Nơi quy tụ khối đại đoàn kết toàn dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/8/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Với phương châm hoạt động “hướng về cơ sở”, trong những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên (Yên Bái) đã có nhiều hoạt động tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng các cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”; “Ngày vì người nghèo”; ủng hộ “Quỹ đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì trẻ thơ”…

Nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp.
Nông dân xã Nghĩa An (thị xã Nghĩa Lộ) chăn nuôi bò theo phương pháp bán công nghiệp.

Các thành viên làm công tác mặt trận ở 11 thôn, bản mỗi người một việc, tích cực tham gia xây dựng chính quyền, góp phần quan trọng vào các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng trên địa bàn xã.

Với đặc thù là xã cùng cao có 1.170 hộ với 4647 khẩu, trong đó dân tộc Kinh 757 hộ, Tày 412 hộ, Dao 1 hộ. Để đa dạng hoá các loại hình tập hợp nhân dân, MTTQ cấp cơ sở đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tuyên truyền vận động xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Để làm tốt công tác này, ngay từ đầu năm, MTTQ xã cùng các ngành thành viên đã chủ động tuyên truyền tới quần chúng nhân dân, thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, chương trình phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Cùng với đó là tổ chức tập huấn, quán triệt Luật và nghiệp vụ công tác giám sát của ban MTTQ.

Các ngành đoàn thể còn thực hiện các chương trình thi đua như: Đoàn thanh niên với phong trào thanh niên lập nghiệp - tuổi trẻ giữ nước, chương trình thanh niên tình nguyện; Hội Nông dân với phong trào lao động sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau xoá đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng; Hội Phụ nữ “Tích cực học tập lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc, giúp nhau phát triển kinh tế”; Hội Cựu chiến binh phát huy truyền thống anh bộ đội Cụ Hồ, tuyên truyền giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ…

Tại khắp các chi hội cơ sở, mô hình mặt trận trong việc tập hợp quần chúng đấu tranh ngăn chặn tội phạm được nhân rộng khắp địa bàn, phối hợp và duy trì các tổ hoà giải ở cơ sở. Trên lĩnh vực phát triển kinh tế, Mặt trận cùng các ban ngành của xã vận động nhân dân cải tạo chè bằng giống mới có chất lượng cao, trồng tre măng Bát Độ, cải tạo đàn bò sinh sản, tuyên truyền bà con đưa các giống lúa lai, lúa thuần có năng suất chất lượng cao vào gieo cấy trên diện tích 168,7 ha ruộng nước, năng suất lúa đã đạt từ 9 tấn/ha/năm 2003 lên 9,6 tấn/ha/năm 2007. Ngoài ra, nhân dân còn trồng hàng chục héc-ta ngô, rau mầu các loại, góp phần tăng thu nhập cho kinh tế hộ. Năm 2003 thu nhập bình quân đầu người của xã mới đạt 3,5 triệu đồng/người/năm, đến năm 2008 đã tăng lên gần 6 triệu đồng/người/năm.

Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo trong xã có điều kiện phát triển kinh tế, trong những năm qua, Hưng Thịnh còn được Chương trình 134 của Chính phủ đầu tư hỗ trợ 40 hộ dân tộc thiểu số nghèo làm nhà ở với tổng số tiền 532 triệu đồng. Ngoài ra Chương trình còn đầu tư làm 105 giếng nước, bể nước, téc nước trị giá 110 triệu đồng.

Các ngành thành viên còn đứng ra tín chấp, lập nhiều dự án vay vốn qua các hệ thống ngân hàng huyện với số tiền trên 1 tỷ đồng; vận động nhân dân cùng đóng góp làm mới được 11 nhà cho đối tượng chính sách, trị giá trên 100 triệu đồng. Nhân dân giúp nhau hàng ngàn ngày công lao động, vận động đóng góp “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” của xã được 22 triệu đồng để thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ tết, Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tặng sổ tiết kiệm cho hộ nghèo… Các hoạt động đó đã làm ấm thêm tình làng, nghĩa xóm.

Điểm nổi bật nữa của MTTQ xã Hưng Thịnh trong những năm vừa qua là triển khai thực hiện cuộc vận động xây dựng đời sống văn hoá, đến nay Hưng Thịnh đã có 3 thôn văn hoá cấp huyện gồm: Yên Thành, Yên Ninh, Trực Khang... 995 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hoá. Nhân dân trong xã đang tích cực đóng góp công sức, tiền của để làm 11 nhà sinh hoạt cộng đồng ở 11 thôn. Các thôn cũng thành lập đội văn nghệ, đội bóng chuyền, bóng đá, thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ, thi đấu giao hữu thể thao, góp phần nâng cao đời sống tinh thần, đẩy lùi các tai tệ nạn xã hội.

Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian tới, MTTQ Hưng Thịnh tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” góp phần ổn định tình hình chính trị, an ninh nông thôn, đưa kinh tế- xã hội của địa phương vững bước trên con đường CNH- HĐH nông nghiệp nông thôn.

Thái Hưng

Các tin khác

YBĐT - Ngày 5/8, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Yên Bái tổ chức hội nghị thường kỳ báo cáo viên Tỉnh uỷ tháng 8 - 2008.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tại cuộc gặp mặt báo chí, chiều 5-8, thông báo về hoạt động của Việt Nam tại Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ trong 7 tháng đầu năm 2008.

Chiều ngày 4/8, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Tổng thống Liên bang Thuỵ Sĩ Pascal Couchepin đang ở thăm Việt Nam.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định Chính phủ Việt Nam ủng hộ Chính phủ Myanmar trong việc đối thoại và hòa giải dân tộc, hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong đó có Liên hợp quốc và ASEAN.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục