Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn xuất sắc trong xét xử

  • Cập nhật: Thứ tư, 31/10/2012 | 2:16:43 PM

YBĐT - Hai năm qua, Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn đều được TAND Tối cao tặng danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc".

Một phiên xét xử lưu động của Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn.
Một phiên xét xử lưu động của Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn.

Các mặt công tác năm 2012 (1/10/2011 đến 30/9/2012) của TAND huyện Văn Chấn đều cho kết quả đáng ghi nhận. Trong năm, đơn vị đã thụ lý 295 vụ án các loại, tăng 39 vụ so với năm 2011.

Tòa đã giải quyết 294 vụ, đạt tỷ lệ giải quyết 99,6%, góp thêm vào những thành tích ấn tượng mà đơn vị đạt được những năm qua. Về án hình sự, đơn vị đã thụ lý và giải quyết 66 vụ/100 bị can, đạt 100%, vượt 5% chỉ tiêu thi đua của ngành. Trong số án đã giải quyết, tòa đưa ra xét xử 62 vụ, trả lại hồ sơ cho viện kiểm sát điều tra bổ sung 4 vụ/6 bị cáo.

Trong năm, TAND huyện đã đưa 14 vụ án hình sự điển hình, với 22 bị cáo đi xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm như vụ bị cáo Hoàng Văn Long ở xã Tú Lệ bị xử phạt 15 năm tù giam về tội mua bán, chứa chấp sử dụng chất ma túy; vụ án hình sự đối với 3 bị cáo với tội danh "cố ý gây thương tích" gây chết người, xảy ra tại xã Tú Lệ; vụ cố ý gây thương tích do nghi ngờ bị lừa bạc xảy ra tại xã Nghĩa Tâm...

Các phiên xét xử lưu động đã thu hút đông đảo nhân dân tới tham dự, các bị cáo đều bị áp dụng các hình phạt thích đáng, đúng luật định. Qua đó, đã góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật trực tiếp tới nhân dân, tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Đối với án tranh chấp dân sự và hôn nhân gia đình, TAND huyện đã giải quyết 224/225 vụ, đạt tỷ lệ 99,5%, vượt 9,5% chỉ tiêu thi đua do ngành đề ra. Hiện còn tồn một vụ do đương sự cố tình lẩn tránh, gây khó khăn cho công tác xét xử.

Trong điều kiện biến động về công tác nhân sự, đơn vị chỉ có 5 thẩm phán nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, tập thể cán bộ TAND huyện đã nỗ lực khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bình quân mỗi thẩm phán phải thụ lý giải quyết tới gần 60 vụ việc.

Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết chung đạt cao, chất lượng ngày càng được cải thiện, tránh được thiếu sót trong xây dựng hồ sơ. Trong số án tranh chấp dân sự và hôn nhân gia đình được giải quyết, TAND huyện đã chú trọng công tác hòa giải nên đã có 74% vụ việc được các đương sự thỏa thuận các vấn đề cần giải quyết. Số còn lại, Tòa đình chỉ, tạm đình chỉ 30 vụ, đưa ra xét xử 30 vụ.

Tòa đã chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc kiểm tra theo dõi các đối tượng đang hoãn thi hành án và thực hiện kế hoạch giám sát, giáo dục các bị án được hưởng án treo. Trong năm, Tòa đã giải quyết 38 việc xét miễn giảm án phí, tiền phạt của người phải thi hành án với tổng số tiền trên 146 triệu đồng.

Ông Vũ Dũng - Chánh án Tòa án nhân dân huyện Văn Chấn cho rằng:  "Số vụ việc được giải quyết thông qua hòa giải có tỷ lệ cao thể hiện tinh thần trách nhiệm, cố gắng của đội ngũ cán bộ thẩm phán, thư ký TAND huyện. Công tác xét xử và giải quyết án của TAND huyện đã bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Việc xét xử đáp ứng yêu cầu của nhân dân, bảo đảm giáo dục răn đe và phòng ngừa chung. Không có án để quá hạn luật định. Không có án xử oan người vô tội hay bỏ lọt tội phạm".

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn đó là yêu cầu luôn được tập thể cán bộ TAND huyện Văn Chấn đặt ra trong công tác xét xử. Bên cạnh đó, cán bộ trong đơn vị đã phát huy sáng kiến, giải pháp trong công tác thụ lý, giải quyết án.

Đơn vị đã tổ chức tập huấn cho hội thẩm nhân dân, gửi lịch xét xử đến 100% hội thẩm nhân dân, tạo điều kiện cho hội thẩm nhân dân tham dự các phiên tòa không tham gia xét xử. Qua đó, các hội thẩm nhân dân có điều kiện trau dồi nâng cao năng lực xét xử. Tòa đã ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng các mẫu văn bản tố tụng, sổ thụ lý, thống kê…

Trong tiếp dân, nhận đơn khởi kiện, đơn vị đã soạn các mẫu hướng dẫn thủ tục về đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đối với từng loại vụ, việc theo đúng qui định về tố tụng... niêm yết công khai và cử cán bộ tiếp dân hướng dẫn bổ sung khi có công dân đến nộp đơn khởi kiện. Do đó, đơn khởi kiện của công dân bảo đảm cả về nội dung, hình thức theo qui định.

Huy Văn

Các tin khác
Làm giả thẻ ngân hàng có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Hành vi gửi tin nhắn lừa trúng thưởng để chiếm đoạt phí dịch vụ hay quảng cáo bán hàng trên mạng viễn thông nhưng chất lượng không như cam kết... sẽ bị phạt cao nhất tới 100 triệu đồng hoặc đi tù 5 năm.

Hà Nội sẽ có thêm hai tuyến xe buýt vào ngày mai.

Bắt đầu từ ngày mai (1/11), Hà Nội sẽ có thêm hai tuyến xe buýt mới: Tuyến 61 từ Vân Hà (Đông Anh) - Mê Linh, và tuyến 62 từ Bến xe Yên Nghĩa đi Thường Tín. Việc mở thêm hai tuyến buýt mới sẽ giúp cho nhiều người Thủ đô được tiếp cận với phương tiện công cộng rẻ tiền này nhiều hơn.

Học sinh Trường Trung học phổ thông Chu Văn An (Văn Yên) học môn Giáo dục QP - AN.

YBĐT - Những năm qua, Hội đồng Giáo dục QP-AN tỉnh đã chỉ đạo quán triệt nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành trung ương và Quân khu II về công tác giáo dục QP-AN.

Bệnh nhân nằm ghép giường tại Khoa Chấn thương (ảnh chụp sáng 29/10).

YBĐT - Chỉ tính từ ngày 22 - 29/10, Khoa Chấn thương Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận 64 bệnh nhân chấn thương do tai nạn phải nhập viện điều trị trong khi đó tại Khoa chỉ có 38 giường bệnh, đáp ứng 25% nhu cầu, số bệnh nhân còn lại phải nằm ghép.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục