Trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 13 HĐND tỉnh Yên Bái:

Thẳng thắn tiếp thu để làm rõ kiến nghị của cử tri

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/7/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trong ngày làm việc thứ ba, kỳ họp thứ 13, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVI, các đại biểu đã tiến hành chất vấn lãnh đạo một số ngành về những vấn đề mà cử tri quan tâm. YBĐT xin giới thiệu trả lời chất vấn của các ngành tại kỳ họp.

Các đại biểu chất vấn tại hội trường.
Các đại biểu chất vấn tại hội trường.


Ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Sở Nội vụ: Thừa giáo viên vẫn tuyển dụng để giảm áp lực xã hội

 

Ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Sở Nội vụ

Theo kết luận của đoàn thanh tra liên ngành, trong những năm qua ở các huyện Trấn Yên, Yên Bình vẫn còn tình trạng tuyển dụng giáo viên không đúng cơ cấu, có những bộ môn đang thừa giáo viên những vẫn tuyển dụng biên chế.

Thừa nhận kết luận này là đúng. Lý do: cả 2 huyện này tuyển dụng một số giáo viên không phù hợp với cơ cấu chủ yếu là giải quyết số giáo viên đã hợp đồng lâu năm để giảm bớt áp lực của xã hội (số giáo viên này đã có thời gian hợp đồng từ 8 - 10 năm) và giải quyết số giáo viên là con gia đình chính sách, trong đó có những giáo viên tiểu học để bố trí dạy ở bậc mầm non và làm công tác Đoàn - Đội, thư viện, thí nghiệm...

Việc thừa - thiếu giáo viên là tình trạng chung và mang tính chất cục bộ của sự nghiệp giáo dục cả nước trong đó có tỉnh Yên Bái. Thời gian tới, việc tuyển dụng giáo viên sẽ phải làm chặt chẽ, đồng thời tiến hành rà soát lại quy mô trường lớp, tình trạng thừa - thiếu giáo viên ở từng đơn vị để có giải pháp khắc phục cụ thể.

Ông Hoàng Đức Vượng- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Việc cứu đói giáp hạt trên diện rộng là do diễn biến bất thường của thời tiết

 

Ông Hoàng Đức Vượng- Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Vụ đông xuân năm 2007-2008, việc cứu đói giáp hạt phải tiến hành ở 8/9 huyện, thị. Là cơ quan tham mưu cho tỉnh về thực hiện chính sách xã hội, an sinh xã hội, vậy ngành đã có giải pháp gì?

Hiện tại, toàn tỉnh còn 54.140 hộ nghèo, chiếm 34,71% và đặc biệt 2 huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải. Hàng năm, Sở đều tiến hành điều tra về thực trạng đói nghèo trên phạm vi toàn tỉnh, tuy nhiên, do một số nguyên nhân: thiếu vốn sản xuất (21.664 hộ); thiếu kiến thức sản xuất (13.478 hộ) và do tàn tật, ốm đau (5.117 hộ).

Nhiều năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đã đầu tư các chương trình quốc gia giảm nghèo 781,7 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên, hàng năm, tỉnh Yên Bái đã giảm được 4% hộ nghèo. Còn việc phải trợ cấp giáp hạt trên diện rộng năm nay là do rét đậm kéo dài khiến  gia súc chết nhiều, sản xuất nông nghiệp hạn chế, đây cũng là tình trạng chung của nhiều tỉnh trong khu vực.

Nếu trước đây, Chính phủ quy định cứu đói giáp hạt chỉ 1 tháng thì nay quy định là 3 tháng, mỗi tháng 15kg gạo/ khẩu. Tất nhiên, việc cứu đói giáp hạt là điều không ai muốn. Thời gian tới, Sở sẽ triển khai 10 giải pháp góp phần giảm nhanh hộ nghèo và hạn chế tình trạng phải cứu đói giáp hạt như hiện nay. 

Bà Đào Thị Ngọc Lan – Giám đốc Sở Y tế:
Công tác dân số cần sự vào cuộc của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân

Về việc thực hiện chỉ tiêu dân số 6 tháng đầu năm đạt thấp và đang có nguy cơ không hoàn thành kế hoạch năm:

 

Bà Đào Thị Ngọc Lan – Giám đốc Sở Y tế

Thực hiện Nghị định 13, 14 của Chính phủ, tỉnh đã tiến hành việc giải thể Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em, sáp nhập tổ chức bộ máy và chức năng công tác dân số về ngành y tế. Do có sự thay đổi về tổ chức, bộ máy, các văn bản chỉ đạo của Trung ương thiếu thống nhất nên ít nhiều ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo thực hiện.

Một số cấp uỷ Đảng, chính quyền cơ sở chủ quan, buông lỏng chỉ đạo dẫn đến các chỉ tiêu, kế hoạch của công tác dân số đạt thấp.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, khi được bổ sung biên chế cho việc thành lập các trung tâm dân số tuyến huyện, ngành y tế sẽ tham mưu cho tỉnh khẩn trương kiện toàn bộ máy làm công tác dân số các cấp; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phối hợp liên ngành, nâng cao chất lượng dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ cũng như nhân rộng các mô hình giảm sinh, triển khai các mô hình nâng cao chất lượng dân số...

Thời điểm hiện nay, công tác dân số rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Ông Nguyễn Văn Chung – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh:
Nhận rõ trách nhiệm đồng thời nâng cao kỹ năng chuyên môn để khắc phục tình trạng sai phạm

 

Ông Nguyễn Văn Chung – Cục trưởng Cục Thuế tỉnh.

Về trách nhiệm của ngành thuế khi kết quả thanh tra 6 tháng đầu năm 2008 đối với ngành đã phát hiện 8 doanh nghiệp có vi phạm trong việc chấp hành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước, số tiền sai phạm là 2.128 triệu đồng.

Thực hiện Luật Quản lý thuế và quy trình quản lý thuế hiện nay, các doanh nghiệp thực hiện cơ chế tự tính, tự kê khai, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật, cơ quan thuế chỉ tiến hành thanh tra, kiểm tra lại doanh nghiệp khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật thuế hoặc để giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thông qua việc phân tích, kiểm tra hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế chưa thể phát hiện ngay những doanh nghiệp vi phạm, đặc biệt vi phạm trong việc hạch toán sai các khoản chi phí, đưa các khoản chi phí không hợp lệ để tính thuế thu nhập doanh nghiệp và các hoá đơn chứng từ không hợp pháp, hợp lệ.

Tuy nhiên, qua sự việc này, cơ quan thuế cũng thấy rõ một phần trách nhiệm trong việc cần nâng cao hơn nữa kỹ năng phân tích hồ sơ khai thuế và đẩy mạnh hơn nữa công tác kiểm tra, thanh tra tại doanh nghiệp nhằm uốn nắn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuế.

Ông Ngô Thanh Giang- Quyền giám đốc Sở Tài chính:
Việc trả lương cho giáo viên hợp đồng, các địa phương chưa bám sát các quy định của Luật Lao động

Về hiện nay, việc thực hiện chính sách tiền lương cho giáo viên hợp đồng trên địa bàn tỉnh chưa thống nhất. Có nơi trả lương theo bằng cấp cộng với các khoản phụ cấp; có nơi chỉ trả theo bằng cấp. Những bất cập này đã ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên hợp đồng:

 

Ông Ngô Thanh Giang- Quyền giám đốc Sở Tài chính.

Vấn đề này là có thật, tuy nhiên, hiện nay, việc hợp đồng và trả lương cho giáo viên hợp đồng là thuộc thẩm quyền của UBND các huyện, thị, thành phố theo phân cấp quản lý cán bộ, phân cấp quản lý ngân sách hiện hành. Còn nguồn ngân sách, Sở Tài chính đã phối hợp với Sở Giáo dục -  Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh phân bổ và giao cho các địa phương. Có một thực tế là nhiều địa phương đã sử dụng không hết nguồn kinh phí phân bổ, phải chuyển sang năm sau, song việc trả lương cho giáo viên hợp đồng lại chưa bảo đảm đúng quy định hiện hành.

Cụ thể: Theo đúng quy định tại Điều 55, Điều 141 của Bộ luật Lao động năm 2007 có ghi: Đảm bảo mức tiền lương hợp đồng cho giáo viên không được thấp hơn mức tối thiểu do Nhà nước quy định (không dưới 540 ngàn đồng/ tháng) và phải đóng đầy đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của pháp luật.

Do vậy, các địa phương chưa trả lương theo mức tối thiểu do Nhà nước quy định và đóng bảo hiểm xã hội, phải tiến hành rà soát và chỉnh sửa, để giáo viên hợp đồng yên tâm giảng dạy.

P.S-NT

Các tin khác

Ngày 23.7, khai mạc phiên họp thứ 10 của UBTVQH - thảo luận dự án Luật Cán bộ công chức (CBCC). Tại đây, quyền lợi, định biên, tiền lương... của CBCC được đặt lên bàn nghị sự để "cân đong đo đếm", đặc biệt là CBCC cấp xã và viên chức sự nghiệp sẽ không còn là đối tượng điều chỉnh của Luật CBCC.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết kỳ họp.

YBĐT - Sau 3 ngày làm việc khẩn trương, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm ngày 23/7/2008 kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh Yên Bái khoá XVI đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung, chương trình đề ra.

Tuổi trẻ Yên Bái tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện

Sáng 23/7, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh khẳng định xây dựng Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh vững mạnh là bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là xây dựng Đảng trước một bước.

Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) thăm hỏi gia đình thương binh ở phường Pú Chạng nhân ngày 27/7.

Trong những năm qua, công tác chăm sóc thương binh-liệt sĩ (TB-LS) và người có công (NCC) đã được Đảng, Nhà nước và toàn xã hội thực hiện với tình cảm và trách nhiệm cao nhất. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận đối tượng chính sách có cuộc sống khó khăn, nhất là trong bối cảnh lạm phát tăng cao hiện nay.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục