Chính phủ họp thường kỳ tháng 4:

Chăm sóc tốt các vụ lúa, quản lý chặt giá cả thị trường

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/4/2008 | 12:00:00 AM

Ngày 28-4, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 4-2008. Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã dành nhiều thời gian để kiểm điểm công tác điều hành kinh tế - xã hội trong tháng 4 và 4 tháng qua, trong đó, kiềm chế lạm phát tiếp tục là vấn đề nóng tại phiên họp tháng này.

(Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Thu hút đầu tư nước ngoài tăng cao

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, nhờ việc triển khai đồng bộ kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và phát triển bền vững, việc kiềm chế lạm phát đã đạt được những kết quả tích cực. Đến nay lạm phát đã chững lại và có chiều hướng giảm dần. Chỉ số tăng giá tiêu dùng tháng 4-2008 có dấu hiệu chững lại và giảm dần (2,2%), giảm 0,79% so với tháng 3-2008.

Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng qua chỉ số giá tiêu dùng vẫn tăng 11,6%, là mức cao. Tổng giá trị sản xuất công nghiệp trong cả nước 4 tháng đầu năm tăng 16,4% (thấp hơn không đáng kể so với cùng kỳ); nông lâm nghiệp thủy sản vượt qua khó khăn về thiên tai, dịch bệnh cũng tăng 4%. Đặc biệt, xuất khẩu đạt 18,26 tỷ USD, tăng 27,6%, đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Thu hút đầu tư nước ngoài cũng tăng kỷ lục, dự kiến cả năm 2008 sẽ thu hút được 22 tỷ USD, giải ngân là 10 tỷ USD. Đây là dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam.

Tuy nhiên, điều nổi lên trong kinh tế 4 tháng qua là nhập siêu vẫn lớn, tới 11 tỷ USD (trong đó nhập khẩu chủ yếu là phục vụ sản xuất kinh doanh, hàng tiêu dùng chỉ chiếm khoảng 7%). Ngoài ra, công tác quản lý thị trường, giá cả còn lúng túng, gặp nhiều khó khăn, dẫn đến nhiều bất lợi trong công tác bảo đảm mục tiêu an sinh xã hội.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhắc các bộ, ngành, địa phương không được lơ là, chủ quan, cần tiếp tục triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp kiềm chế lạm phát.

Khôi phục đàn gia cầm, gia súc; chăm sóc tốt các vụ lúa

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, để tiếp tục thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát hiện nay, cần giải quyết tốt vấn đề nổi lên, đó là nhập siêu. Muốn giải quyết nhập siêu, không có con đường nào tốt hơn là đẩy mạnh xuất khẩu. Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh phải đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, khôi phục đàn gia cầm, gia súc, chăm sóc tốt vụ đông xuân, hè thu, vì đây là giải pháp cơ bản, tăng mạnh mẽ của cải vật chất cho xã hội. Nghiêm túc triển khai thực hiện tiết kiệm 10% chi tiêu công, trong đó chủ yếu cắt giảm chi phí hội họp, tham quan, tiếp khách, đi nước ngoài, mua sắm, chi phí điện nước, điện thoại... Thủ tướng yêu cầu gác lại các cuộc họp toàn quốc của Chính phủ, các bộ ngành, trừ những cuộc họp quan trọng.

Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương hết sức lưu ý công tác quản lý thị trường giá cả, tăng cường chống đầu cơ buôn lậu, găm hàng; kiểm soát giá, nhất là giá những mặt hàng thiết yếu cho sản xuất, đời sống, nghiêm túc xử lý kẻ xấu tung tin thất thiệt để đầu cơ tăng giá. Đặc biệt, trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới đang tăng cao kỷ lục như hiện nay, các bộ ngành địa phương càng phải chú ý tăng cường đặc biệt đối với công tác quản lý giá cả. Đồng thời, cần tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội đã ban hành; giải quyết triệt để dịch bệnh heo tai xanh, dịch tiêu chảy ở người.

Chuẩn bị đến các ngày lễ lớn, Thủ tướng cũng lưu ý các bộ ngành, địa phương tiếp tục giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm vững chắc an ninh, quốc phòng, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. TPHCM và các tỉnh, thành phố khác đảm bảo an ninh trật tự, trong đó có công tác tổ chức Lễ rước đuốc Olympic Bắc Kinh tại TPHCM và các ngày lễ 30-4, 1-5.

Theo kế hoạch, tại phiên họp lần này, Chính phủ cũng sẽ xem xét, thảo luận và quyết định nhiều vấn đề khác, trong đó có vấn đề mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội. Chiều 29-4, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ tháng tư.

(Theo SGGP)

Các tin khác

YBĐT - HĐND tỉnh Yên Bái vừa tổ chức đoàn giám sát tại thị xã Nghĩa Lộ về việc xây dựng nhà văn hóa khu dân cư, xây dựng thiết chế văn hóa và xây dựng đời sống văn minh cơ sở trong tiêu chí xây dựng thị xã văn hóa.

Ngày 27/4, tại cuộc giao ban đầu tiên của Chính phủ được tổ chức qua truyền hình trực tuyến, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh cần tập trung ưu tiên kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

YBĐT - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành xây dựng (29/4/1958 - 29/4/2008), thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh, tôi gửi đến toàn thể cán bộ, công nhân, viên chức và lao động và đang công tác trong ngành xây dựng Yên Bái lời chúc mừng tốt đẹp nhất!

Bộ trưởng thăm các cháu học sinh Trường THCS Việt Hồng 1, xã Việt Hồng (Trấn Yên).

YBĐT - Ngày 25 và 26/4, đoàn công tác của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch do đồng chí Hoàng Tuấn Anh – Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với tỉnh Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục