Kỳ họp thứ 17 - HĐND tỉnh Yên Bái: Thảo luận tổ làm rõ nhiều nội dung quan trọng

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/7/2024 | 5:09:06 PM

YênBái - Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh, chiều 10/7, các đại biểu tiếp tục nghe trình bày 9 tờ trình và báo cáo thẩm tra của các ban về dự thảo nghị quyết đệ trình và chia 3 tổ thảo luận các báo cáo của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, các ngành và các dự thảo nghị quyết.

Định hướng một số nội dung thảo luận tại tổ, đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận đánh giá những kết quả đạt được trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 theo nội dung Nghị quyết số 69/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh; phân tích những khó khăn, hạn chế, bất cập và nêu rõ nguyên nhân, giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu năm theo kế hoạch đề ra. Trong đó, tập trung đánh giá làm rõ những mặt đã làm được, những việc chưa làm được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện trên từng lĩnh vực cụ thể; đồng thời đề xuất nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp so với kịch bản, kế hoạch đề ra.

Đối với báo cáo và dự thảo nghị quyết giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về việc thực hiện một số chính sách, pháp luật về hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo quy định tại các nghị quyết của HĐND tỉnh, đồng chí đề nghị các đại biểu nghiên cứu tham gia ý kiến về những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế và đề xuất thêm giải pháp để thực hiện hiệu quả các chính sách của HĐND tỉnh. 


Quang cảnh phiên họp chiều nay.

Đối với các dự thảo nghị quyết ban hành mới các cơ chế, chính sách, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu tập trung thảo luận về tính hợp hiến, hợp pháp, căn cứ pháp lý và nội dung dự thảo nghị quyết, xem xét về sự phù hợp với thực tiễn và quy định của pháp luật. Đối với các dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung, đồng chí đề nghị các đại biểu tập trung ý kiến về các nội dung sửa đổi, bổ sung. Đối với các dự thảo nghị quyết liên quan đến đầu tư công, ngân sách Nhà nước, đề nghị đại biểu tập trung đánh giá sự cần thiết, mục tiêu, quy mô, khả năng cân đối nguồn vốn, thông tin về quy hoạch, chi phí giải phóng mặt bằng và thủ tục triển khai các dự án.



Đại biểu Mai Mộng Tuân - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn phát biểu thảo luận tại tổ. 

Trên cơ sở định hướng thảo luận của đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh, với tinh thần trách nhiệm cao trong thảo luận tại tổ, các đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Các đại biểu cho rằng, mặc dù đối mặt với không ít khó khăn, thách thức song không thể phủ nhận bức tranh kinh tế - xã hội toàn tỉnh trong 6 tháng đã có nhiều điểm sáng. 

Bên cạnh đó, một số ý kiến cho rằng trong 6 tháng đầu năm, các địa phương gặp khó khăn trong công tác thu ngân sách, trong đó có thu từ đất; khó khăn trong thực hiện công tác giải phóng mặt bằng; đề nghị tỉnh quan tâm đẩy nhanh tiến độ thẩm định giá đất Dự án Trung tâm thương mại dịch vụ, khách sạn, nhà hàng và tổ chức sự kiện Hoa Sen Yên Bái giai đoạn 1; đề nghị tổ chức lễ hội Mường Lò vào trung tuần tháng 10; đề nghị tỉnh chỉ đạo các sở, ngành ban hành văn bản hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia để các địa phương thống nhất thực hiện từ việc đăng ký, lựa chọn, thẩm định, phê duyệt, giải ngân các dự án hỗ trợ.

Cùng đó, các đại biểu đề nghị tỉnh chỉ đạo rà soát các biển báo địa phận trên địa bàn tỉnh để duy tu, sửa chữa, thay mới đảm bảo cảnh quan, thẩm mỹ, tính năng của biển báo địa phận, địa giới hành chính; đề nghị tỉnh xem xét có kế hoạch chi tiết triển khai Quy hoạch chung hồ Thác Bà, mở hội nghị xúc tiến đầu tư để thu hút đầu tư vào Khu du lịch quốc gia hồ Thác Bà. 

Có ý kiến đề nghị xem xét phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng đối với Nghị quyết quy định một số chính sách hỗ trợ đưa lao động tỉnh Yên Bái đi làm việc ở nước ngoài; học sinh, sinh viên tham gia chương trình hợp tác đào tạo giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh với các trường cao đẳng, đại học nước ngoài giai đoạn 2024 - 2026. 


Đại biểu An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình đề nghị tỉnh xem xét có kế hoạch chi tiết triển khai quy hoạch chung hồ Thác Bà, trong cuộc thảo luận tại tổ.

Cùng với đó, các đại biểu cũng đề xuất, thảo luận các giải pháp để khắc phục, xử lý một số vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm. 

Đối với các dự thảo nghị quyết trình Kỳ họp, các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung liên quan đến sự cần thiết ban hành chính sách, tính khả thi, hiệu quả của chính sách cũng như nguồn lực và các điều kiện đảm bảo thi hành…

Qua ghi nhận tại các tổ, hoạt động thảo luận diễn ra sôi nổi, nghiêm túc; đại biểu phát huy dân chủ, phát biểu thẳng thắn, trách nhiệm, tập trung vào những vấn đề đang có nhiều vướng mắc, khó khăn, cần có giải pháp, chính sách tháo gỡ.

Sáng mai, Kỳ họp sẽ nghe tổng hợp ý kiến thảo luận tại tổ; tiếp tục thảo luận tại hội trường cùng nhiều nội dung quan trọng khác. Báo Yên Bái sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Minh Huyền - Đức Toàn - Hoài Văn 


Tags Kỳ họp thứ 17 HĐND tỉnh cử tri giám sát

Các tin khác
Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Phú Thọ Hồ Đại Dũng.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Phú Thọ khóa XIX đã biểu quyết tán thành miễn nhiệm chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh đối với ông Hồ Đại Dũng.

Chủ tịch nước Tô Lâm. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Chuyến thăm Lào và Campuchia từ ngày 11-13/7 là chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức. Đây là điều có ý nghĩa rất to lớn, thể hiện thông điệp rất quan trọng của Đảng và Nhà nước Việt Nam cũng như của cá nhân đồng chí Chủ tịch nước.

Như tin đã đưa, sau phiên khai mạc Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh tiếp tục đánh giá kết quả công tác 6 tháng năm 2024 của HĐND tỉnh và kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm và xem xét các báo cáo, tờ trình.

Cử tri huyện Lục Yên kiến nghị tỉnh quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng tại một buổi tiếp xúc cử tri

Thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri cử tri, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của cử tri và nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 17 – HĐND tỉnh Yên Bái để các cấp có thẩm quyền nghiên cứu giải quyết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục