Sang Thái đã có người đỗ đại học

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/5/2012 | 9:50:02 AM

YBĐT - Gia đình anh Hoàng Văn Chùm là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu không chỉ của bản Sang Thái mà của cả xã Nghĩa Lợi.

Đối với các thôn, bản khó khăn thuộc vùng 135 của xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ), người học hết cấp 3 đã hiếm nên chuyện thi đỗ đại học chính quy thì gần như... trong mơ. Bởi thế, khi em Hoàng Văn Tuyển ở bản Sang Thái thi đỗ Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội thực sự trở thành niềm tự hào không riêng của gia đình, của thôn mà còn mở ra bao ước mơ đối với các em học sinh nghèo nơi đây...

Trên con đường bê tông thẳng tắp giữa cánh đồng lúa dẫn vào bản Sang Thái, chúng tôi bắt gặp những em học sinh tung tăng cắp sách đến trường với khuôn mặt rạng ngời. Các em bảo rằng: “Chúng em sẽ cố gắng học để thi đỗ đại học như anh Tuyển - con chú Chùm trong bản”. Người hướng cho các em ước mơ vào đại học ấy là Hoàng Văn Tuyển, con anh Hoàng Văn Chùm và chị Lường Thị Thúy - một gia đình hiếu học tiêu biểu của xã Nghĩa Lợi.

Gia đình anh chị Chùm - Thuý có hai con là Hoàng Văn Tuyển và Hoàng Thị Hồng Nhung. Hiện nay, Hoàng Văn Tuyển đang là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội và em gái Hoàng Thị Hồng Nhung học lớp 7A, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (thị xã Nghĩa Lộ) là một học sinh giỏi xuất sắc, một Liên đội trưởng tiêu biểu.

Để các con có thành tích học tập như thế, vợ chồng anh chị đã tạo điều kiện cho các con về thời gian học tập, mua đầy đủ sách, vở và đồ dùng học tập cũng như động viên, quan tâm, nhắc nhở thường xuyên.

Anh Chùm tâm sự: “Trước kia, do nghèo nên cả hai vợ chồng tôi đều không được học hành đến nơi đến chốn. Vì vậy, chúng tôi mong ước và tạo điều kiện cho con cái được học hành, có kiến thức để trước hết bản thân các cháu tiến bộ, sau là phục vụ cho quê hương”. Để thực hiện mong ước đó, anh chị đã thực hiện kế hoạch hóa gia đình đồng thời chú trọng phát triển kinh tế gia đình. Động viên các con kịp thời, anh chị thường kể cho con nghe về những tấm gương chăm ngoan học giỏi rồi mỗi khi con đạt điểm cao mua tặng một món quà nhỏ như: một hộp màu, một quyển sổ tay, một quyển sách tham khảo...

Quan tâm, chăm lo việc học tập của các con, anh Chùm được bầu làm Trưởng ban đại diện phụ huynh Chi hội lớp 7A và Trưởng ban đại diện học sinh Trường THCS Hoàng Văn Thụ. Trong các buổi họp phụ huynh ở nhà trường cũng như các buổi họp của thôn, anh Chùm đã tích cực tuyên truyền, vận động các phụ huynh, dân bản quan tâm đến việc học tập của con em mình.

Anh cũng tích cực tuyên truyền về vai trò của tổ chức hội khuyến học để các phụ huynh, nhân dân tham gia và ủng hộ xây dựng quỹ hội để khen thưởng, động viên những học sinh khá, giỏi cùng các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong học tập. Quỹ khuyến học của thôn hàng năm có 3 - 4 triệu đồng đã động viên kịp thời các em nỗ lực học tập, góp phần duy trì tốt tỷ lệ chuyên cần và nâng cao chất lượng học tập. Hiện nay, anh Chùm tiếp tục vận động các gia đình, dòng họ làm công tác khuyến học và xây dựng quỹ.

Nuôi con học đại học, mỗi tháng, vợ chồng anh chu cấp cho con từ 2 - 3 triệu đồng, đây là món tiền lớn đối với một gia đình làm nông nghiệp. Bởi vậy, anh chị đã cố gắng phát triển kinh tế gia đình bằng việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

Với 2.000m2 ruộng, gia đình cấy giống lúa có năng suất, chất lượng cao là Chiêm hương, Nghi hương 305 và áp dụng mô hình phân viên nén dúi sâu. Anh chị cũng phát triển chăn nuôi theo hướng bán công nghiệp, mỗi năm xuất chuồng khoảng 12 tấn thịt lợn hơi, 1,5 tấn thịt gia cầm. Cùng với cửa hàng kinh doanh dịch vụ tổng hợp cung cấp nhu yếu phẩm và phân bón, mỗi năm, trừ mọi chi phi, gia đình anh chị thu về khoảng 150 triệu đồng.

Gia đình anh Hoàng Văn Chùm là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu không chỉ của bản Sang Thái mà của cả xã Nghĩa Lợi. Tổng kết công tác khuyến học năm 2011, gia đình anh được bình chọn là gia đình hiếu học tiêu biểu và được các cấp biểu dương, khen thưởng. Bà Hoàng Thị Loan - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: “Nghĩa Lợi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học và nhân rộng các mô hình dòng họ khuyến học, gia đình hiếu học để ngày càng có nhiều gia đình hiếu học tiêu biểu như gia đình anh chị Chùm - Thuý”.

Thu Hằng

Các tin khác
Ngay trong đêm, Lý Vảng Chua và lực lượng Công an xã xác định khu vực tuần tra.

YBĐT - Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chủ tịch Hội CCB Lý Vảng Chua là người có nhiều thành tích xuất sắc.

Ông Hà Xuân Ty trao đổi công việc với lãnh đạo xã.

YBĐT - “Năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, hết lòng giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn” là nhận xét của người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) về ông Hà Xuân Ty - Bí thư Chi bộ thôn.

Đại tá Phạm Văn Rầm đang giới thiệu về các chiến dịch trên bản đồ.

YBĐT - Trong ký ức của người trinh sát đặc công Phạm Văn Rầm sinh năm 1940, ở xã An Nghĩ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nay thường trú tại tổ 24, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, những ngày tháng hào hùng của 37 năm trước vẫn tươi mới như vừa hôm qua.

Chị Lê Thị Thu Hường chăm sóc đàn lợn.

YBĐT - Bà con thôn Đồng Đầm, xã Vĩnh Kiên, huyện Yên Bình (Yên Bái) ai cũng quý mến và khen chị Lê Thị Thu Hường là người phụ nữ đảm đang tháo vát.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục