Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái: Giám sát chất lượng hệ thống trường phổ thông Dân tộc nội trú

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình và kết quả hoạt động của hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn.

Các đại biểu Quốc hội trao đổi kinh nghiệm quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình trường dân tộc nội trú với lãnh đạo huyện và Trường PT DTNT huyện Văn Chấn.
Các đại biểu Quốc hội trao đổi kinh nghiệm quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình trường dân tộc nội trú với lãnh đạo huyện và Trường PT DTNT huyện Văn Chấn.

Đối với giáo dục vùng cao, vùng dân tộc, hệ thống mạng lưới trường lớp tiếp tục được củng cố và mở rộng bảo đảm thu hút và đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em đồng bào các dân tộc vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh.

Toàn tỉnh hiện có 8 trường dân tộc nội trú gồm: 1 trường THPT dân tộc nội trú với 2 phân hiệu; 7 trường trung học cơ sở dân tộc nội trú huyện với 59 lớp, 1.757 học sinh (trong đó có 501 học sinh THPT). Số lượng giáo viên là người dân tộc thiểu số đã tăng hơn so với các năm học trước và hiện có 2.707 người. Trong tổng số giáo viên người dân tộc thiểu số có 129 giáo viên dân tộc Mông; 89 giáo viên dân tộc Dao. Chất lượng giáo viên dân tộc thiểu số đã được nâng lên, tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn khi dạy chương trình sách mới, nhất là khả năng sử dụng thiết bị và các phương tiện dạy học để đổi mới phương pháp.

Xác định trường phổ thông dân tộc nội trú là nơi tạo nguồn cán bộ cho tỉnh nên được chú ý đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, thư viện, phòng tin học.. và bố trí đủ giáo viên, đội ngũ cán bộ phục vụ. Công tác tuyển sinh luôn bảo đảm mục tiêu và theo đúng quy hoạch, hằng năm đã giao chỉ tiêu tới từng huyện, từng xã, bảo đảm cân đối cơ cấu dân tộc và vùng, miền trên địa bàn tỉnh. Các trường đã thực hiện giáo dục toàn diện, đủ các môn theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông chuẩn bị tốt cho học sinh học lên các bậc học cao hơn; tổ chức tốt đời sống nội trú, nuôi dưỡng học sinh theo đúng chế độ, chính sách của Nhà nước ban hành. 

Cùng với giáo dục thể chất, dạy nghề hướng nghiệp, các trường còn chú ý giáo dục truyền thống, giáo dục giữ gìn bản sắc dân tộc, nhất là tiếng nói và chữ viết của dân tộc thiểu số. Năm học 2007 – 2008, tỉnh có nhiều học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và đạt giải quốc gia là dân tộc thiểu số trên tất cả các mặt văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao.

Cũng qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội nhận thấy việc đặt thêm các lớp học sinh không phải người dân tộc thiểu số trong trường dân tộc nội trú và học sinh học gửi là chưa hợp lý. Cơ cấu tuyển sinh có địa phương chưa quan tâm nhiều tới dân tộc ít người nên có năm còn mất cân đối; số giáo viên là người dân tộc thiểu số giảng dạy trong trường dân tộc nội trú chưa nhiều. Chế độ chính sách đối với học sinh và giáo viên tại các trường khu vực này chậm thực hiện do địa phương chưa cân đối được nguồn ngân sách, ảnh hưởng đến đời sống học sinh và chưa có tác dụng động viên thiết thực đối với đội ngũ thầy cô giáo.

Đoàn cũng đề nghị ngành giáo dục có sự phối hợp với ngành tài chính tư vấn để UBND tỉnh có quyết định về việc sử dụng nguồn tài chính cấp cho phục vụ học tập của học sinh nội trú. Đoàn đã ghi nhận một số kiến nghị của ngành giáo dục và các địa phương về xây dựng hoàn thiện hệ thống mạng lưới trường lớp giáo dục đối với vùng đồng bào dân tộc; có chính sách hỗ trợ cho học sinh nghèo là người dân tộc thiểu số của vùng đặc biệt khó khăn phải đi học xa nhà.. để chuyển lên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét giải quyết.

Thế Quynh

Các tin khác

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ Công tác chỉ đạo xây dựng Ðề án cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất.

YBĐT – Sáng 19/7, Báo Lạng Sơn đã long trọng tổ chức lễ khai trương Báo Lạng Sơn điện tử trên Internet tại điạ chỉ http://www.baolangson.com.vn.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan điều tra, tố tụng tìm nguyên nhân khiến nhiều vụ án tham nhũng bị kéo dài.

"Các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ về mặt thông tin với các cơ quan báo chí trong quá trình điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng. Vai trò của báo chí rất quan trọng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh tại phiên họp thứ 7 của Ban, chiều 18/7.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái tiếp xúc cử tri tại xã Tân Hương, huyện Yên Bình. (Ảnh: Quang Thiều)

YBĐT - Trong những năm qua, tại các kỳ họp HĐND tỉnh Yên Bái, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được chú trọng và từng bước đổi mới, số lượng ý kiến chất vấn ngày càng nhiều hơn; câu hỏi xác đáng, cụ thể và rõ ràng hơn; nội dung chất vấn ngày càng đa dạng phong phú bao quát được tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục