HĐND huyện Văn Yên chú trọng giám sát chuyên đề

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/11/2022 | 7:31:27 AM

YênBái - Thời gian qua, cùng với tổ chức tốt các kỳ họp, các buổi tiếp xúc cử tri (TXCT), HĐND huyện Văn Yên còn làm tốt hoạt động giám sát chuyên đề (GSCĐ) và đã tạo nên những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thường trực HĐND huyện Văn Yên khảo sát việc xây dựng quy hoạch đất đai giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn huyện.
Thường trực HĐND huyện Văn Yên khảo sát việc xây dựng quy hoạch đất đai giai đoạn 2021 - 2026 trên địa bàn huyện.

Ông Triệu Tòn Triệu - Phó Chủ tịch HĐND huyện Văn Yên cho biết: thực hiện Nghị quyết về chương trình giám sát năm 2022 của HĐND huyện, Thường trực HĐND, các ban HĐND huyện đã bám sát nghị quyết của HĐND để xây dựng chương trình giám sát của Thường trực và các ban HĐND. Thực hiện thông báo và phân công đối với 7/7 tổ đại biểu HĐND huyện về nội dung GSCĐ của tổ đại biểu HĐND huyện. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay HĐND huyện đã tổ chức được nhiều cuộc GSCĐ. Nội dung giám sát bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, đi thẳng vào vấn đề nên đạt nhiều kết quả, được cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Với tinh thần đó, từ đầu năm đến nay, Thường trực và các ban, các tổ đại biểu HĐND huyện đã tiến hành 9 cuộc GSCĐ tập trung vào các vấn đề: việc triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 tại UBND các xã; thị trấn; giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ; việc thực hiện dự toán thu, chi kinh phí do Nhà nước cấp; việc triển khai các chính sách cho học sinh, chính sách xóa mù chữ; việc vận động thu, chi xã hội hóa tại một số đơn vị trường học trên địa bàn huyện; việc thực hiện Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND ngày 02/8/2018 và Nghị quyết số 27/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh Yên Bái về  ban hành một số chính sách tổ chức sắp xếp bộ máy cơ quan đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp.

Quy định một số chức danh, mức phụ cấp của từng chức danh và khoản thu quỹ phụ cấp hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Yên Bái; thực hiện thi hành pháp luật về bảo vệ môi trường tại đơn vị xã; giám sát việc thực hiện Nghị định 61/2018/NĐ-CP, ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một của, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính tại thị trấn Mậu A; giám sát việc phổ biến giáo dục pháp luật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân; giám sát kết quả tổ chức thực hiện các kết luận sau giám sát của HĐND huyện năm 2021 tại các cơ quan đơn vị được giám sát trong năm 2021...

Kết thúc các cuộc giám sát, Thường trực HĐND huyện và các ban, tổ đại biểu HĐND huyện đều ban hành báo cáo kết quả giám sát; trong đó, các báo cáo đã đánh giá, chỉ rõ kết quả, ưu điểm đạt được, hạn chế và nêu các ý kiến đề xuất, kiến nghị với cơ quan chịu sự giám sát trực tiếp, UBND huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan; đồng thời, theo dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị sau giám sát đã được các đoàn giám sát chỉ ra. 

Theo ông Triệu Tòn Triệu - Phó Chủ tịch HĐND huyện, điểm mới trong hoạt động GSCĐ của HĐND, Thường trực HĐND và các ban của HĐND là không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giám sát, tổ chức giám sát sâu và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội; chú trọng đổi mới phương thức giám sát theo hướng trực tiếp nghe ý kiến và đối thoại với nhân dân; qua đó, chỉ rõ những hạn chế, khó khăn vướng mắc, đưa ra những kiến nghị, đề xuất các giải pháp hợp lý kịp thời, đảm bảo phù hợp với thực tiễn, giúp các địa phương, đơn vị tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý. 

Để hoạt động GSCĐ luôn bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trong thời gian qua, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND huyện Văn Yên đã tập trung lựa chọn, xây dựng chương trình, nội dung GSCĐ phải phù hợp, đúng trọng tâm; nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề kinh tế - xã hội được dư luận, cử tri, đại biểu HĐND quan tâm; khi cần thiết kiến nghị HĐND ban hành nghị quyết về giám sát. 

Bà Trần Thị Bích Huề - Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND huyện cho biết: "Trong quá trình giám sát, chúng tôi luôn đổi mới phương pháp giám sát theo hướng giám sát trực tiếp tại cơ sở trước, sau đó mới tiến hành giám sát tại các cơ quan chuyên môn có liên quan. Đồng thời, kết hợp nghe báo cáo với kiểm tra thực tế tại địa phương, cơ sở; nghiên cứu hồ sơ; so sánh, đối chiếu kết quả thực hiện với các quy định hiện hành của Nhà nước, nghị quyết của HĐND”. 

Cùng đó, tại các buổi giám sát, trưởng đoàn giám sát yêu cầu cơ quan chức năng xem xét, trả lời những kiến nghị của cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát thuộc thẩm quyền giải quyết. Đồng thời, kết luận những vấn đề liên quan đến nội dung giám sát và tiếp thu các ý kiến kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết; từ đó, rút ra được kết luận, đề xuất, kiến nghị hợp lý, có tính khả thi cao.
Văn Tuấn

Tags HĐND huyện Văn Yên giám sát chuyên đề tiếp xúc cử tri ý kiến đề xuất kiến nghị

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị

Chiều 9/11, tại thành phố Hải Phòng, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản và Thành ủy Hải Phòng tổ chức Hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện đã được Quốc hội biểu quyết thông qua đầu phiên họp chiều 9/11.

Với 444 ý kiến tán thành, chiếm 89,16% tổng số đại biểu Quốc hội, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tần số vô tuyến điện đã được Quốc hội biểu quyết thông qua đầu phiên họp chiều 9/11.

Các văn kiện được ký kết trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính (ngồi, bên trái) và Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Trong số 11 văn kiện đã được ký kết, điểm nhấn là Hiệp định thương mại biên giới Việt Nam - Campuchia, tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại và thúc đẩy đầu tư giữa hai nước.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Sáng 9/11, HĐND tỉnh Yên Bái phối hợp với HĐND huyện Lục Yên khai giảng lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho 139 đại biểu là chủ tịch, phó chủ tịch và các ban HĐND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục