chị mới hiểu chị đã được hưởng cái “vinh hoa phú quý” ấy như thế nào…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục