Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thăm và làm việc tại Cộng hòa Pháp: “Hình mẫu” của hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp

  • Cập nhật: Chủ nhật, 15/10/2023 | 10:56:16 AM

YênBái - Chuyến thăm Pháp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh từ ngày 12 - 15/10 diễn ra đặc biệt, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn sau thành công của Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng Tư vừa qua với sự tham gia tích cực của cả hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, giúp cụ thể hóa và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống và hiệu quả giữa hai địa phương, một trong những quan hệ “hình mẫu” của hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp.


Tiếp tục chương trình công tác tại các nước châu Âu, từ ngày 12 - 15/10, đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng đoàn công tác thăm Cộng hòa Pháp để tăng cường hợp tác địa phương, đặc biệt với tỉnh Val-de-Marne, địa phương đã có mối quan hệ hữu nghị với Yên Bái từ năm 1996.

Điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương

Tại trụ sở tỉnh Val-de-Marne, đoàn đại biểu tỉnh Yên Bái đã tham dự phiên họp đánh giá tình hình hợp tác giữa hai bên trong thời gian qua trên ba lĩnh vực gồm thích ứng với biến đổi khí hậu, xử lý nước - vệ sinh môi trường và chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Hoạt động hợp tác giữa hai tỉnh được coi là một điển hình về cơ chế hợp tác cấp địa phương đã được Chính phủ, nhân dân Việt Nam và các đối tác quốc tế đánh giá cao về sự hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển. Các dự án hợp tác đã góp phần vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Yên Bái, nâng cao chất lượng cuộc sống  nhân dân. 


Với sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch tỉnh Val de Marne, ông Olivier Capitanio và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã ký Thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2023-2028. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng trân trọng cảm ơn ngài Chủ tịch và cộng sự đã dành cho đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sự đón tiếp chu đáo và trọng thị; trân trọng cảm ơn sự hỗ trợ và những kết quả tích cực trong quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh trong thời gian qua và bày tỏ sự tin tưởng với quan hệ hợp tác tốt đẹp đã có giữa hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, các hoạt động hợp tác trong giai đoạn tới đây sẽ được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần tăng cường và củng cố mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Pháp nói chung và tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân hai tỉnh Yên Bái - Val-de-Marne nói riêng; nhất là các chương trình, dự án phát triển cộng đồng; hỗ trợ trồng rừng và phát triển thị trường tín chỉ carbon cho tỉnh Yên Bái. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đánh giá cao kết quả của Lễ ký kết và coi chuyến thăm lần này là dấu mốc quan trọng trong việc góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne nói riêng. Đây cũng chính là hoạt động thiết thực để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Pháp và 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy tin tưởng rằng các hoạt động hợp tác triển khai giữa hai địa phương ngày càng đi vào thực chất, đa dạng và hiệu quả góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp ngày càng phát triển toàn diện, tăng cường sự hiểu biết giữa hai dân tộc, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước cũng như hai địa phương Yên Bái - Val-de-Marne.

Val-de-Marne sẽ tích cực hỗ trợ Yên Bái tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch

Ông Olivier Capitanio - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Val-de-Marne bày tỏ sự ấn tượng với những kết quả, tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, đặc biệt là những nội dung thống nhất và các bản thỏa thuận đã được ký kết giữa hai tỉnh. Đây là những bước tiến thiết thực tăng cường sự gắn kết để mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả. 

Tỉnh Val-de-Marne sẽ tích cực hỗ trợ tỉnh Yên Bái trong công tác tuyên truyền, quảng bá văn hóa, du lịch, hình ảnh tỉnh Yên Bái tới du khách Pháp và châu Âu để thu hút khách du lịch; tiếp tục chương trình ưu tiên hợp tác với tỉnh về lĩnh vực thích ứng, ứng phó với biến đổi khí hậu; trao đổi về các kiến thức, kỹ năng và các cách làm hay về biến đổi khí tại địa phương. 

Yên Bái - Val-de-Marne ký Thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2023-2028

Với sự chứng kiến của Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, Chủ tịch tỉnh Val de Marne, ông Olivier Capitanio và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hạnh Phúc đã ký Thỏa thuận khung về hợp tác giai đoạn 2023-2028. Nhân dịp này, hai địa phương cùng nghiệp đoàn xử lý nước SIAAP cũng đã ký thỏa thuận hợp tác trong dự án "Hỗ trợ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em tỉnh Yên Bái” và dự án "Hỗ trợ phát triển chiến lược quản lý bùn thải tại thành phố Yên Bái.”

Tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với thành phố Saint Ouen

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với thành phố Saint Ouen; thăm Trường Đại học Le’onard de Vinci và thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường. Tại buổi làm việc, đồng chí  Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã giới thiệu những tiềm năng thế mạnh của tỉnh, đồng thời bày tỏ quan điểm hợp tác trên tinh thần hai bên cùng có lợi vì lợi ích của nhân dân, đóng góp vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam – Pháp. 


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp gỡ, trao đổi với ông Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng thông tin về những nét chính trong quan hệ hợp tác giữa tỉnh Yên Bái và tỉnh Val-de-Marne và các nội dung đã ký kết giữa 2 tỉnh. Đây được coi là "hình mẫu” trong quan hệ hợp tác cấp địa phương. Tiếp nối thành công của mối quan hệ hợp tác đó, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy mong muốn tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với thành phố Saint Ouen, đồng thời giới thiệu về những lĩnh vực thế mạnh mà tỉnh Yên Bái có thể ưu tiên hợp tác như: phát triển lâm nghiệp đa mục tiêu, giảm phát thải và ứng phó với biến đổi khí hậu. Tỉnh Yên Bái cũng mong muốn được thành phố Saint Ouen hỗ trợ đào tạo trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nghề…

Ông Karim Bouamrane - Thị trưởng thành phố Saint Ouen bày tỏ sự vui mừng trước chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác của tỉnh Yên Bái. Đồng thời, mong muốn được hợp tác với Việt Nam nói chung và tỉnh Yên Bái nói riêng. Thị trưởng Karim Bouamrane cũng giới thiệu về những thế mạnh của địa phương, đặc biệt là trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chia sẻ kinh nghiệm về hạ tầng đô thị… Ngài Thị trưởng đề nghị các cơ quan chức năng của hai bên sớm dự thảo thỏa thuận hợp tác để hai bên cùng ký kết thực hiện hợp tác, mang lại lợi ích chung cho hai bên. 

Đầu năm 2024, thành phố Saint Ouen có thể được đón đoàn công tác của tỉnh Yên Bái sang làm việc và tìm hiểu về các dự án cơ sở hạ tầng mà thành phố đang triển khai và giúp Yên Bái đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác cũng đã đến thăm Trường Đại học Le’onard de Vinci và thăm Trung tâm đổi mới sáng tạo của nhà trường. Đây là trung tâm nổi tiếng với các ngành phát triển tính sáng tạo của sinh viên như công nghệ cảm biến; trí tuệ nhân tạo; quần áo cảm biến thông minh, vật liệu thông minh…. 

Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành với Yên Bái trong giới thiệu, kết nối để quảng bá, thu hút đầu tư, tiếp cận thị trường

Trong khuôn khổ chuyến thăm Pháp, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy cùng đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tham quan các bức ảnh của Bác được trưng bày tại trụ sở Đại sứ quán; làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Pháp. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy trân trọng cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ, hỗ trợ của Đại sứ quán và cá nhân Đại sứ Đinh Toàn Thắng đã dành cho tỉnh; cũng như tình cảm và sự đón tiếp rất trọng thị đã dành cho Đoàn trong toàn bộ thời gian Đoàn công tác làm việc tại Cộng hòa Pháp. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trên cương vị là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Cộng hòa Pháp, Đại sự Đinh Toàn Thắng và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán sẽ là nhịp cầu nối gắn kết giữa Pháp và Việt Nam nói chung, giữa tỉnh Yên Bái và các địa phương của Pháp nói riêng. 

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy mong Đại sứ và Đại sứ quán là cầu nối, kết nối, giới thiệu, vận động các doanh nghiệp, nhà đầu tư của Pháp triển khai các chương trình, dự án hợp tác tại tỉnh, góp phần tăng cường và đa dạng hóa nguồn FDI đầu tư vào tỉnh; hỗ trợ để một số sản phẩm có thế mạnh của tỉnh có thể xuất khẩu sang thị trường của Pháp như: Gỗ và các sản phẩm chế biến từ gỗ; quế và các sản phẩm chế biến từ quế; hạt nhựa, bao bì... 

Đại sứ Đinh Toàn Thắng hoan nghênh và chúc mừng cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh Yên Bái đã có chuyến thăm và làm việc rất thành công tại Pháp. Đại sứ khẳng định luôn sẵn sàng phối hợp, đồng hành với tỉnh Yên Bái trong việc giới thiệu, kết nối các địa phương của Cộng hòa Pháp với tỉnh cũng như làm cầu nối để tỉnh Yên Bái tổ chức các hoạt động quảng bá, trao đổi, xúc tiến đầu tư, khuyến khích các doanh nghiệp, nhà đầu tư Pháp tiến hành khảo sát, tìm kiếm cơ hội và đầu tư vào các lĩnh vực thế mạnh, ưu tiên của tỉnh; cũng như kết nối để sản phẩm hàng hóa của tỉnh Yên Bái được phát triển ở thị trường Pháp nói riêng và thị trường Châu Âu nói chung.

Cũng trong chuyến thăm và làm việc tại Pháp, Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Đức Duy đã làm việc với Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) do Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Khương làm Chủ tịch. Đây là tổ chức được thành lập tại Pháp và hiện đang tiến hành các thủ tục để xin giấy phép hoạt động tại Việt Nam. 

Chuyến thăm Pháp của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy và đoàn công tác của tỉnh từ ngày 12 - 15/10 diễn ra đặc biệt, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược. Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn sau thành công của Hội nghị Hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12 được tổ chức tại Hà Nội vào tháng Tư vừa qua với sự tham gia tích cực của cả hai tỉnh Yên Bái và Val-de-Marne, giúp cụ thể hóa và tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác truyền thống và hiệu quả giữa hai địa phương, một trong những quan hệ "hình mẫu” của hợp tác địa phương Việt Nam - Pháp.

Mạnh Cường- Hữu Hải 

Tags Yên Bái Việt Nam Pháp Val de Marne Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy

Các tin khác
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân gửi tới Kỳ họp.

Ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sáng 20/5, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Dương Thanh Bình đã trình bày Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Sáng 20/5, tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trình bày Báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024.

Phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đúng 9 giờ ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục