Chặt chẽ, đầy đủ, rõ từng khâu trong giải quyết đơn thư ở Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2012 | 9:34:24 AM

YBĐT - Trạm Tấu Là huyện vùng cao, lượng đơn thư khiếu tố hàng năm không nhiều nhưng nhận thức của người dân còn hạn chế, trình độ cán bộ chưa cập với yêu cầu đặt ra.

Cán bộ Tòa án Trấn Yên tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa xét xử lưu động. (Ảnh: Q.N)
Cán bộ Tòa án Trấn Yên tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa xét xử lưu động. (Ảnh: Q.N)

Vì vậy, công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) của công dân được Huyện ủy - UBND huyện Trạm Tấu thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, ngành chức năng trong huyện tập trung thực hiện, chủ động nắm bắt phòng ngừa, không để nảy sinh những yếu tố bất ổn do khiếu kiện trên địa bàn.

Tìm hiểu công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu tố ở Trạm Tấu thấy rằng, các khâu từ xây dựng qui chế tổ chức tiếp công dân, lịch tiếp dân, đến phân công nhiệm vụ tiếp dân của Thường trực UBND huyện đều được UBND huyện chỉ đạo cụ thể, chặt chẽ, đầy đủ, rõ từng khâu.

Huyện đã chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện thực hiện quyết định của UBND huyện về việc sửa đổi qui chế tổ chức tiếp công dân của UBND huyện phù hợp với qui định của pháp luật hiện hành.

 Đồng thời, chỉ đạo các xã, thị trấn xây dựng lịch tiếp dân hàng tuần, chấp hành chế độ thông tin báo cáo thường xuyên, kịp thời nắm bắt tình hình và xử lý thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước của chính quyền các cấp trong huyện.

Thông qua công tác tiếp dân, tiếp nhận đơn thư và giải quyết các KNTC của công dân, các cấp chính quyền đã thụ lý xem xét, giải quyết và hướng dẫn công dân thực hiện đúng qui định của pháp luật về quyền KNTC. Qua thực tế nhiều năm trước cho thấy, Trạm Tấu không phát sinh khiếu kiện phức tạp, đông người, số lượt tiếp công dân hàng năm không tăng cao.

Trong năm 2011, huyện thực hiện 100 buổi tiếp 180 lượt công dân đến đề nghị, phản ánh. Trong đó, cấp huyện tiếp 25 lượt người, cấp xã thị trấn 155 lượt người; đã tiếp nhận 21 đơn thư. Thông qua xem xét phân loại và xử lý đơn, thư, có 20 đơn thư đề nghị của công dân, 1 đơn thư có nội dung tố cáo cán bộ liên quan đến công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu hội đồng nhân dân các cấp.

Cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu của tình hình hiện nay. Đặc biệt, đã có sự phối hợp, gắn kết giữa các cơ quan nhà nước và các cấp chính quyền trong huyện, tạo bước đột phá trong giải quyết KNTC của công dân từ cơ sở.
Qua xem xét các đơn đề nghị của công dân, UBND huyện đã giao cho chủ tịch UBND các xã và các ngành chuyên môn của huyện kiểm tra, giải quyết và trả lời công dân theo thẩm quyền. Nội dung các đơn đề nghị của công dân tập trung vào một số lĩnh vực như: tranh chấp đất sản xuất, đất ở, bồi thường tài sản, ruộng đất và một số đề nghị về thực hiện chính sách an sinh xã hội khác. Đối với đơn thư có nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, Huyện ủy và UBND huyện đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra và giải quyết dứt điểm, bảo đảm phục vụ tốt cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp vừa qua.

Để bảo đảm quyền và nghĩa vụ của công dân trong thực hiện KNTC, UBND huyện Trạm Tấu đã tổ chức quán triệt học tập các văn bản pháp luật về KNTC; Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Thông báo kết luận số 130 ngày 10/1/2008 của Bộ Chính trị về một số nhiệm vụ giải quyết KNTC trong tình hình hiện nay, các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết các KNTC của công dân được quán triệt tại cấp ủy, chính quyền và các chi bộ Đảng…

Qua đó, nâng cao nhận thức cho đảng viên, cán bộ, công chức về vai trò tầm quan trọng của công tác giải quyết KNTC. Cấp ủy, tổ chức Đảng, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã đề cao trách nhiệm trong chỉ đạo giải quyết KNTC, đáp ứng yêu cầu của tình hình hiện nay. Đặc biệt, đã có sự phối hợp, gắn kết giữa các cơ quan nhà nước và các cấp chính quyền trong huyện, tạo bước đột phá trong giải quyết KNTC của công dân từ cơ sở.

Công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu tố của công dân được các cấp, ngành chức năng của huyện Trạm Tấu giải quyết kịp thời ngay từ cơ sở nên không để xảy ra các vụ khiếu nại tồn đọng kéo dài, phức tạp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động còn bộc lộ một số tồn tại như: công tác lưu trữ hồ sơ chưa khoa học và đầy đủ, thực hiện chế độ tổng hợp báo cáo theo qui chế hoạt động của HĐND- UBND huyện chưa kịp thời. Những tồn tại không lớn nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác nắm tình hình và xử lý thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Vấn đề này đã được chính quyền địa phương nghiêm túc nhìn nhận và có biện pháp chỉ đạo điều chỉnh. UBND huyện chỉ đạo các đơn vị tiến hành tự kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các cơ quan chuyên môn và chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện về công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý giải quyết các vấn đề công dân đề nghị, kịp thời báo cáo cấp trên theo chức năng nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, huyện Trạm Tấu cần tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cán bộ và nhân dân, nhất là tuyên truyền Luật KNTC mới được Quốc hội ban hành.

Văn Trung

Các tin khác

YBĐT - UBND thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức lễ phát động điểm "Tháng hành động vì trẻ em năm 2012" (từ 1 - 30/06/2012) với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em" tại phường Trung Tâm.

YBĐT - Trang bị cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) kiến thức về khoa học kỹ thuật (KHKT) và cụ thể hóa chương trình "Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp", 5 năm qua, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan mở 213 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia.

YBĐT - Thành phố Yên Bái phát động “Tháng hành động vì trẻ em” / Văn Chấn tặng 69 suất quà cho trẻ em khó khăn / Lục Yên tặng 110 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt / Liên đoàn lao động tỉnh hỗ trợ 4 trẻ em đặc biệt khó khăn/ Thiếu nhi Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh thi Tìm hiểu pháp luật và kiến thức bảo vệ trẻ em

 

YBĐT - Hưởng ứng "Tháng công nhân” năm 2012, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh đã có nhiều hoạt động xã hội từ thiện nhằm thăm hỏi, động viên các gia đình công nhân viên chức - lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục