Anh Hùng thoát nghèo nhờ chăn nuôi

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/5/2012 | 9:38:18 AM

YBĐT - Nhờ tích cực học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và mạnh dạn vay vốn đầu tư chăn nuôi, gia đình anh Lê Văn Hùng ở thôn Châu Tự, xã Châu Quế Hạ, huyện Văn Yên đã có nguồn thu nhập ổn định vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả trong thôn.

Anh Lê Văn Hùng bên ao nuôi vịt siêu trứng.
Anh Lê Văn Hùng bên ao nuôi vịt siêu trứng.

Trong ngôi nhà xây hai tầng rộng rãi khang trang, rót chén nước trà mời khách, anh Hùng tâm sự: "Trước đây lợn, gà, vịt đều ít dịch bệnh nên dễ nuôi, vài năm trở lại đây có nhiều dịch bệnh nên chăn nuôi cũng gặp không ít khó khăn. Với ý chí và nghị lực của bản thân, anh Hùng đã quy hoạch xây chuồng nuôi 4 lợn nái và nuôi thành lợn thịt, mỗi năm xuất bán 100 con lợn thịt với gần chục tấn ra thị trường thu về vài trăm triệu đồng".

Thông qua học hỏi từ bạn bè, thông tin đại chúng và các chuyến đi thực tế về các mô hình chăn nuôi, anh Hùng đã quyết định chọn vịt làm vật nuôi phụ sau lợn, anh tâm sự: "Nuôi vịt đẻ không khó, khi đàn vịt bắt đầu đẻ chỉ cần duy trì chế độ ăn bình thường là luôn cho thu hoạch trứng đều. Sau gần 3 năm tôi lại mua đàn khác về nuôi thay và bán dần đàn vịt già đến khi đàn sau bắt đầu đẻ thì đàn trước cũng bán đã hết".

Với cách làm này, phần diện tích còn lại, anh xây tường rào quây lại nuôi 400 con vịt siêu trứng và nuôi ổn định từ 40 đến 50 con gà thịt quanh năm.

Cùng với chăn nuôi, anh Hùng còn mở cửa hàng dịch vụ bán thức ăn chăn nuôi vừa tăng nguồn thức ăn cho gia súc gia cầm, vừa đáp ứng nhu cầu chăn nuôi cho nhân dân trong và ngoài xã. Từ mọi nguồn thu, sau khi trừ chi phí, bình quân gia đình anh Hùng thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng/năm.

Năm 2009 anh Hùng đã xây được ngôi nhà hai tầng rộng rãi khang trang và nuôi con cái ăn học chu đáo. Ngoài ra, anh còn tích cực giúp đỡ nhiều hộ nghèo khác ở trong xã như: tạm ứng phân bón, thuốc phòng trừ sâu tạo điều kiện giúp các hộ dân đến mùa vụ thu hoạch xong mới trả gốc hoặc đầu tư con giống và thức ăn cho các hộ về nuôi khi nào xuất chuồng bán lợn mới trả vốn.

Cũng có những trường hợp do dịch bệnh hoặc mất mùa, người dân không trả được vốn nhưng anh Hùng vẫn vui vẻ đầu tư và động viên, giúp đỡ các hộ tiếp tục khắc phục khó khăn để ổn định cuộc sống, tăng gia sản xuất để lứa sau trả vốn.

Năng động, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tích cực học hỏi nghiên cứu kỹ thuật chăn nuôi và áp dụng vào thực tế, anh Hùng đã vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng trở thành tấm gương lao động giỏi cho bà con trong thôn cùng noi theo.

Tráng A Mua

Các tin khác

YBĐT - Gia đình anh Hoàng Văn Chùm là gia đình văn hóa, gia đình hiếu học tiêu biểu không chỉ của bản Sang Thái mà của cả xã Nghĩa Lợi.

Ngay trong đêm, Lý Vảng Chua và lực lượng Công an xã xác định khu vực tuần tra.

YBĐT - Trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy ở xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, Chủ tịch Hội CCB Lý Vảng Chua là người có nhiều thành tích xuất sắc.

Ông Hà Xuân Ty trao đổi công việc với lãnh đạo xã.

YBĐT - “Năng động, gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, hết lòng giúp đỡ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn” là nhận xét của người dân thôn Hin Lò, xã Yên Thắng, huyện Lục Yên (Yên Bái) về ông Hà Xuân Ty - Bí thư Chi bộ thôn.

Đại tá Phạm Văn Rầm đang giới thiệu về các chiến dịch trên bản đồ.

YBĐT - Trong ký ức của người trinh sát đặc công Phạm Văn Rầm sinh năm 1940, ở xã An Nghĩ, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nay thường trú tại tổ 24, phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái, những ngày tháng hào hùng của 37 năm trước vẫn tươi mới như vừa hôm qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục