Yên Bái với chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/6/2012 | 9:36:45 AM

YBĐT - Sau nhiều năm triển khai chương trình phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Yên Bái đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Đến nay, 100% xã có cán bộ chuyên trách làm công tác dinh dưỡng cùng với 1.975 cộng tác viên dinh dưỡng.

Các bà mẹ đăng ký tiêm phòng và uống vitaminA, thuốc giun tại Trung tâm y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.
Các bà mẹ đăng ký tiêm phòng và uống vitaminA, thuốc giun tại Trung tâm y tế phường Minh Tân, thành phố Yên Bái.

Năm 2011, chương trình triển khai nhiều hoạt động đồng bộ và đạt kết quả đáng ghi nhận tổ chức tập huấn cho 28 cán bộ chuyên trách và lãnh đạo tuyến tỉnh, huyện, 171 cán bộ chuyên trách tuyến xã và 1.927 cộng tác viên, thực hiện cân, đo theo dõi tăng trưởng cho trẻ dưới 2 tuổi, đạt 95%.

Các chiến dịch truyền thông về dinh dưỡng thường xuyên được phát động như: “Ngày Vi chất dinh dưỡng”, “Tuần lễ nuôi con bằng sữa mẹ”, “Tuần lễ dinh dưỡng và phát triển”, “Tháng hành động và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP)”,  “Tháng hành động vì trẻ em”..., đã tổ chức hướng dẫn thực hành dinh dưỡng cho 28.474 phụ nữ mang thai, bà mẹ có con dưới 5 tuổi; cấp sản phẩm dinh dưỡng phù hợp cho trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng nặng tại các phường có ưu tiên, xã trọng điểm với các sản phẩm: thực phẩm cao năng lượng 450 gói, men pép sin B1 476 vỉ, bột đạm cóc 400 gói, đa vi chất Lyvita 238 gói.

Việc triển khai bổ sung viên sắt/acid folic, viên đa vi chất cho phụ nữ mang thai được cung cấp tương đối đầy đủ từ nhiều nguồn khác nhau. Bên cạnh đó còn có sự hỗ trợ tích cực của các chương trình như: chương trình vitamin A mở rộng cho trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi, kết hợp tẩy giun cho trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi được triển khai ở 100% xã, phường; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được uống vitamin A đạt 99,5%; tỷ lệ bà mẹ sau đẻ uống vitamin A 91%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tẩy giun đạt 97,15%; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đạt 98,6%; tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm phòng uốn ván đạt 97,15%...

Các ngành thành viên trong Ban chỉ đạo như: Hội Phụ nữ, Sở Giáo dục và Đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Hội Nông dân với chức năng nhiệm vụ của mình đã chủ động phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động của chương trình.

Hội Phụ nữ tỉnh tuyên truyền đến 100% cán bộ cơ sở tích cực tham gia phong trào “Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình cộng đồng”, vận động chị em tích cực tạo nguồn thực phẩm dồi dào, giàu dinh dưỡng và an toàn để nuôi dưởng trẻ.

Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng Đề án Phát triển giáo dục mầm non, phấn đấu tỷ lệ SDD không quá 10%/năm, đồng thời cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mầm non, nâng cao chất lượng dinh dưỡng và VSATTP.

Hội Nông dân tỉnh tổ chức phát động thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tương trợ giúp đỡ nhau trong xóa đói giảm nghèo tại 180 xã, phường với gần 70.000 hộ đăng ký, kết quả bình xét năm 2011, có 31.503 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp.

Sở Kế hoạch - Đầu tư tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt các chương trình, dự án về dinh dưỡng, đưa Dự án Cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh, theo dõi giám sát việc thực hiện. Ngoài ra, còn có sự phối hợp của các tổ chức quốc tế trong triển khai các hoạt động can thiệp hỗ trợ.

Nhờ đó, tỷ lệ người dân được nâng cao về kiến thức và thực hành dinh dưỡng hợp lý được nâng lên, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi SDD phân loại theo thể cân nặng giảm từ 22,8% năm 2010 xuống còn 21,6% năm 2011, phân loại theo chiều cao giảm từ 33,2% năm 2010 xuống còn 31,3% năm 2011. Tuy nhiên, ở Yên Bái, vấn đề SDD trẻ em vẫn gặp nhiều khó khăn, hạn chế, vẫn là một trong những tỉnh có tỷ lệ SDD trẻ em cao.

Hưởng  ứng  Ngày Vi chất dinh dưỡng 1-2/6 năm nay với thông điệp “Vi chất dinh dưỡng thiết yếu với sức khỏe, tầm vóc và trí tuệ con người”, để từng bước hạ thấp tỷ lệ SDD trẻ em, ngành y tế đã và đang phối hợp với các ngành thành viên, các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức truyền thông rộng rãi đến cộng đồng bằng nhiều hình thức, nội dung theo chủ đề, chỉ đạo tổ chức lễ phát động, truyền thông trực tiếp, gián tiếp  tại cơ sở, cho trẻ em trong độ tuổi uống vitamin A, thuốc tẩy giun....  nhằm thay đổi hành vi cho các bà mẹ và người chăm sóc trẻ.

Ban chỉ đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động của chương trình trên địa bàn theo kế hoạch, duy trì các hoạt động phối hợp liên ngành, đào tạo nhằm nâng cao trình độ cho đội ngũ cộng tác viên dinh dưỡng, chỉ đạo triển khai các hoạt động: cân, đo, theo dõi tăng trưởng cho trẻ dưới 5 tuổi, phòng chống thiếu vi chất, tăng cường công tác điều tra, giám sát, đánh giá, huy động các nguồn lực trong và ngoài nước để triển khai các hoạt động đạt kết quả thiết thực.

Để Chiến lược quốc gia về dinh dưỡng nói chung, chương trình phòng chống SDD trẻ em nói riêng đạt được kết quả cần sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của tỉnh, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh, sự cố gắng của đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dinh dưỡng. Đặc biệt là sự ủng hộ và tham gia của toàn thể nhân dân, nhất là các bà mẹ và người chăm sóc trẻ.

Thanh Thế

Các tin khác
Cán bộ Tòa án Trấn Yên tuyên truyền pháp luật tại các phiên tòa xét xử lưu động. (Ảnh: Q.N)

YBĐT - Trạm Tấu Là huyện vùng cao, lượng đơn thư khiếu tố hàng năm không nhiều nhưng nhận thức của người dân còn hạn chế, trình độ cán bộ chưa cập với yêu cầu đặt ra.

YBĐT - UBND thị xã Nghĩa Lộ vừa tổ chức lễ phát động điểm "Tháng hành động vì trẻ em năm 2012" (từ 1 - 30/06/2012) với chủ đề "Vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em" tại phường Trung Tâm.

YBĐT - Trang bị cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) kiến thức về khoa học kỹ thuật (KHKT) và cụ thể hóa chương trình "Đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp", 5 năm qua, Huyện đoàn đã phối hợp với các ngành liên quan mở 213 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho trên 10.000 lượt ĐVTN tham gia.

YBĐT - Thành phố Yên Bái phát động “Tháng hành động vì trẻ em” / Văn Chấn tặng 69 suất quà cho trẻ em khó khăn / Lục Yên tặng 110 suất quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt / Liên đoàn lao động tỉnh hỗ trợ 4 trẻ em đặc biệt khó khăn/ Thiếu nhi Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh thi Tìm hiểu pháp luật và kiến thức bảo vệ trẻ em

 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục