Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã Đại Lịch: Nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/1/2024 | 1:57:19 PM

YênBái - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Đại Lịch, huyện Văn Chấn luôn làm tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong các hoạt động của địa phương, nhất là trong phong trào xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Người dân xã Đại Lịch tích cực tham gia mở các tuyến đường giao thông nông thôn.
Người dân xã Đại Lịch tích cực tham gia mở các tuyến đường giao thông nông thôn.

Trở lại thôn Bằng Là 1 vào những ngày đầu năm mới 2024, khung cảnh của một vùng quê yên bình đang trên đà đổi mới; hệ thống giao thông nông thôn được kiên cố hóa, hai bên đường hoa nở rực rỡ sắc màu; những ngôi nhà khang trang, kiên cố… khiến chúng tôi đặc biệt ấn tượng. Ông Hoàng Minh Đỗ - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn phấn khởi: "Thôn Bằng Là 1 hiện có 68 hộ với 426 nhân khẩu, đời sống kinh tế của người dân chủ yếu làm nông nghiệp. Để cùng với xã Đại Lịch, hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, Ban công tác Mặt trận thôn đã phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, từ đó, các phong trào, các cuộc vận động đều thực hiện hiệu quả và thôn trở thành điển hình của xã trong các phong trào”. 

Đơn cử, năm 2022, thôn đã huy động nhân dân hiến trên 1000 m2 đất, trên 700 triệu đồng để nâng cấp nhà văn hóa; bê tông hóa các tuyến đường nội thôn và đạt chuẩn NTM nâng cao. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của thôn đạt trên 51 triệu đồng/năm.

Cùng với thôn Bằng Là 1, thôn Kè cũng có những giải pháp tập hợp, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong thực hiện các tiêu chí XDNTM nâng cao. Theo đó, khi xã có chủ trương về XDNTM nâng cao, thôn đã tiến hành họp và vận động nhân dân quyên góp tiền của, ngày công, hiến đất để mở rộng đường liên thôn, nội thôn. Đồng chí Hoàng Hữu Khanh - Bí thư Chi bộ thôn Kè cho biết: "Ban đầu việc triển khai, thực hiện cũng gặp nhiều khó khăn, do một số hộ gia đình đất đai chật hẹp hoặc có tư tưởng nếu bàn giao đất để mở rộng đường phải có bồi thường giải phóng mặt bằng…”. 

Không ngại khó, ngại khổ, Ban Chi ủy đã chủ động vào cuộc và trực tiếp giao Ban công tác Mặt trận thôn đến từng hộ gia đình tuyên truyền vận động. Lần một không được thì lần 2 và cứ như vậy nhiều tháng trôi qua, Ban công tác Mặt trận đã xuống từng hộ tuyên truyền, vận động. "mưa dầm thấm lâu”, khi nhân dân hiểu được cái lợi trực tiếp của việc XDNTM đem lại, từ chỗ trông chờ, ỉ lại vào sự giúp đỡ của Nhà nước, nhiều hộ đã tự nguyện đóng góp tiền, phá bỏ tường dào để mở rộng tuyến đườn liên thôn…

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ xã, hướng dẫn của Ủy ban MTTQ huyện, sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả của chính quyền và  các tổ chức thành viên, Ủy ban MTTQ xã Đại Lịch đã tập hợp, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế; thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của mặt trận, trọng tâm là Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, đô thị văn minh”, vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất và hoa màu để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn, xây dựng các tuyến đường điện thắp sáng, tuyến đường hoa… 

Đặc biệt, trong năm 2023, MTTQ xã còn vận động các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm, các tổ chức chính trị xã hội ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo” được hơn 150 triệu đồng hỗ trợ sữa chữa và xây mới 3 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình neo đơn… 

Ông Lương Đức Mạnh - Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Đại Lịch cho biết: "Với 7 thôn bản, chúng tôi chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Ủy ban MTTQ xã và Ban công tác Mặt trận các thôn, bản; phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; nâng cao hiệu quả các hoạt động giám sát và phản biện xã hội..., góp phần cùng các cấp, ngành thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”. 

Việc phát huy hiệu quả vai trò của Ban công tác Mặt trận cơ sở, nhất là triển khai có hiệu quả các chương trình hành động, phong trào thi đua yêu nước đã giúp MTTQ xã Đại Lịch củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh trật tự, góp phần để xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng xã NTM nâng cao trong năm 2024 này.

Trần Ngọc

Tags Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Đại Lịch Văn Chấn đoàn kết nông thôn mới

Các tin khác
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự phiên khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5 của Quốc hội khóa XV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự phiên khai mạc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV. Tại phiên họp này, Quốc hội sẽ xem xét và quyết sách về 4 nội dung.

Người dân huyện Văn Yên giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện.

Trong năm 2023, Tỉnh ủy Yên Bái và các cấp ủy đã ban hành 306 văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo, dân chủ ở cơ sở.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tặng quà Tết và trao hỗ trợ làm nhà tình nghĩa cho hộ nghèo Yên Bái/ Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy gặp mặt, nói chuyện với giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành/ UBND tỉnh và các sở, ban, ngành triển khai nhiệm vụ năm 2024/ Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh giám sát chuyên đề về đơn vị sự nghiệp... là những sự kiện nổi bật của tỉnh Yên Bái tuần qua.

Buổi gặp mặt, nói chuyện lần đầu tiên của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy với thầy và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là một hoạt động ý nghĩa để các đồng chí lãnh đạo tỉnh lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng, chia sẻ của thầy và trò nhà trường. Từ đó có những định hướng, giải pháp phù hợp nhằm thực hiện hiệu quả Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành giai đoạn 2021-2025, ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của nhà trường trong hệ thống các trường THPT của tỉnh và các trường THPT chuyên của cả nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục