Đại Lịch phát triển kinh tế đúng trọng điểm, sát với thực tế

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/8/2023 | 7:46:21 AM

YênBái - Những năm qua, xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế, tận dụng các tiềm năng, thế mạnh của địa phương, triển khai đồng bộ, đa dạng và thực hiện có hiệu quả các giải pháp phát triển kinh tế; đưa giống cây, con mới vào sản xuất tạo sản phẩm hàng hóa... Nhờ đó, đời sống của nhân dân ngày càng nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới.

Lãnh đạo xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn thăm và kiểm tra mô hình cam tại thôn Bằng Là 1.
Lãnh đạo xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn thăm và kiểm tra mô hình cam tại thôn Bằng Là 1.

Xác định nhiệm vụ trọng tâm là giúp người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong đó nông nghiệp là ngành kinh tế chủ đạo trong cơ cấu kinh tế của địa phương, Đại Lịch đã tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa, tập trung mọi nguồn lực đề ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đưa những cây con giống mới vào sản xuất, tăng năng suất chất lượng sản phẩm. Cùng với đó, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các nguồn vốn vay để phát triển các mô hình trang trại mang lại hiệu quả kinh tế. 

Trong chăn nuôi, các tổ chức đoàn thể thường xuyên phối hợp với các đơn vị chuyên môn trong huyện tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm, triển khai tiêm phòng theo đúng kế hoạch đề ra. 

Nhờ đó, đàn gia súc, gia cầm của xã luôn ổn định, với tổng đàn gia súc chính 7.569/9.014 con, đạt 83,97%; trong đó, trâu 500 con; bò 369 con và lợn 6.700 con. Trong trồng trọt, xã đã tập trung vận động người dân ngay từ đầu năm, tổng sản lượng lương thực có hạt 1.618/3.000 tấn, đạt 54% so với kế hoạch; diện tích cây ăn quả 166/170 ha; trong đó, trồng mới và cải tạo 3/7 ha, đạt 42,85%. 

Đặc biệt, những năm gần đây, nhận thức của người dân về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng gắn với phát triển kinh tế được nâng lên, hiện nay nhân dân đã trồng rừng mới 151,5 ha, đạt 89,1%... Ngoài ra, trên địa bàn xã cũng xây dựng, khảo sát hoàn thiện hồ sơ sản phẩm OCOP "Trà xanh Linh Thuận”.

Từ sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, công tác xây dựng nông thôn mới được quan tâm duy trì và nâng cao chất lượng 19 tiêu chí, qua rà soát đạt 17/19 tiêu chí, trong đó còn có 2 tiêu chí chưa đạt và đang thực hiện là tiêu chí về quy hoạch, tiêu chí về y tế. 

Đối với tiêu chí quy hoạch, xã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện một số công việc như: tiến hành các bước điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất xã Đại Lịch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đo đạc quy củ và tổ chức các hội nghị của địa phương liên quan đến dự án Xây dựng khu dân cư nông thôn mới tại thôn Kè; lập Đồ án Quy hoạch chung xây dựng xã Đại Lịch đến năm 2030 và lập quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn xã Đại Lịch. Đến nay, tiến độ thực hiện đang triển khai đo đạc và lấy thông tin điều tra cơ bản. 

Còn đối với tiêu chí về y tế, xã đã giao nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách với những lĩnh vực cụ thể; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; đồng thời, tranh thủ các chương trình, dự án xây mới trạm y tế, cung cấp trang thiết bị y tế, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng, nâng cao trình độ cán bộ trạm y tế, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. 

Đồng chí Phạm Tuấn Anh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Thời điểm này, xã đang tập trung cao độ hoàn thành các chỉ tiêu giao. Trong đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng tham gia, phấn đấu trong năm 2023 về đích xây dựng nông thôn mới nâng cao; chủ động theo dõi tình hình thời tiết, có các phương án phòng chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm ổn định sản xuất. Đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật, đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học để đảm bảo nguồn cung các mặt hàng lương thực, thực phẩm nhất là thịt lợn và sản phẩm từ thịt lợn tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá...”.

Bằng những định hướng và chiến lược cụ thể bám sát với thực tiễn của địa phương, kinh tế của Đại Lịch liên tục tăng trưởng và phát triển, thu nhập bình quân của người dân đạt trên gần 50 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,14%... Kết quả đó là nền tảng để Đại Lịch vững bước trên chặng đường tiếp theo. 

Trần Minh

Tags Đại Lịch Văn Chấn sản xuất nông thôn mới cây trồng vật nuôi

Các tin khác
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Kazakhstan chụp ảnh chung trước khi hội đàm.

Toàn văn Thông cáo báo chí chung về kết quả chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Kazakhstan Kassym-Jomart Tokayev.

Thủ tướng Hun Manet.

Nhân dịp ông Hun Manet được Quốc hội Campuchia bầu làm Thủ tướng, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi thư chúc mừng.

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm hỏi, động viên và chia sẻ với gia đình chị Mùa Thị Sầu - một trong 22 hộ có nhà bị sập, trôi ở xã Hồ Bốn được hỗ trợ làm nhà mới

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy chỉ đạo huyện Mù Cang Chải đến ngày 25/9 phải hoàn thành việc bố trí đất ở và làm nhà mới cho các hộ gia đình có nhà bị sập, trôi hoàn toàn do ảnh hưởng của lũ quét để các hộ yên tâm khi có nơi ở mới an toàn hơn, vững chắc hơn nơi ở cũ.

Ban Nội chính Trung ương tổ chức họp báo thông báo kết quả phiên họp 24 Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thống nhất chủ trương phân loại xử lý để bảo vệ cán bộ cấp dưới khi phải thực hiện mệnh lệnh trái pháp luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục