Yên Bái: Tổ chức Đoàn phải là người bạn gần gũi, thân thiết của thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng - xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”, Tháng Thanh niên thực sự là tháng cao điểm của các phong trào hành động của tuổi trẻ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương...

Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Yên Bái trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở TX Nghĩa Lộ trong lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2008.
(Ảnh:Phương Hiếu)
Lãnh đạo Tỉnh Đoàn Yên Bái trồng cây lưu niệm tại Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở TX Nghĩa Lộ trong lễ ra quân Tháng Thanh niên năm 2008. (Ảnh:Phương Hiếu)

Tuổi trẻ Yên Bái phấn khởi bước vào thực hiện Tháng Thanh niên năm 2008 với tinh thần và khí thế mới: Tháng Thanh niên đầu tiên của một nhiệm kỳ mới, năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Yên Bái lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động: "Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác".

Với phương châm “Tuổi trẻ hành động vì cộng đồng - xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”, Tháng Thanh niên thực sự là tháng cao điểm của các phong trào hành động của tuổi trẻ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, cơ sở đồng thời tăng cường sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với thanh niên.

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn xác định, Tháng Thanh niên năm nay tập trung vào những việc mới, việc khó đang là vấn đề bức xúc ở cơ sở, có tính khả thi trong tổ chức thực hiện. Đồng thời chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền về công tác thanh niên; tổ chức đối thoại giữa Đoàn thanh niên với cấp ủy; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn cụ thể nội dung 2 phong trào “4 đồng hành, 5 xung kích”; đẩy mạnh phong trào thi đua lập nghiệp, lao động sáng tạo, các hoạt động hỗ trợ vốn vay, tư vấn, hướng nghiệp và tạo việc làm cho thanh niên, hướng thanh niên vào những ngành nghề mới, lĩnh vực mới và phát huy nghề truyền thống của địa phương; đẩy mạnh các hoạt động chung sức tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện đảm nhận những việc mới, việc khó, việc có tính cấp bách; chú trọng tổ chức các hoạt động tham gia giúp nhân dân khắc phục hậu quả rét đậm rét hại, bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội ở địa phương, cơ sở.

Điểm nổi bật trong Tháng Thanh niên năm nay là nhiều công trình, phần việc đã tập trung vào những việc khó, việc mới, việc cấp thiết của địa phương, tiêu biểu như: công trình khai hoang ruộng nước giúp dân có thêm đất canh tác tại thôn Tống Trong, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu; đào hố rác chuẩn y tế quốc gia bảo vệ môi trường của ĐVTN huyện Trấn Yên; thành lập các đội TNTN hướng dẫn bà con gieo ủ, ngâm cấy lúa đông xuân, che chắn chuồng trại chống rét cho gia súc, gia cầm của ĐVTN huyện Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, làm đường giao thông nông thôn của ĐVTN Khối cơ quan Dân chính Đảng tỉnh, Văn Chấn, Lục Yên, thành phố Yên Bái và hỗ trợ trẻ em vùng đặc biệt khó khăn của Đoàn Công an tỉnh... Những kết quả đạt được đã khẳng định vai trò xung kính, sáng tạo, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ Yên Bái. 

Cùng với các phong trào hành động cách mạng, các cơ sở Đoàn đã làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục gắn với xây dựng Đoàn - Hội - Đội vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên; bồi dưỡng, phát triển kết nạp đoàn viên lớp “77 năm Đoàn TNCS Hồ Chí Minh”, lớp đoàn viên “Tháng Thanh niên”, giới thiệu cho Đảng nhiều đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, kết nạp “Lớp đảng viên trẻ Hồ Chí Minh”. Mặt khác tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, phối hợp với các ngành kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề về cơ chế chính sách để phát huy và chăm lo cho thanh niên.

 Để tổ chức Đoàn thật sự trở thành người bạn gần gũi, thân thiết của thanh niên, đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn và tuổi trẻ toàn tỉnh tập trung vào những nhiệm vụ sau:

Một là: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn; tập trung triển khai, quán triệt nghị quyết và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX tới 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên gắn với tiếp tục triển khai sâu rộng và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Yên Bái học tập và làm theo lời Bác”, trọng tâm là thực hiện đồng bộ các nội dung “5 xây - 5 chống”; đẩy mạnh giáo dục truyền thống vẻ vang của Đảng, của đất nước, của quê hương, của Đoàn và các chủ trương, chính sách, nghị quyết của Đảng và Nhà nước.

Hai là: Cụ thể hóa và triển khai sâu rộng 2 phong trào “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, chú trọng nội dung đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp và định hướng, tư vấn giúp thanh niên về nghề nghiệp và việc làm. Ngay trong tháng Ba này, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội dành 18 tỷ đồng cho thanh niên vay phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo vươn lên lập thân, lập nghiệp; phối hợp với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức đào tạo, giới thiệu và giải quyết việc làm cho thanh niên. 

 Ba là: Chỉ đạo rà soát, kiện toàn các cơ sở Đoàn; tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, nâng cao chất lượng sinh hoạt theo hướng cụ thể, thiết thực, phù hợp trong các khu vực đặc thù gắn với kiện toàn và củng cố hoạt động, bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Đoàn; xây dựng các mô hình tập hợp đoàn kết thanh niên trong các đối tượng đặc thù; tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên”; quan tâm, chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, chủ động tham mưu xây dựng các thiết chế văn hóa, điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi.

Đứng trước yêu cầu và thách thức trong điều kiện mới, đòi hỏi tổ chức Đoàn phải nỗ lực để nắm bắt, để vượt lên trước những chuyển động của xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy, định hướng lý tưởng, rèn luyện thanh niên. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể để công tác Đoàn ngày càng đi vào chiều sâu và bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Hoàng Hữu Độ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh - Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái

Các tin khác
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ tướng Samak Sundaravej tại Văn phòng Chính phủ. (Ảnh: TTXVN).

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 24/3, Thủ tướng Thái Lan khẳng định không cho phép bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sử dụng lãnh thổ Thái Lan chống lại Việt Nam và sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho bà con Việt kiều sinh sống tại Thái Lan. Thái Lan đề nghị Việt Nam ủng hộ Thái Lan trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc khóa tới.

Đồng chí Hoàng Thương Lượng thăm tiến độ xây dựng Nhà máy chế biến tinh bột sắn thị xã Nghĩa Lộ.

YBĐT - Đó là chỉ đạo của đồng chí Hoàng Thương Lượng - Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh sau khi đi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, công nghiệp ở huyện Trạm Tấu và thị xã Nghĩa lộ, tỉnh Yên Bái trong những ngày vừa qua.

YBĐT - Việc tổ chức các cơ quan chuyên môn lần này không nhất thiết ở Trung ương có Bộ, cơ quan ngang Bộ thì cấp tỉnh có cơ quan tương ứng và tương tự ở cấp tỉnh cũng vậy. Đồng chí Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Sở Nội vụ đã cho biết như vậy khi trao đổi với phóng viên YBĐT về việc thực hiện Nghị định số 13/NĐ - CP, 14/NĐ - CP của Chính phủ.

Ban Công tác thanh niên, Công an tỉnh trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi huyện Văn Chấn. (Ảnh: Pa-ri)

YBĐT - Những năm qua, Công an tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt những nội dung của Nghị quyết 49-NQ/TW đến các đơn vị, phòng ban, huyện, thị xã, thành phố.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục