Yên Bái nâng cao chất lượng hoạt động HĐND cấp xã

  • Cập nhật: Thứ sáu, 14/4/2023 | 7:33:34 AM

YênBái - Ngay sau khi Nghị quyết số 76/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 được ban hành, HĐND các xã, phường, thị trấn đã triển khai Nghị quyết, ban hành kế hoạch của cấp trên tới thường trực HĐND, các ban và đại biểu HĐND.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình khảo sát nắm tình hình triển khai Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình khảo sát nắm tình hình triển khai Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp tại xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên.


Ông Triệu Tài Hương - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên cho biết: thực hiện Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, Thường trực HĐND xã đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã đã thực hiện tốt chương trình kế hoạch đề ra, hoạt động bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Đảng ủy, nghị quyết của HĐND; đồng thời, chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo đúng luật định. 

Công tác chuẩn bị tổ chức kỳ họp của HĐND xã được quan tâm thực hiện. Các ban của HĐND xã đã chủ động trong thẩm tra, giám sát đảm bảo chu đáo, kỹ lưỡng. Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã thực hiện có hiệu quả công tác phối hợp… 

Hoạt động của HĐND xã có nhiều đổi mới về cách thức tổ chức kỳ họp; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong phục vụ kỳ họp; thực hiện gửi tài liệu kỳ họp thông qua nhóm Zalo... 

Hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND từng bước đổi mới về nội dung, hình thức giám sát theo hướng thiết thực, hiệu quả; các ban HĐND đã tổ chức 9 cuộc giám sát. Nội dung giám sát được lựa chọn thiết thực, liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân được dư luận và cử tri quan tâm... 

Thông qua giám sát, đã nắm bắt, phản ánh những bất cập, hạn chế trong quản lý nhà nước, điều hành phát triển kinh tế - xã hội; từ đó, kiến nghị, đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên đã tổ chức 6 kỳ họp thường kỳ và 1 kỳ họp bất thường; thông qua 20 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội. Thường trực HĐND và các ban HĐND đã tổ chức 10 cuộc giám sát chuyên đề. Hoạt động giám sát từng bước đổi mới về nội dung, hình thức theo hướng thiết thực, hiệu quả. Nội dung giám sát được lựa chọn thiết thực, liên quan đến vấn đề an sinh xã hội, đời sống người dân được dư luận, cử tri quan tâm.

Ông Mai Quốc Ngữ - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Phong Dụ Hạ cho biết: triển khai Đề án, HĐND xã đã tham mưu với cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo ban hành các nghị quyết, kế hoạch để triển khai thực hiện; đổi mới cách thức tổ chức để nâng cao chất lượng và hiệu quả các kỳ họp HĐND; chuẩn bị tốt nội dung, chương trình kỳ họp; thực hiện tốt hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. 


Đồng thời, nâng cao chất lượng công tác giám sát chuyên đề; đổi mới hình thức, nội dung và phương pháp tiếp xúc cử tri theo chuyên đề và nhóm đối tượng, đảm bảo các ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được phản ánh đầy đủ, chính xác gửi đến cơ quan, đơn vị có thẩm quyền giải quyết kịp thời.

 HĐND xã đã tổ chức 40 cuộc tiếp xúc cử tri tại các thôn với trên 2.800 lượt người, có 155 ý kiến tham gia phản ánh tâm tư, nguyện vọng, nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng của cử tri được các đại biểu trả lời ngay và những vấn đề vượt thẩm quyền được tổng hợp, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết; thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Qua khảo sát, nắm tình hình về hoạt động đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tại xã Phong Dụ Hạ và Xuân Tầm, huyện Văn Yên của Thường trực HĐND tỉnh cho thấy, vẫn còn một số những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động của HĐND cấp xã như: công tác tham gia xây dựng và tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND của một số đại biểu chưa chủ động. 

Một số đại biểu chưa có kinh nghiệm, phương pháp hoạt động, kỹ năng giám sát thường xuyên, giám sát chuyên đề. Việc lựa chọn các nội dung giám sát chưa đúng trọng tâm, trọng điểm; giám sát chưa đi vào chiều sâu; việc xây dựng báo cáo chưa đảm bảo yêu cầu đề ra; việc chất vấn, trả lời chất vấn tại các kỳ họp cũng như kinh nghiệm giám sát của đại biểu HĐND cấp xã còn hạn chế…

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thanh Bình cho rằng, thời gian tới, HĐND các xã, phường, thị trấn cần cụ thể hóa nội dung của Đề án Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp; xây dựng kế hoạch hoạt động phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương; nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp và các hoạt động thảo luận; chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp; đồng thời, tiếp tục bám sát định hướng lãnh đạo của cấp ủy để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND; phát huy vai trò, trách nhiệm của thường trực, các ban, tổ đại biểu HĐND và chất lượng giám sát chuyên đề, giám sát thường xuyên, tiếp xúc cử tri và ứng dụng công nghệ thông tin trong các kỳ họp…

Đức Toàn

Tags Yên Bái nâng cao chất lượng hoạt động HĐND cấp xã

Các tin khác
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công an tỉnh ký kết phối hợp công tác giữa giai đoạn 2023-2025.

Chiều 13/4, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ và Công an tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2023-2025.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao quyết định phê duyệt Điều lệ Hội Nhà báo Việt Nam.

Sáng nay (13/4), tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà dự Hội nghị toàn quốc Hội Nhà báo Việt Nam. Cùng dự Hội nghị có ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; ông Nguyễn Hải Ninh, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa và gần 700 đại biểu, khách mời.

Sáng 13/4, Đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) do đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT dẫn đầu đã thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2022 và quý I/2023.

Chủ trương sắp xếp, tinh gọn nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy các cơ quan trong hệ thống chính trị đã và đang đem lại kết quả tích cực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục