Đoàn công tác liên bộ làm việc tại Yên Bái về thực hiện các chương trình giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong các ngày từ 16 đến 18/7, đoàn công tác của Trung ương do Bộ Tài chính làm trưởng đoàn phối hợp với các bộ: Y tế, Nội vụ, Lao động - Thương binh và Xã hội có chuyến làm việc tại tỉnh Yên Bái, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị số 04/2008/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các chương trình giảm nghèo.

Từ năm 2006 đến hết tháng 6/2008, Dự án đã giải ngân 96,2 tỷ đồng, đầu tư hỗ trợ vật nuôi… góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo.
Từ năm 2006 đến hết tháng 6/2008, Dự án đã giải ngân 96,2 tỷ đồng, đầu tư hỗ trợ vật nuôi… góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo.

Trên cơ sở kiểm tra thực tế tại xã La Pán Tẩn (Mù Cang Chải), sáng ngày 18, đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện các chương trình giảm nghèo thời gian qua. Tiếp và chủ trì làm việc với đoàn có đồng chí Phạm Duy Cường - Phó chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các ban, ngành liên quan.

Đoàn đã nghe báo cáo của UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình Chia sẻ năm 2006, 2007 và 6 tháng đầu năm 2008, Chương trình 135 giai đoạn II.

Từ năm 2006 đến nay, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2006-2010 tại tỉnh đã được các cấp, các ngành tiến hành tương đối đồng bộ, hiệu quả. Mức huy động nguồn lực giảm nghèo đạt 1.199 tỷ đồng, bằng 87% kế hoạch huy động cả giai đoạn, trong đó vốn tín dụng cho hộ nghèo là 670 tỷ đồng.

Số hộ nghèo toàn tỉnh trong hai năm 2006, 2007 giảm từ 54.140 hộ xuống còn 40.043 hộ, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 34,71% đầu năm 2006 xuống còn 24,16% cuối năm 2007. Đời sống vật chất, tinh thần của người nghèo tiếp tục được nâng lên, nhiều mô hình xoá đói giảm nghèo và làm giàu đã được phổ biến và áp dụng…

Dự án Chia sẻ thuộc chương trình hợp tác Việt Nam-Thuỵ Điển về giảm nghèo tại Yên Bái được triển khai ở 156 thôn, bản của 18 xã thuộc 2 huyện Văn Chấn và Mù Cang Chải. Từ năm 2006 đến hết tháng 6/2008, Dự án đã giải ngân 96,2 tỷ đồng, đầu tư hỗ trợ vật nuôi, hỗ trợ tạo thu nhập, xây dựng cơ sở hạ tầng, đào tạo, tập huấn…góp phần quan trọng xoá đói giảm nghèo.

Trong phạm vi Chương trình 135 giai đoạn II, Yên Bái có 148 thôn, bản đặc biệt khó khăn thuộc xã vùng II và 64 xã thuộc 7 huyện. Tổng kinh phí đầu tư trong 3 năm (2006-2008) trên 210 tỷ đồng. Chương trình đã đầu tư trên 82 tỷ đồng xây dựng 198 công trình cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất trên 13.600 triệu đồng, đào tạo nâng cao năng lực cán bộ xã, thôn, bản trên 3.800 triệu đồng. Dự kiến, kết thúc năm 2008, sẽ có 2 xã hoàn thành cơ bản mục tiêu của chương trình.

Tuy nhiên, trong việc thực hiện các chương trình giảm nghèo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh nhưng chưa bền vững, số hộ cận nghèo và hộ nghèo phát sinh hàng năm còn cao, đội ngũ cán bộ làm công tác giảm nghèo còn thiếu và yếu, một bộ phận hộ nghèo vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước…

Tại buổi làm việc, tỉnh Yên Bái đã có một số kiến nghị đối với đoàn, đồng thời, đoàn công tác cũng đã nêu ra các ý kiến, đề xuất cho tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả công tác giảm nghèo như: cần sử dụng hiệu quả nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng các công trình đã được đầu tư, xây dựng; có giải pháp để tiếp tục duy trì và phát huy những kết quả của Dự án Chia sẻ sau khi Dự án kết thúc…

Trên cơ sở nắm bắt việc thực hiện các chương trình, dự án trên và những ý kiến, kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác sẽ có đánh giá, kết luận để báo cáo lên Ban chỉ đạo giảm nghèo Trung ương.

T.H

Các tin khác
Các đại biểu Quốc hội trao đổi kinh nghiệm quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình trường dân tộc nội trú với lãnh đạo huyện và Trường PT DTNT huyện Văn Chấn.

YBĐT - Thực hiện Chương trình giám sát của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội khóa XII tỉnh Yên Bái phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát chuyên đề về tình hình và kết quả hoạt động của hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú trên địa bàn.

Thủ tướng Chính phủ đã quyết định thành lập Tổ Công tác chỉ đạo xây dựng Ðề án cơ chế, chính sách hỗ trợ giảm nghèo bền vững đối với các huyện có tỷ lệ hộ nghèo cao nhất.

YBĐT – Sáng 19/7, Báo Lạng Sơn đã long trọng tổ chức lễ khai trương Báo Lạng Sơn điện tử trên Internet tại điạ chỉ http://www.baolangson.com.vn.

Thủ tướng yêu cầu cơ quan điều tra, tố tụng tìm nguyên nhân khiến nhiều vụ án tham nhũng bị kéo dài.

"Các cơ quan chức năng phải phối hợp chặt chẽ về mặt thông tin với các cơ quan báo chí trong quá trình điều tra, xét xử các vụ án tham nhũng. Vai trò của báo chí rất quan trọng", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Trưởng ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống tham nhũng nhấn mạnh tại phiên họp thứ 7 của Ban, chiều 18/7.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục