Người giáo dân tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/2/2013 | 3:31:30 PM

YBĐT - Chúng tôi gặp ông Đỗ Quang Đắc - người giáo dân tiêu biểu đồng thời là Tổ trưởng tổ nhân dân số 38, phố Hồng Tiến, phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái) trong những ngày đầu năm mới 2013.

Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Thành ủy Yên Bái thăm gia đình ông Đỗ Quang Đắc.
Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Bí thư Thành ủy Yên Bái thăm gia đình ông Đỗ Quang Đắc.

Ông Đắc đang bận rộn tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vui xuân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh, tiết kiệm và tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Bà Phạm Thị Thu Hương - Phó chủ tịch UBND phường Hồng Hà cho biết: “Gia đình ông Đỗ Quang Đắc là một trong những gia đình giáo dân tiêu biểu của địa phương. Bản thân ông Đắc trong suốt thời gian làm tổ trưởng nhân dân gương mẫu, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương, xây dựng khối đại đoàn kết ở khu dân cư, chung sức xây dựng đời sống văn hóa, đoàn kết lương giáo”.

Ông An Xuân Hòa - Chủ tịch Hội Người cao tuổi phường Hồng Hà nhận xét: “Ông Đỗ Quang Đắc là hội viên người cao tuổi tiêu biểu của phường Hồng Hà. Ông luôn là tấm gương mẫu mực vận động con cháu, người thân, cộng đồng dân cư xây dựng đời sống văn hóa. Ông có nhiều đóng góp tích cực cho sự phát triển của các hoạt động, tổ chức hội”.

Ông Đỗ Quang Đắc sinh năm 1944 tại Yên Bái. Ngay sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, ông hăng hái tham gia sự nghiệp kháng chiến bảo vệ Tổ quốc. Qua nhiều công tác khác nhau, ông luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Năm 1975, khi thành lập tổ nhân dân số 14 (nay tách ra thành 2 tổ nhân dân thuộc phường Hồng Hà), ông Đắc được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng nhân dân, thành viên Ban bảo vệ dân phố Hồng Tiến cho đến nay.

Tổ nhân dân 14 khi đó có 50 hộ, trên 200 nhân khẩu, đa số là đồng bào công giáo. Năm 2000, tổ nhân dân số 14 được tách thành tổ nhân dân số 38 và 44. Đến nay, tổ nhân dân số 38 do ông Đắc làm Tổ trưởng có 45 hộ, 150 nhân khẩu.

Gần 40 năm làm Tổ trưởng nhân dân, điều ông Đắc luôn tâm niệm là phải thường xuyên học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, việc gì có lợi cho dân thì hết sức làm, việc gì có hại thì hết sức tránh. Hiện nay, ông vận động nhân dân tích cực thực hiện đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, nếp sống văn minh đô thị.

Trong tổ có gia đình bà Trần Thị Liên 82 tuổi hoàn cảnh khó khăn. Tuổi cao nhưng bà vẫn phải chăm nuôi hai cháu nhỏ, trong đó cháu Nguyễn Anh Tú mới 6 tuổi đã mắc bệnh ung thư  tuỷ sống, thường xuyên phải điều trị dài ngày, tốn kém ở các bệnh viện Trung ương. Ông Đắc cùng các tổ chức đoàn thể của khu dân cư thường xuyên thăm hỏi, động viên đồng thời hỗ trợ để gia đình bà có thẻ bảo hiểm y tế thuộc diện hộ nghèo.

Bà Trần Thị Liên chia sẻ: “Hoàn cảnh gia đình tôi rất khó khăn, neo người, cháu bé mắc bệnh hiểm nghèo nhưng thường xuyên được ông tổ trưởng, bà con động viên, giúp đỡ nên cũng đỡ phần nào. Tôi cũng càng cảm thấy tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và cuộc sống”.

Thực hiện xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, ông Đắc vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị. Nhân dân trong tổ chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các quy định của địa phương; nộp thuế sử dụng đất phi nông nghiệp bình quân đạt 3,5 năm cho cả giai đoạn 2012 - 2017.

Trong năm 2012, tổ nhân dân có 1 hộ được hỗ trợ vươn lên thoát nghèo; 98% số hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, tổ nhân dân số 38 nhiều năm liền đạt danh hiệu tổ dân phố văn hóa.

Ông Đỗ Quang Đắc được Bộ Công an tặng Kỷ niệm chương Vì phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; Ủy ban MTTQ tỉnh Yên Bái tặng bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, sống tốt đời, đẹp đạo”; các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều giấy khen.

Nhưng phần thưởng lớn nhất mà ông Đắc đúc rút lại trong gần 40 năm làm Tổ trưởng nhân dân chính là sự phát triển của địa phương, nhân dân đoàn kết một lòng xây dựng cuộc sống.

Nguyễn Thanh Nghị

Các tin khác
Ông Giàng A Vư chăm sóc đàn trâu.

YBĐT - Sống ở nơi non cao, người Mông xã Sùng Đô, huyện Văn Chấn (Yên Bái) vượt qua được đói nghèo đã khó, làm giàu được trên mảnh đất ấy lại càng khó hơn. Câu chuyện về đảng viên Giàng A Vư ở thôn Nà Nọi giúp bao người thoát khỏi cảnh nghèo đã đưa tôi đến với Sùng Đô...

Chị Phạm Thị Bảo đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

YBĐT - “Không ai xứng đáng hơn chị” - đó là câu nói của rất nhiều đồng nghiệp khi chị Phạm Thị Bảo bước lên bục danh dự nhận Huân chương. Phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước dành cho chị hôm nay thật xứng đáng với những cống hiến và đóng góp của chị suốt cuộc đời công tác trong ngành ngân hàng.

Trần Văn Bình kiểm tra giống cá nheo trước khi nuôi.

YBĐT - Câu chuyện lập nghiệp của anh Trần Văn Bình ở xã Phúc An (Yên Bình) khiến nhiều hộ dân “an cư” lâu năm ở các xã vùng đông hồ phải khâm phục.

YBĐT - Có một chàng trai người Mông ngồi ngay bàn học đầu, đôi mắt sáng, tự tin, ngồi trong lớp chú ý theo dõi bài giảng và hăng hái phát biểu ý kiến. Những ý kiến của anh khúc triết, ngắn gọn, chứa đựng nhiều kinh nghiệm thực tiễn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục