Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Chủ tịch ADB, các cựu Tổng thống Bolivia và Mexico

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/7/2008 | 12:00:00 AM

Chiều 1-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) Haruhiko Kuroda, cựu Tổng thống Bolivia Carlos Mesa và cựu Tổng thống Mexico Vicente Fox, nhân dịp sang dự Diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới nổi, năm 2008 được tổ chức tại Hà Nội.

Cảm ơn Thủ tướng dành thời gian tiếp, các cựu Tổng thống Bolivia và Mexico đánh giá cao những thành tựu kinh tế xã hội của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực xóa đói, giảm nghèo, đồng thời mong muốn học hỏi và trao đổi kinh nghiệm với Việt Nam trên lĩnh vực này.

Chủ tịch ADB đã thông báo về kết quả của diễn đàn, trong đó tập trung thảo luận về những vấn đề, thách thức mà các nền kinh tế mới nổi đang phải đối mặt và các giải pháp thích hợp giúp các nền kinh tế vượt qua những thách thức nhất là tình hình lạm phát cao như hiện nay.

Chủ tịch ADB bày tỏ ấn tượng với tám nhóm giải pháp mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai và chia sẻ một số kinh nghiệm về phát triển thị trường tài chính tiền tệ...

Thủ tướng hoan nghênh Chủ tịch ADB, cựu Tổng thống Bolivia và Mexico tới Việt Nam tham dự Diễn đàn toàn cầu về các nước có thị trường mới nổi, năm 2008; cho rằng đây là cơ hội bổ ích để các nước cùng hiểu biết về tình hình kinh tế thế giới và chia sẻ kinh nghiệm vượt qua khó khăn trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu đang suy giảm.

Thủ tướng cảm ơn ADB và các nhà tài trợ đã tổ chức diễn đàn hết sức thiết thực, đồng thời thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế xã hội của nước ta.

Thủ tướng cho rằng, nền kinh tế thế giới còn tiếp tục khó khăn, nhất là giá xăng dầu ngày càng tăng cao gây ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của người dân. Do vậy, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước có nền kinh tế mới nổi có ý nghĩa quan trọng nhằm cùng nhau chia sẻ vượt qua khó khăn trước mắt, tạo đà phát triển bền vững trong những năm tới.

* Ngày 1-7, tại Hà Nội, Hội nghị quốc tế về diễn đàn các thị trường mới nổi đã kết thúc sau ba ngày thảo luận về những thách thức và đề xuất các giải pháp thích hợp giúp các nền kinh tế mới nổi vượt qua những khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều bất ổn.

Phát biểu ý kiến tại buổi họp báo kết thúc hội nghị, ông H.Kuroda, Chủ tịch Ngân hàng Phát triển châu Á đồng chủ trì diễn đàn khẳng định, những kinh nghiệm thực tiễn của Việt Nam trong kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô được trình bày tại Hội nghị cho thấy Việt Nam đang đi đúng hướng, các nước trong những thị trường mới nổi có thể học hỏi kinh nghiệm này ở Việt Nam. Tuy nhiên, theo ông, Việt Nam vẫn cần phải tiếp tục giảm lạm phát.

Phó chủ tịch Công ty xuất bản SAGE Ấn Ðộ cho rằng, ngoại trừ Trung Quốc thì các nền kinh tế đang nổi đều sẽ giảm tốc độ tăng trưởng trong năm nay, nhưng Việt Nam trong vài ba năm tới vẫn là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư.

Các đại biểu đều cho rằng, để vượt qua những thách thức hiện tại và đóng vai trò lớn hơn nữa trên thế giới, các thị trường mới nổi cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc chia sẻ kinh nghiệm, giải quyết các vấn đề về phát triển thị trường tài chính, thu hẹp sự chênh lệch thu nhập và những tác động của biến đổi khí hậu...

(Theo TTXVN)

Các tin khác
6 tháng, tốc độ tăng giá trị sản xuất công nghiệp đạt 16,5%. Ảnh: Chế biến gỗ rừng trồng ở Khu công nghiệp Đầm Hồng, thành phố Yên Bái.

Ngày 1/7, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 6, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững trong các tháng cuối năm 2008.

Ngày 30/6, UBTVQH cho ý kiến vào dự thảo Pháp lệnh Công an xã. Theo dự thảo pháp lệnh thì công an xã là lực lượng vũ trang bán chuyên trách làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở cơ sở...

Hôm nay (1-7), Việt Nam lần đầu tiên trong lịch sử đảm nhận cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc (HĐBA LHQ). Nhân sự kiện quan trọng này, ông Lê Hoài Trung - Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế (Bộ Ngoại giao), đã có cuộc trao đổi với báo giới về chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch HĐBA của Việt Nam trên cương vị và trọng trách đặc biệt này.

Đảng ủy Quân sự tỉnh Yên Bái: Bồi dưỡng đối tượng Đảng và lý luận chính trị cho đảng viên mới/Đảng bộ huyện Lục Yên: Kết nạp 109 đảng viên mới

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục